Chương trình do Báo Tuổi Trẻ, Vụ Thanh toán, Thời báo Ngân hàng-Ngân hàng Nhà nước phối hợp Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Từ sáng 14/6, phố đi bộ Nguyễn Huệ thu hút hàng nghìn người, trong đó có nhiều bạn trẻ để tham dự lễ khai mạc và sau đó trực tiếp trải nghiệm công nghệ thanh toán hiện đại, các dịch vụ mua sắm không tiền mặt tại Lễ hội Ting Ting Day - điểm nhấn lớn nhất trong chuỗi hoạt động của Ngày không tiền mặt 2025.
Với khẩu hiệu “Chạm một phát-sống không cash”, lễ hội đã tái hiện một xã hội không tiền mặt đúng nghĩa: từ mua sắm bằng mã QR, dùng ví điện tử để ăn uống, quét thẻ không tiếp xúc để nhận ưu đãi, đến check-in, chơi game, nhận quà hoàn toàn không dùng tiền mặt.
Các đại biểu, đại diện Ban tổ chức, người tham dự đã cùng ghé thăm và trải nghiệm nhiều hoạt động tại không gian lễ hội được chia thành theo 4 khu vực.

Đặc biệt, lần đầu tiên, lễ hội có khu vực dành riêng cho tiểu thương đến từ các chợ truyền thống.
Tại đây, mô hình các chợ truyền thống được tái hiện nhưng các tiểu thương sẽ được buôn bán theo phương thức số hóa, livestream bán hàng, được hỗ trợ hướng dẫn dùng ví điện tử, thanh toán QR, tạo mã chuyển khoản nhanh...
Và thêm một sự kiện đầu tiên được Bộ Công thương tổ chức nhân chương trình Ngày không tiền mặt là Tháng khuyến mại quốc gia vào giữa năm, bắt đầu đúng ngày 14/6/2025 kéo dài đến 14/7/2025.
Lãnh đạo Sở Công thương Thành phố cũng công bố thông tin về chương trình khuyến mại tập trung Mùa mua sắm-Shopping Season năm 2025, với trọng tâm khuyến khích thanh toán không tiền mặt và kích cầu tiêu dùng nội địa.
Ngay sau lễ khai mạc, Hội thảo “Thanh toán không tiền mặt: Động lực tăng trưởng kinh tế số” diễn ra sáng 14/6 tại khách sạn Rex.
Hội thảo tổng kết thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021–2025 theo Quyết định 1813/QĐ-TTg về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.
Sự kiện năm nay không chỉ là một ngày hội trải nghiệm công nghệ mà còn là diễn đàn quan trọng công bố những số liệu mới nhất về hành vi người tiêu dùng, khẳng định sự chuyển dịch mạnh mẽ sang thanh toán số tại Việt Nam.
Ngân hàng Nhà nước đã công bố các số liệu cho thấy đến cuối năm 2024, Việt Nam đã có hơn 204,5 triệu tài khoản thanh toán của khách hàng cá nhân, 154,1 triệu thẻ ngân hàng đang lưu hành; 86,97% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Công thương Phan Thị Thắng, nhấn mạnh rằng, thanh toán số là chiến lược then chốt trong phát triển thương mại điện tử, đặc biệt trong hỗ trợ tiểu thương và chợ truyền thống hiện đại hóa mô hình kinh doanh.
Chương trình cần tập trung vào hai trụ cột: nâng cao nhận thức cộng đồng và phát triển hạ tầng số, đi kèm đào tạo kỹ năng số để tiểu thương bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại.
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh cũng cho biết Bộ Công thương đang triển khai Chương trình chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống trên toàn quốc, gắn với Quyết định 645/QĐ-TTg về phát triển thương mại điện tử quốc gia.
Theo bà Lê Hoàng Oanh, việc tích hợp thanh toán không tiền mặt bằng QR Code, ví điện tử, thanh toán phi tiếp xúc không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình vận hành mà còn giúp tiểu thương mở rộng tệp khách hàng, tiếp cận tài chính số và gia nhập chuỗi cung ứng hiện đại.
Dự kiến năm 2025, Bộ Công thương sẽ tham mưu Chính phủ trình Luật Thương mại điện tử, tạo hành lang pháp lý cho kinh doanh số phát triển bền vững.
Tại Hội thảo, Báo Tuổi Trẻ và Cốc Cốc chính thức công bố báo cáo khảo sát độc quyền "Thanh toán không tiền mặt-Thấu hiểu hành vi người dùng trong kỷ nguyên kinh tế số" với rất nhiều phát hiện mới như: Tiền mặt không còn giữ vị thế thống trị khi có tới 59% người dùng ưu tiên các phương thức thanh toán không tiền mặt trong giao dịch hàng ngày; QR Code là phương thức "quốc dân" và những rào cản nào đang ngăn người dân thanh toán không tiền mặt - đặc biệt ở nhóm tiểu thương và người lớn tuổi.
Từ một sáng kiến truyền thông năm 2019, Ngày Không Tiền Mặt đến nay đã trở thành một phong trào xã hội có chiều sâu và có chiến lược phát triển dài hạn.
Dự kiến trong năm 2025, chương trình sẽ tiếp cận hơn 50 triệu người dân, thu hút hơn 200.000 lượt tham gia trực tiếp và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần chuyển đổi số đến mọi tầng lớp xã hội.