Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Minh Hiếu cho biết: “Thời gian qua, Sở đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động kích cầu tiêu dùng, gắn phát triển thương mại với vai trò điều tiết thị trường, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi bán lẻ hiện đại. Cùng với đó, các cơ quan chức năng mạnh tay xử lý đối với hành vi gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, củng cố môi trường kinh doanh lành mạnh...”.
Nhờ đó, sức mua những tháng cuối năm trên địa bàn tỉnh đã phục hồi rõ rệt. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu các ngành dịch vụ tháng 10 đạt hơn 16.000 tỷ đồng, tăng 11,8% so cùng kỳ năm 2024.
Chuẩn bị cho dịp cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán, Sở Công thương đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý. Đơn vị đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng, giúp người dân có thể tiếp cận được những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất...
Điểm nhấn nổi bật trong hoạt động kích cầu cuối năm tại tỉnh là Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025 sẽ được tổ chức từ ngày mồng 5 đến hết ngày 10/12 tại quảng trường trung tâm phường Chũ.
Tại lễ hội du khách sẽ có trải nghiệm phong phú khi tham quan, mua sắm tại 150 gian hàng được chia thành các không gian trưng bày theo từng chủ đề như khu vực trưng bày trái cây, nông sản; ẩm thực; giới thiệu, cung ứng sản phẩm nông cụ, máy móc, công nghệ sản xuất. Tỉnh cũng tổ chức tour tuyến xe miễn phí đưa đón người dân, du khách từ các xã, phường trong tỉnh đến tham quan, trải nghiệm tại Lễ hội.
Trong dịp Lễ hội, du khách có thể trực tiếp hòa mình vào thiên nhiên, trải nghiệm tham quan vườn cây trái, các vùng trồng cây có múi như cam, bưởi đang vào vụ thu hoạch. Qua tổng hợp từ các địa phương, đến ngày 26/11, toàn tỉnh đã thu hoạch được hơn 4.000 tấn quả, trong đó phần lớn là cam và bưởi.
Theo ước tính của ngành du lịch, mùa thu hoạch cây có múi năm nay, nhất là thời gian diễn ra Lễ hội trái cây, tỉnh sẽ đón lượng du khách tăng cao, ước khoảng 350 nghìn lượt người.
Anh Đinh Phương Nam, thành viên Hợp tác xã Du lịch trải nghiệm Garden Việt (phường Chũ) cho biết: “Gia đình đã đầu tư xây dựng nhà sàn gỗ, điểm check-in, nhà hàng ăn uống để phục vụ tốt nhất nhu cầu của du khách tham dự Lễ hội. Từ đầu vụ cam, bưởi đến nay, cơ sở du lịch của gia đình đã liên kết với nhiều đơn vị lữ hành đón hơn 1.000 khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng”.
Để đón đợt kinh doanh cao điểm cuối năm, hệ thống các siêu thị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh như: GO!, Co.opmart, Winmart, các doanh nghiệp, đại lý phân phối hàng hóa tiêu dùng đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng, lên kế hoạch dự trữ hàng hóa, ổn định giá cả, đồng thời khởi động các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.
Đơn cử như hệ thống Siêu thị WinMart Bắc Ninh đang bày bán hơn 10.000 mặt hàng các loại, trong đó có nhiều mặt hàng được khuyến mãi từ 20 đến 50% giá bán, kèm các voucher mua sắm, quà tặng, cơ hội tham gia các chương trình quay số trúng thưởng…
Công ty cổ phần Tổng công ty may Bắc Giang LGG (trụ sở tại phường Bắc Giang) kích cầu tiêu dùng bằng chính sách ưu đãi mua 1 tặng 1, hoặc giảm giá theo combo. Đồng thời, đưa sản phẩm lên các nền tảng số nhằm tiếp cận với thị trường nội địa một cách sâu rộng, nhất là giới trẻ.
Với hàng loạt các chuỗi sự kiện tiếp nối như “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia 2025 và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025”; Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025 và “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025” cùng các chương trình kích cầu cuối năm là động lực quan trọng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường, nâng cao sức mua của người dân.