Trong 2 ngày 2-3/12, tại Hà Nội, Hội thảo khoa học lần thứ nhất “Truyền thông và Công nghiệp sáng tạo trong bối cảnh Châu Á đương đại” (ICCCI 2025) đã được Trường đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) tổ chức với sự tham dự của nhiều chuyên gia, học giả đến từ các quốc gia.
Là một diễn đàn học thuật và chuyên môn quan trọng nhằm bàn thảo về các xu hướng, thách thức và cơ hội trong hai lĩnh vực truyền thông số và công nghiệp sáng tạo đương đại, hội thảo được tổ chức nhằm thúc đẩy đối thoại về ý nghĩa văn hóa xã hội, chính trị và kinh tế của truyền thông số trong việc định hình tương lai của các nền kinh tế sáng tạo trong khu vực châu Á.
Tại hội thảo, các đại biểu từ Việt Nam, Trung Quốc, Philippines… đã tập trung phân tích các xu hướng mới nổi trong ngành truyền thông: Xu hướng mới nổi dưới tác động của chuyển đổi số (AI, VR, AR), các mô hình kinh doanh mới (dịch vụ đăng ký, tiếp thị thương mại người có ảnh hưởng-influencer marketing) và toàn cầu hóa đối với truyền thông và kinh tế sáng tạo; bản sắc văn hóa và sự thể hiện trên truyền thông số, mô hình tiêu thụ nội dung mới, và sự cân bằng giữa nội dung địa phương và toàn cầu; vai trò của nội dung do người dùng tạo (UGC), hành vi tiêu thụ kỹ thuật số, và marketing có mục đích; kinh tế và chính sách truyền thông số do ảnh hưởng của chính sách lên quyền sở hữu trí tuệ, kinh tế truyền thông số và sự giao thoa với các ngành khác (du lịch, giáo dục, quảng cáo).
Ngoài ra, các đại biểu là các học giả đến từ các trường đại học, các viện nghiên cứu và các doanh nghiệp cũng đề cập tới văn hóa truyền thông trong kỷ nguyên tiêu dùng kỹ thuật số với các yếu tố như: sự hình thành và xây dựng hình ảnh cá nhân qua các thuật toán trên các nền tảng mạng xã hội, tư duy phản biện trong không gian số và tác động tiêu cực của tiêu dùng cực đoan.
Phát biểu chào mừng, Tiến sĩ Rick Bennett, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Anh quốc Việt Nam (BUV) đề nghị các chuyên gia cùng thảo luận về cách nâng cao nhận thức của xã hội đối với giá trị văn hóa, kinh tế và cơ hội nghề nghiệp trong ngành sáng tạo tại Việt Nam.
Trong khuôn khổ hội thảo, chia sẻ về sức mạnh mềm đến từ Việt Nam, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch và Giám đốc điều hành (CEO) của LeBros, Việt Nam cho rằng, Việt Nam có rất nhiều câu chuyện đẹp để kể với thế giới, đó là vẻ đẹp của những vùng đất, con người cụ thể, có sức hấp dẫn cao đối với du khách nước ngoài. Từ những câu chuyện về địa danh, các tầng nấc văn hóa, ông Lê Quốc Vinh nhấn mạnh, sự kết hợp giữa truyền thông và sáng tạo có thể tạo thành sức mạnh mềm cho Việt Nam.
Đồng quan điểm này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Ánh, Đại học Ngoại thương Hà Nội bổ sung, ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo ở Việt Nam vẫn còn khiêm tốn, mới chỉ đóng góp 3% GDP (so với trung bình 5% trên toàn cầu). Tuy nhiên, ngành này cũng được kỳ vọng có thể đóng góp tới 7% GDP vào năm 2035, với các ngành tăng trưởng nhanh gồm: điện ảnh, quảng cáo, thủ công mỹ nghệ, phần mềm và kiến trúc.
“Mặc dầu vậy, để phát triển thực sự hiệu quả, bền vững, nền kinh tế sáng tạo của Việt Nam cần các chính sách nhằm củng cố hạ tầng, tiêu chuẩn nghề nghiệp và hỗ trợ thể chế”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Ánh chia sẻ.
Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã được lắng nghe những phân tích của các chuyên gia như Tiến sĩ Nick Zhang (Đại học Baptist Hong Kong, Trung Quốc), Tiến sĩ Paul David John Moody (Trưởng khoa Truyền thông và Công nghiệp sáng tạo, Đại học Anh quốc Việt Nam), với các chia sẻ về những cơ hội cũng như những thách thức đặt ra đối với truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Chia sẻ với Báo Nhân Dân, Tiến sĩ Paul David John Moody, Trưởng khoa Truyền thông và Công nghiệp sáng tạo, Đại học Anh quốc Việt Nam bày tỏ tự hào khi là đơn vị khởi xướng và chủ trì tổ chức hội thảo lần này. Ông cho biết, đây là hội thảo thường niên nhằm kết nối các học giả, chuyên gia và sinh viên trong nước và quốc tế, cùng nhau khám phá những xu hướng, thách thức và cơ hội đang nổi lên trong lĩnh vực truyền thông và các ngành công nghiệp sáng tạo.
"Với sự đóng góp của các góc nhìn học thuật đa dạng trong khu vực và thế giới, hội thảo hướng đến không gian đối thoại đa chiều về những tác động xã hội-văn hóa, chính trị và kinh tế của truyền thông số trong việc định hình tương lai của nền kinh tế sáng tạo trong bối cảnh hiện nay", Tiến sĩ Paul David John Moody nói.
Bên lề Hội thảo, Ban tổ chức cũng đã tổ chức triển lãm trưng bày các ấn phẩm, sản phẩm sáng tạo đương đại, phim ảnh và các tác phẩm nghệ thuật; trình chiếu các tác phẩm điện ảnh và truyền thông sáng tạo. Kỷ yếu của Hội thảo khoa học này được đăng ký chỉ số ISBN và xuất bản với hơn 30 bài nghiên cứu chất lượng cao bằng tiếng Anh.