Tiến độ thi công Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (trục ngang giai đoạn 1) đang được đẩy nhanh.
Tiến độ thi công Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (trục ngang giai đoạn 1) đang được đẩy nhanh.

Hậu Giang quyết tâm đưa Dự án thành phần 3 về đích đúng hạn

Hiện nay, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ-Sóc Trăng (trục ngang) giai đoạn 1, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang đang triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành đúng hạn vào tháng 7/2026, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Không lo thiếu nguồn vật liệu

Dự án thành phần 3 có chiều dài khoảng 37km, tổng mức đầu tư trên 9.600 tỷ đồng. Tổng giá trị thực hiện từ đầu dự án đến nay đạt 41%.

Đại diện đơn vị thi công gói thầu xây lắp số 1, Thượng tá Dương Đình Tuấn, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 10 cho biết: "Giá trị sản xuất của gói thầu xây lắp số 1 đạt 48%, bảo đảm yêu cầu về tiến độ.

Hiện nay, nguồn cát cung cấp cho gói thầu được bảo đảm; tổng nhu cầu về vật liệu đá của toàn gói thầu là 526.000m3; nhà thầu đã liên hệ và ký được hợp đồng cung cấp 280.000m3 đá, còn hụt 246.000m3. Để bảo đảm tiến độ, chúng tôi kiến nghị tỉnh Hậu Giang và nhà đầu tư hỗ trợ kết nối với các tỉnh để được cấp bán nguồn đá còn thiếu”.

Ở gói thầu xây lắp số 2, nhà thầu triển khai thi công được 14 km/18,4 km đường công vụ. Đơn vị thi công đã đắp nền đường tuyến chính đến cao độ sàn cắm bấc thấm được 2/13,4 km (chiều dài xử lý bấc thấm), đạt 15%; chưa tiến hành đắp gia tải.

Theo ông Vũ Đình Tân, Phó Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng Trung Nam E&C, giá trị thực hiện gói thầu xây lắp số 2 kể từ đầu dự án đến nay đạt 32%. Khoảng thời gian đầu thi công, nhà thầu gặp không ít khó khăn trong việc tìm nguồn vật liệu cát san lấp, nhưng đến nay đã có được nguồn từ 3 mỏ cát, sản lượng khoảng 2,2 triệu m3.

Như vậy, nguồn cát đã bảo đảm cho nhu cầu của gói thầu. Riêng nguồn vật liệu đá, hiện nay nhà thầu đã có được hợp đồng cung cấp khoảng 245.000m3 đá. Nhu cầu còn lại 255.000m3, nhà thầu đang liên hệ với đơn vị cung cấp ở tỉnh Đồng Nai để sớm ký kết hợp đồng mua, bảo đảm nguồn cung thi công cao tốc.

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang Mai Văn Tân thông tin: Tổng nhu cầu vật liệu đá phục vụ cho Dự án thành phần 3 khoảng 1,2 triệu m3. Trong đó, các đơn vị thi công đã tập kết về dự án và đã sử dụng khoảng 0,2 triệu m3, thời gian tới cần tiếp tục huy động khoảng 1 triệu m3 đá (trong đó, các đơn vị đã được tỉnh An Giang thống nhất giao cho mỏ đá Antraco, hỗ trợ khoảng 0,5 triệu m3). Như vậy, nhu cầu còn lại khoảng 0,5 triệu m3, chủ đầu tư cùng nhà thầu cũng đã liên hệ các mỏ đá trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai hỗ trợ.

Điều chỉnh giải pháp kỹ thuật

Theo hồ sơ thiết kế, tổng chiều dài xử lý đất yếu bằng giải pháp cắm bấc thấm kết hợp đắp gia tải khoảng 27,27 km (không kể các nút giao). Hiện nay, các đơn vị thi công đã cắm bấc thấm và đắp gia tải được khoảng 10,3 km; khối lượng còn lại tiếp tục cắm khoảng 16,97 km.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đưa dự án về đích đúng hạn, các đơn vị tư vấn, chủ đầu tư, nhà thầu thi công thống nhất đề xuất chọn phương án điều chỉnh giải pháp xử lý đất yếu bằng cọc xi-măng đất thay cho giải pháp cắm bấc thấm và gia tải, nhằm rút ngắn tiến độ thi công.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hậu Giang Lê Thanh Việt, với việc điều chỉnh giải pháp kỹ thuật nói trên thì không cần phải chờ lún nền đường mà vẫn có thể xử lý lún tương đối triệt để, bảo đảm êm thuận trong quá trình khai thác sau này.

Đồng thời, không cần huy động thêm nguồn vật liệu cát đắp gia tải cho nên giảm áp lực trong việc huy động nguồn vật liệu cát. Đối với những vị trí khó khăn trong việc tập kết huy động máy móc thiết bị, có thể xem xét sử dụng phương án hút chân không với điều kiện phải theo dõi quan trắc lún để điều chỉnh áp lực bơm hút, hạn chế ảnh hưởng đến sụp lún và môi trường.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang Trần Văn Huyến cho biết, đối với đề xuất điều chỉnh giải pháp kỹ thuật nói trên, tỉnh đã thống nhất về mặt chủ trương trên cơ sở phải tính toán đến hiệu quả sử dụng tối đa vốn đầu tư khi thay đổi phương án và thực hiện theo quy định.

Đối với những đoạn đã gia tải cát nhà thầu tiếp tục triển khai thực hiện, còn những đoạn chưa gia tải thì điều chỉnh sử dụng giải pháp thiết kế từ bấc thấm sang cọc xi- măng đất để rút ngắn tiến độ.

Xem thêm