Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tại Kế hoạch số 158/KH-UBND và phương án phân luồng giao thông của Công an thành phố, ngày 23/8, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố ban hành Thông báo số 727/TTĐHGT-KHVH về việc phối hợp tổ chức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và đường sắt đô thị trong ngày Tổng hợp luyện lần 2 (24/8/2025).
Đây được coi là đợt tổng duyệt quy mô lớn, làm tiền đề để Thủ đô chủ động điều hành giao thông trong những ngày cao điểm lễ kỷ niệm sắp tới.
Theo kế hoạch, hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt sẽ được điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với phương án phân luồng giao thông. Cụ thể, 18 tuyến buýt sẽ tạm dừng hoạt động; 51 tuyến được điều chỉnh lộ trình, điểm quay đầu; 29 tuyến được điều chỉnh dịch vụ, trong đó có nhiều tuyến kéo dài thời gian vận hành đến 22 giờ, thậm chí 24 giờ để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân. Đồng thời, các tuyến kết nối với ga Cát Linh và ga Cầu Giấy được bổ sung để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách sử dụng dịch vụ đường sắt đô thị.
Trong đó, điều chỉnh dịch vụ từ thời điểm phân luồng giao thông đối với 5 tuyến (tuyến số 25, 35A, 43, 50, 26), điều chỉnh dịch vụ và kéo dài thời gian hoạt động đến 22-24 giờ đối với 24 tuyến (tuyến số 72, 123, 27, 49, 124, E01, E04, E06, E09, E02, 08A, 08B, 09A, 09B, 21A, 02, 22A, 32, 107, BRT01, 20A, 58, 163, 28) để tăng cường giải tỏa hành khách kết nối với các điểm trung chuyển, ga đầu cuối, các ga dọc đường của 2 tuyến đường sắt đô thị.

Đối với hệ thống đường sắt đô thị, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội sẽ bố trí thêm các điểm bán vé di động tại tầng 1, 2 nhà ga để tránh tình trạng ùn ứ hành khách tại các nhà ga trong trường hợp hành khách tăng đột biến và thực hiện bán trước vé lượt cho hành khách các ngày 27, 29/8/2025 khi có yêu cầu. Ngoài ra bố trí, sắp xếp, phân luồng lối vào-ra theo hình “zic zắc” tại các nhà ga của 2 tuyến đường sắt đô thị (đặc biệt ga Cát Linh, Cầu Giấy) để bảo đảm trật tự khi xếp hàng lấy vé và tránh tình trạng xô đẩy.
Đồng thời tổ chức kéo dài thời gian hoạt động 2 tuyến đường sắt đô thị đến 24 giờ (từ 5 giờ 30 phút-24 giờ), trong đó: Đối với tuyến 2A: thực hiện giãn cách chạy tàu 6 phút 30 giây từ 10 giờ-24 giờ, các khung giờ còn lại giãn cách 10 phút; Đối với tuyến 3.1: thực hiện giãn cách chạy tàu 6 phút từ 10 giờ-24 giờ, các khung giờ còn lại giãn cách 10 phút.
Song song với điều chỉnh phương án vận hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông yêu cầu các đơn vị vận tải chuẩn bị đủ phương tiện, nhân lực dự phòng, phối hợp thông tin tuyên truyền để người dân chủ động nắm bắt lộ trình di chuyển. Các lực lượng giám sát, điều hành được bố trí trực tiếp trên tuyến, thường xuyên theo dõi, kịp thời xử lý sự cố phát sinh. Đường dây nóng của Trung tâm cũng được duy trì, tiếp nhận và giải quyết phản ánh từ hành khách trong suốt thời gian diễn ra Tổng hợp luyện.
Việc chủ động xây dựng và triển khai phương án tổ chức vận tải hành khách công cộng không chỉ bảo đảm giao thông thông suốt trong một ngày luyện tập mà còn là bước chuẩn bị tổng thể, kỹ lưỡng cho những ngày diễn ra đại lễ kỷ niệm. Đây cũng là dịp để các cơ quan, đơn vị vận tải rà soát, đánh giá khả năng ứng phó, điều chỉnh đồng bộ giữa xe buýt, đường sắt đô thị và hệ thống giao thông tĩnh, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.