Nhiều mặt hàng thế mạnh xuất khẩu được giới thiệu tại Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025.
Nhiều mặt hàng thế mạnh xuất khẩu được giới thiệu tại Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025.

Hà Nội hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu

Năm 2025, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu tăng 7% so năm 2024. Thực hiện mục tiêu này, thành phố tiếp tục triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có tổ chức các hoạt động xúc tiến cho các mặt hàng, sản phẩm xuất khẩu.

Từ ngày 21-24/8, tại Quảng trường Trung tâm Thương mại Vincom Mega Mall Royal City (72 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân), Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025.

Với quy mô 120 gian hàng, hội chợ thu hút sự tham gia của khoảng 100 doanh nghiệp, trưng bày các sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng, nguồn gốc, định hướng xuất khẩu, sản phẩm đã xuất khẩu hoặc đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.

Đáng chú ý, nhiều sản phẩm trưng bày tại hội chợ nằm trong nhóm các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của thành phố Hà Nội như các mặt hàng nông sản (gồm gạo, chuối sấy, cà-phê, hoa quả sấy lạnh, hoa quả…); thực phẩm (đường, nước mắm, cà-phê đóng gói, trà, sản phẩm đóng hộp đông lạnh…); sản phẩm thủ công mỹ nghệ (gốm sứ, sơn mài cao cấp, mây tre đan xuất khẩu, đồ sừng, đồ da, đồ đồng, tranh thêu…); các sản phẩm may mặc, lụa tơ tằm; các mặt hàng gạch, ngói, thiết bị nội thất…

img-4018.jpg
Các doanh nghiệp ký kết giao thương, hợp tác trong khuôn khổ hội chợ.

Bên cạnh các hoạt động trưng bày, hội chợ còn tổ chức khu không gian chung giới thiệu sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu, khu vực giao thương trực tiếp-trực tuyến (livestream), khu kết nối doanh nghiệp.

Tham gia hội chợ, ông Đặng Ngọc Phùng, đại diện Hợp tác xã Mây tre đan xuất khẩu Phùng Hưng cho biết, khoảng 90% sản phẩm của hợp tác xã được xuất khẩu. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu trong năm nay đang gặp nhiều khó khăn. Các đơn hàng sang Đài Loan (Trung Quốc) và châu Âu, nhất là thị trường Nga, giảm sút đáng kể do ảnh hưởng của xung đột và biến động thị trường.

Vì vậy, ông Phùng đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc tham gia các hội chợ thương mại, trong đó có Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025, nơi hợp tác xã có cơ hội trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm đối tác mới. Bên cạnh đó, các kênh trực tuyến cũng được tận dụng để quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường.

Theo Sở Công thương Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, kim ngạch xuất khẩu của thành phố đã tăng 12,3% so cùng kỳ năm 2024. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu tiếp tục là nông sản; hàng dệt may; giày dép da; máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; hàng gốm sứ; gỗ và các sản phẩm từ gỗ...

Cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội đã tăng cường hoạt động xuất khẩu hàng Việt Nam ra thị trường quốc tế, đến nay, đã xuất khẩu hàng hóa tới 205 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, các thị trường xuất khẩu chính là ASEAN, Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản…

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp đánh giá, mặc dù kim ngạch xuất khẩu Hà Nội đã tăng trưởng vượt bậc nhưng bên cạnh việc khai thác các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp cần hướng tới việc mở rộng thị trường, tiếp cận khách hàng ở các quốc gia, khu vực khác. Do đó, Sở Công thương Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ như xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp…

img-4019.jpg
Các đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025.

Đơn cử, tham gia Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025, các doanh nghiệp được thành phố hỗ trợ giảm đến 50% chi phí gian hàng, tối đa lên tới 15 triệu đồng/doanh nghiệp và hỗ trợ tối đa 2 gian hàng cho mỗi địa phương.

Hội chợ không chỉ là dịp để các doanh nghiệp giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, quảng bá thương hiệu đến đối tác, người tiêu dùng tại Hà Nội, mà còn góp phần giúp doanh nghiệp kết nối với các đối tác, các nhà nhập khẩu, nhà phân phối, các tham tán thương mại ở nước ngoài. Qua đó, góp phần thúc đẩy liên kết sản xuất-tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam.

"Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025 cũng như các hoạt động hội chợ, triển lãm khác là hoạt động thiết thực thể hiện sự đồng hành của thành phố Hà Nội với cộng đồng doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tận dụng tốt các FTA, đa dạng hóa, mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng", Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp nhấn mạnh.

Xem thêm