Khách quốc tế tìm hiểu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại Festival Thăng Long-Hà Nội.
Khách quốc tế tìm hiểu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại Festival Thăng Long-Hà Nội.

Gỡ điểm nghẽn để đón khách quốc tế

Năm 2025, ước tính thành phố Hà Nội đón hơn 7,82 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 22,76% so với năm 2024. Đây là con số cao kỷ lục trong những năm gần đây, song trên thực tế, Hà Nội vẫn còn nhiều dư địa để thu hút thêm khách quốc tế.

Ngành du lịch Thủ đô đang khẩn trương tìm giải pháp đẩy mạnh đón khách quốc tế trong năm 2026 và các năm tiếp theo.

Chỉ còn ít ngày nữa, năm 2025 sẽ khép lại. Theo ước tính của Sở Du lịch Hà Nội, năm nay các chỉ tiêu phát triển của ngành đều có mức tăng trưởng cao, vượt các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Thành phố ước đón và phục vụ hơn 33,7 triệu lượt khách, tăng 20,87% so với năm 2024, trong đó có hơn 7,82 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 22,76% so với năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 134.460 tỷ đồng. Du lịch Hà Nội vượt xa thời kỳ đỉnh cao trước đại dịch Covid-19, bước sang một giai đoạn phát triển mới.

Trong năm 2025, ngoài điểm nhấn là các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, thành phố cho ra mắt hàng loạt sản phẩm du lịch mới, tổ chức các sự kiện quảng bá, thu hút du lịch quanh năm. Bên cạnh các thị trường truyền thống như: Châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á..., Hà Nội còn đẩy mạnh thu hút khách du lịch đến từ thị trường Trung Đông, Ấn Độ và các nước Hồi giáo. Không chỉ tăng trưởng về lượng khách và doanh thu, vị thế du lịch Hà Nội tiếp tục được khẳng định thông qua hàng loạt giải thưởng và danh hiệu quốc tế uy tín do các tổ chức, tạp chí: World Travel Awards, TripAdvisor, Time Out, Agoda, TasteAtlas… trao tặng. Những giải thưởng này giúp tăng sức hút của Hà Nội trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, ngành du lịch Thủ đô vẫn còn không ít hạn chế. Lượng khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh, nhưng thời gian lưu trú và mức chi tiêu bình quân của khách chưa cao. Các sản phẩm du lịch đêm, sản phẩm cao cấp, sản phẩm văn hóa-trải nghiệm chiều sâu còn thiếu tính hệ thống. Hà Nội còn thiếu các trung tâm mua sắm đạt chuẩn quốc tế... Dư địa để Hà Nội trở thành trung tâm thu hút khách quốc tế của cả khu vực còn lớn. Song, để làm được điều đó, thành phố cần triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ những điểm nghẽn. Nhiều chuyên gia cho rằng, khách quốc tế có thói quen đặt dịch vụ trực tuyến. Do đó, việc chủ động “lên sàn”, chuẩn hóa dữ liệu sản phẩm, giá cả, hình ảnh và nội dung giới thiệu bằng nhiều ngôn ngữ là yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp du lịch. Hà Nội cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp lữ hành quốc tế với các nền tảng du lịch trực tuyến (OTA); đồng thời, cần xây dựng cơ chế hợp tác win-win giữa doanh nghiệp inbound và OTA, bảo đảm hài hòa lợi ích, tránh phụ thuộc quá mức vào trung gian.

Trưởng phòng Quản lý xúc tiến du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Quý Phương đề xuất, Hà Nội cần đẩy mạnh truyền thông số, hiện đại hóa hạ tầng thông tin du lịch; xây dựng website du lịch chính thức tích hợp AI gợi ý hành trình cho du khách; phát triển kho dữ liệu hình ảnh-video chất lượng cao phục vụ xúc tiến quốc tế; ứng dụng công nghệ VR/AR quảng bá di sản, trải nghiệm từ xa, tăng cường tham gia hội chợ, sự kiện du lịch quốc tế; đẩy mạnh liên kết hàng không-lữ hành-điểm đến và liên kết vùng với các thị trường quốc tế trọng điểm, tiềm năng; ưu tiên đào tạo đội ngũ nhân lực giỏi ngoại ngữ, công nghệ, ứng xử chuyên nghiệp. Một số chuyên gia cũng cho rằng, thành phố nên hợp tác với các KOL, KOC quốc tế có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực du lịch, ẩm thực, văn hóa để kể những “câu chuyện Hà Nội” bằng góc nhìn của du khách quốc tế. Qua đó sẽ giúp hình ảnh Hà Nội được lan tỏa sinh động, phù hợp xu thế truyền thông toàn cầu.

Ông Trần Trung Hiếu cho biết, thời gian tới thành phố sẽ ưu tiên thu hút khách quốc tế có thời gian lưu trú dài và mức chi tiêu cao; tiếp tục mở rộng khai thác các thị trường trọng điểm, như: Đông Bắc Á, châu Âu, Bắc Mỹ, Australia và các thị trường tiềm năng mới như Ấn Độ và khối các nước Hồi giáo Halal; phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng theo hướng chuyên sâu, khác biệt; nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm quà tặng mang đậm bản sắc địa phương, có giá trị kinh tế cao; tăng cường chuyển đổi số toàn diện; thúc đẩy liên kết vùng, phát huy vai trò trung tâm kết nối của tam giác du lịch Hà Nội-Quảng Ninh-Ninh Bình, Hà Nội-Lào Cai-Tuyên Quang, đồng thời mở rộng hợp tác với các địa phương khu vực phía bắc và duyên hải Bắc Bộ để tạo sản phẩm mới, thu hút du khách.

Xem thêm