Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị Lê Thị Hương cho biết, qua khảo sát hầu hết các trường học vùng biên giới thuộc địa bàn miền núi, nơi có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn. Đây cũng là vùng sinh sống của người dân tộc thiểu số. Các trường có nhiều điểm trường thiếu phòng học bộ môn, khối phòng phụ trợ, hỗ trợ học tập, khu sân chơi, thể dục thể thao; khối nhà công vụ, khu hành chính, thiết bị dạy học, phục vụ sinh hoạt, phòng học xuống cấp chưa bảo đảm cho công tác tổ chức các hoạt động giáo dục.
Thực hiện Thông báo Kết luận số 81-TB/TW ngày 18/7/2025 của Bộ Chính trị về xây dựng trường học cho các xã biên giới, tỉnh đề ra mục tiêu xây mới 10 trường phổ thông liên cấp tiểu học và trung học cơ sở; nâng cấp, cải tạo, mở rộng 6 trường phổ thông hoặc trường phổ thông dân tộc bán trú thành trường phổ thông liên cấp tiểu học và trung học cơ sở tại 15 xã vùng biên giới, bảo đảm mỗi xã có 1 trường. Các trường được đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng tiêu chuẩn, giúp học sinh được học tập, sinh hoạt trong môi trường đầy đủ, khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên công tác lâu dài.
Trước mắt, tỉnh đang gấp rút chuẩn bị xây dựng Trường phổ thông nội trú tiểu học và trung học cơ sở Hướng Phùng (xã Hướng Phùng). Mới đây, đoàn công tác liên ngành do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hoàng Xuân Tân làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra thực tế, xác định vị trí ngôi trường đầu tiên trong tổng số trường xây dựng, cải tạo.

Theo đó, dự án xây dựng Trường Hướng Phùng dự kiến quy mô 60 phòng học văn hóa, 15 phòng học bộ môn, 25 phòng cho khối hiệu bộ, hành chính, thư viện, nhà ăn, nhà văn hóa, nhà đa năng, sân thể thao, sân chơi; khối nội trú, bán trú, nhà ở công vụ cho giáo viên. Quy mô giai đoạn 1 trường có khoảng 1.650 học sinh, giai đoạn 2 khoảng hơn 2.300 học sinh người dân tộc thiểu số trên địa bàn theo học và sinh hoạt nội trú. Tổng vốn đầu tư dự kiến 350 tỷ đồng, giai đoạn 1 là 250 tỷ đồng từ nguồn Trung ương hỗ trợ. Dự kiến khi có vốn trường sẽ khởi công xây dựng sớm, phấn đấu giai đoạn 1 đưa vào sử dụng cho năm học 2026-2027. “Xây dựng trường liên cấp nội trú tại xã biên giới không chỉ giúp học sinh được học tập và sinh hoạt trong môi trường đầy đủ, khang trang, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên công tác lâu dài, góp phần giữ chân học sinh đến trường, giảm thiểu tình trạng bỏ học, đồng thời phát triển nguồn nhân lực tại chỗ”, ông Tân khẳng định.
Theo báo cáo đề xuất phương án, danh mục đầu tư xây dựng, ngoài Trường phổ thông nội trú tiểu học và trung học cơ sở Hướng Phùng, tỉnh còn phấn đấu xây dựng các trường: Trường nội trú tiểu học và trung học cơ sở tại xã Dân Hóa, quy mô khoảng 1.500 học sinh, khoảng 1.000 học sinh nội trú; thiết kế khoảng 52 phòng học, 15 phòng học bộ môn, thư viện, khu hành chính quản trị, bếp ăn, nhà nội trú cho học sinh, nhà công vụ cho giáo viên, sân chơi, bãi tập, bể bơi. Xây mới Trường phổ thông dân tộc nội trú tiểu học và trung học cơ sở tại bản Cà Roòng, xã Thượng Trạch, bảo đảm quy mô 800 học sinh; có khoảng 32 phòng học, 15 phòng học bộ môn. Nâng cấp Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Lâm Hóa thành Trường nội trú tiểu học và trung học cơ sở Tuyên Lâm, quy mô khoảng 422 học sinh nội trú; có khoảng 20 phòng học, 8 phòng học bộ môn...
Cùng với đó, tỉnh còn nâng cấp Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở số 1 Kim Thủy thành Trường nội trú tiểu học và trung học cơ sở Kim Ngân. Đầu tư xây mới Trường nội trú tiểu học và trung học cơ sở La Lay; cải tạo, nâng cấp Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở A Vao thành Trường nội trú tiểu học và trung học cơ sở A Vao. Xây mới các trường nội trú tiểu học và trung học cơ sở ở Hướng Lập, Lao Bảo, A Dơi Lìa… Tổng nhu cầu vốn đầu tư cho các trường vùng biên giới tại Quảng Trị khoảng 3.338 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương khoảng 90%, ngân sách địa phương và huy động các nguồn hợp pháp khác khoảng 10%. Thời gian thực hiện chương trình dự kiến bắt đầu từ năm 2025, hoàn thành vào năm 2027.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hoàng Xuân Tân, đầu tư xây dựng, cải tạo các trường phổ thông nội trú, bán trú liên cấp tiểu học và trung học cơ sở ở các xã biên giới nhằm hiện thực hóa sâu sắc sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước đối với học sinh vùng khó khăn, bảo đảm quyền học tập bình đẳng, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện công bằng trong giáo dục. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch vùng miền, cung cấp đầy đủ cơ sở vật chất học tập, sinh hoạt ăn ở nội trú cho học sinh phổ thông vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới nhằm nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới của đất nước.