Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Phú Quý giai đoạn 1 đã hoàn thành gần 95%
Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Phú Quý giai đoạn 1 đã hoàn thành gần 95%

Đầu tư hạ tầng phát triển nghề cá

Tỉnh Lâm Đồng có bờ biển dài 192 km và 6 cửa sông chính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành các cảng, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá. Bên cạnh đó, vùng biển Lâm Đồng là một trong những ngư trường lớn, đa dạng về chủng loại với hệ động thực vật biển khá phong phú nên có nhiều tàu cá từ các tỉnh khác đến đánh bắt.

Ngành thủy sản đóng góp khoảng 32% giá trị tăng thêm của khu vực nông, lâm, thủy sản và góp trên 9% GRDP của tỉnh Bình Thuận cũ. Toàn tỉnh hiện có khoảng 8.450 tàu cá được đăng ký, cập nhật trên cơ sở dữ liệu quốc gia VNFishbase. Trong đó, có hơn 1.200 tàu cá và hơn 10.000 ngư dân của tỉnh tham gia khai thác vùng biển xa bờ.

Hiện nay, tàu cá các tỉnh khác hoạt động trên ngư trường tỉnh nhiều nhất từ tháng 5 đến tháng 10 với 2.500-3.000 tàu cá; từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau có 1.000-1.500 tàu cá. Sản lượng hải sản trung bình hằng năm của đội tàu của tỉnh khoảng 230.000 tấn/năm, tập trung chủ yếu tại các địa bàn nghề cá trọng điểm (phường Phan Thiết, phường La Gi, xã Tuy Phong và đặc khu Phú Quý).

Nhiều năm qua, tỉnh đã huy động các nguồn vốn đầu tư, đưa vào khai thác sử dụng và phát huy hiệu quả một số công trình cảng cá, khu tránh trú bão quan trọng tại các vùng trọng điểm nghề cá, nhất là dịch vụ hậu cần cho tàu cá xa bờ, hoàn thành và đưa vào sử dụng 4 cảng cá. Trong đó, cảng cá loại I có cảng Phan Thiết và cảng cá loại II gồm các cảng: Phú Hải, La Gi, Phan Rí Cửa; tổng năng lực bốc dỡ hải sản qua cảng theo thiết kế là 130.000 tấn. Tỉnh đã đầu tư, hoàn thành 5 khu tránh trú bão, trong đó khu neo đậu cấp vùng gồm Cửa Phú Hải, Đảo Phú Quý (giai đoạn 1) và khu neo đậu cấp tỉnh gồm Phan Rí Cửa, Cửa La Gi, Cửa Liên Hương với quy mô thiết kế cho 4.300 tàu cá neo đậu.

Tại khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Phú Quý (giai đoạn 2), con đường vào khu đang được mở rộng, trải thảm nhựa gần như đã hoàn thành. Bờ kè được làm xong hơn 95%. Âu tàu trú bão cũng đã hoàn thành. Đại diện Công ty cổ phần xây lắp Thành An 96 cho biết, phần bờ kè chỉ còn lại khoảng 300 m. Các công nhân đang tiến hành sơn cảnh báo trên bờ kè, dọn dẹp công trình để chuẩn bị đưa vào nghiệm thu.

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng nhận định, cảng cá, khu tránh trú bão cho tàu cá đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng đến các địa bàn trọng điểm nghề cá. Theo Quy hoạch hệ thống cảng cá, khu neo tránh trú bão cho tàu cá thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh có 14 cảng cá gồm: 2 cảng loại I, 3 cảng loại II và 9 cảng loại III; 13 khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá gồm 2 khu cấp vùng và 11 khu cấp tỉnh. Phó Giám đốc sở Nguyễn Văn Chiến cho biết, một số cảng cá hoạt động từ nhiều năm trước nhưng ít được quan tâm nâng cấp, tu bổ, sửa chữa thường xuyên cho nên hạ tầng bị xuống cấp, chưa đáp ứng yêu cầu. Các luồng lạch, vùng nước neo đậu, cập tàu tại các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão thường xuyên bị bồi cạn gây khó khăn, nguy hiểm cho tàu cá ra, vào.

Hiện nay, tỉnh đang tập trung thực hiện dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Phú Quý (giai đoạn 2), quy mô neo đậu 1.000 chiếc/600CV; dự án nâng cấp hạ tầng cảng cá Phan Rí Cửa; nạo vét luồng cửa biển, sửa chữa khắc phục xuống cấp hạ tầng gắn với xử lý ô nhiễm môi trường cảng cá La Gi với mục tiêu từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng cảng. Theo đó, góp phần phòng chống khai thác IUU và phát triển ngành khai thác đánh bắt, chế biến hải sản và các dịch vụ hậu cần nghề cá địa phương.

Ông Nguyễn Văn Chiến chia sẻ, khu tránh trú bão cho tàu cá đã đầu tư không chỉ cung cấp dịch vụ hậu cần phục vụ khai thác hải sản, phòng tránh thiên tai cho tàu cá và ngư dân trong tỉnh mà còn thu hút hàng nghìn lượt tàu cá ngoài tỉnh cập bến tiêu thụ sản phẩm, tiếp nhận vật tư nguyên liệu, nhiên liệu phục vụ đánh bắt hải sản. Sự hình thành hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão đã tác động tích cực và trực tiếp đến phát triển năng lực đánh bắt hải sản, nhất là tàu cá công suất lớn; là đầu mối cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở chế biến thủy sản, cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá; là nơi tránh trú bão cho tàu cá khi thiên tai đồng thời triển khai công tác kiểm soát chống đánh bắt bất hợp pháp theo quy định của pháp luật về thủy sản.

Xem thêm