FPT - Hành trình khẳng định chữ "tín" của thương hiệu Việt tại 30 quốc gia

FPT - Hành trình khẳng định chữ "tín" của thương hiệu Việt tại 30 quốc gia

25 năm trước, khi chọn Ấn Độ, nơi được xem là “thủ phủ phần mềm của thế giới”, làm điểm đến đầu tiên trên hải trình toàn cầu hóa, lãnh đạo FPT tin rằng có thể dùng câu chuyện của Việt Nam để tạo sự chú ý.

Nhưng thực tế lại khác. Khi họ hỏi đối tác, khách hàng, thậm chí cả những người trong ngành: “Bạn có biết Việt Nam ở đâu không?”, câu trả lời vừa buồn cười, vừa nhói lòng: “Ở Bắc Mỹ.” Đối tác, khách hàng còn chưa định vị được Việt Nam ở đâu thì giấc mơ xuất khẩu phần mềm lúc ấy của FPT chẳng khác nào “mò kim đáy biển”, “hái sao trên trời”.

25 năm sau, tại chính văn phòng FPT ở Việt Nam, Narayana Murthy, người được ví là Bill Gates của Ấn Độ, nhà sáng lập Infosys (Top 3 công ty dịch vụ CNTT thế giới với giá trị vốn hóa trên 70 tỷ USD) đã khẳng định, Việt Nam là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á có doanh nghiệp dịch vụ phần mềm tỷ USD như FPT. Ông tin rằng với nguồn lực hiện tại và sự kiên định, FPT sẽ chạm cột mốc 2 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin quốc tế nhanh hơn cả chặng đường đi tới tỷ USD đầu tiên.

Ông Narayana Murthy nhấn mạnh, Infosys mất 23 năm để có doanh thu 1 tỷ USD lần đầu tiên, 23 tháng để cán mốc doanh thu 2 tỷ USD và chỉ mất 11,5 tháng để cán mốc doanh thu 3 tỷ USD. Quyết tâm của các bạn không ai sánh kịp. Chưa quốc gia nào thể hiện được lòng dũng cảm và khát vọng như Việt Nam. Chúng tôi làm được thì các bạn cũng sẽ làm được.

Ngày FPT dong buồm ra biển lớn, không những “thủy thủ đoàn” ít ỏi mà hải trình phía trước phủ đầy sương mù chưa biết đi hướng nào và cập bến bờ nào. Hành trang của FPT chỉ là khát vọng và niềm tin “người Ấn Độ làm được thì người Việt Nam cũng làm được”.

Nhưng chính từ những bước đi tưởng như liều lĩnh ấy, FPT đã mở ra con đường xuất khẩu phần mềm, để hôm nay con thuyền FPT cập bến 30 quốc gia, vùng lãnh thổ, đóng góp hàng tỷ USD cho nền kinh tế từ dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài, minh chứng cho tinh thần sáng tạo và trí tuệ Việt. “Không chỉ có giá trị kinh tế, 1 USD doanh thu từ dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài còn mang lại những giá trị phi tài chính, đó là kiến thức quản trị, quy trình chất lượng, tính chuyên nghiệp và năng lực công nghệ”, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT chia sẻ.

automotive-engineers.jpg

FPT cũng đã được Gartner công nhận đứng trong Top 40 doanh nghiệp dịch vụ công nghệ thông tin châu Á và được Fortune xếp FPT vào danh sách 500 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á (The Southeast Asia 500). Việc FPT có tên trong danh sách các bảng xếp hạng lớn của khu vực và thế giới không chỉ là minh chứng cho năng lực tăng trưởng bền vững và hiệu quả kinh doanh vượt trội, mà còn khẳng định vai trò tiên phong của FPT trong việc thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam và khu vực, ghi dấu ấn thương hiệu của ngành công nghệ thông tin Việt Nam ở những thị trường phát triển nhất.

Covid-19 và cú bật của FPT tại thị trường Mỹ

Covid-19, “cơn bão thế kỷ” làm tê liệt, tàn phá nền kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng cắt giảm chi tiêu. Các đối tác của FPT tại thị trường Mỹ cũng không nằm ngoài dòng xoáy của cơn bão này. Trong bối cảnh đó, công ty Mỹ chuyên cung cấp giải pháp toàn diện cho ngành ô- tô, từ đấu giá, mua bán, tiếp thị số đến phần mềm quản lý và dịch vụ cho các đại lý lên kế hoạch chỉ giữ lại duy nhất một đối tác trong số gần 200 đối tác cung cấp giải pháp, dịch vụ công nghệ thông tin.

Tháng 2/2020, FPT may mắn lọt Top 5 nhà thầu được vào vòng “bảo vệ đề xuất” với thời gian trình bày vỏn vẹn trong 45 phút trước khoảng 20 vị “giám khảo” là lãnh đạo cấp cao của công ty này. Trong khoảng thời gian quý giá ấy, thay vì đề xuất “ôm trọn” dự án như các đối thủ, FPT đưa ra một cách tiếp cận khác biệt: khuyến nghị khách hàng nên duy trì ba nhà cung cấp nhằm giúp khách hàng giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn khi triển khai dự án trên quy mô lớn.

Đồng thời, FPT cũng đưa ra một mô hình làm việc hoàn toàn khác biệt, mô hình “best-shore”. Đó là sự hợp lực giữa đội ngũ chuyên gia tư vấn, am hiểu thị trường bản địa và nhân sự chất lượng cao từ các trung tâm nguồn lực của FPT trên toàn cầu. Đây chính là chìa khóa giúp FPT trở thành nhà thầu được ưu tiên số 1 trong tất cả các dự án công nghệ thông tin của khách hàng này. Nghĩa là cứ có dự án thì nhà thầu triển khai sẽ là FPT, các nhà thầu còn lại sẽ là phương án dự phòng.

Nhưng niềm vui cũng đi cùng nỗi lo. Giữa tháng 5/2020, khi hai bên chính thức triển khai hợp đồng đầu tiên cũng là thời điểm bùng phát của dịch bệnh, các quốc gia đều áp dụng biện pháp cách ly, cấm tụ tập đông người. Điều này đồng nghĩa với việc nhân sự của FPT khi sang Mỹ sẽ bị cách ly, nhân sự ở Việt Nam sẽ phải làm việc từ xa. Bất chấp khó khăn, với tinh thần đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, FPT vẫn quyết tâm cử nhân sự sang Mỹ “cắm chốt” để thể hiện cam kết sẵn sàng sát cánh cùng khách hàng trong mọi hoàn cảnh.

Đồng thời, tại Việt Nam, trong chưa đầy 6 tháng, FPT đã thiết lập được đội ngũ 1.000 nhân sự tập trung toàn lực cho dự án với tinh thần “3 tại chỗ” (sản xuất, cách ly, ăn nghỉ tại chỗ) làm việc ngày đêm. Trong giai đoạn cao điểm, đội dự án có tới 45 cuộc họp/tuần, làm việc tới 18 giờ/ngày.

Trận thắng đầu tiên đã mở ra những cơ hội lớn cho FPT với khách hàng này. Trong vòng chưa đầy một năm, hai bên đã ký kết 65 hợp đồng, trong đó hợp đồng lớn nhất trị giá gần 20 triệu đô la, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác dài hạn. Năm 2024, hai bên đã ký hợp đồng quy mô 225 triệu đô la, theo đó, FPT sẽ quản lý toàn bộ hệ thống CNTT nhằm đảm bảo tính nhất quán và hiệu suất cao cho toàn bộ hoạt động của khách hàng.

Đây là hợp đồng có quy mô lớn nhất trong lịch sử 37 năm của FPT, nhưng không phải là hợp đồng trăm triệu USD duy nhất của FPT tại thị trường Mỹ. Mới đây nhất, cuối tháng 8/2025, FPT công bố ký kết hợp đồng trị giá 100 triệu USD trong vòng 3 năm với một đối tác Mỹ, nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số cho khách hàng tại Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Theo đó, FPT sẽ triển khai các giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho khách hàng trong các lĩnh vực trọng điểm như ngân hàng, tài chính, bảo hiểm và bán lẻ, cùng kế hoạch mở rộng sang các ngành sản xuất, y tế, logistics và năng lượng. Các dịch vụ cung cấp bởi FPT bao gồm từ tư vấn công nghệ thông tin, chuyển đổi hệ thống lên nền tảng đám mây, đến vận hành hạ tầng và ứng dụng, tất cả đều được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu nhằm tối ưu hiệu suất, chi phí và khả năng mở rộng.

Những hợp đồng trăm triệu USD không chỉ thể hiện bước tiến quan trọng của FPT tại thị trường Mỹ mà còn khẳng định năng lực và cam kết lâu dài trong việc cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin linh hoạt, hiệu quả, đồng hành cùng khách hàng kiến tạo giá trị thực chất và bền vững.

Không chỉ có những hợp đồng quy mô hàng trăm triệu USD tại thị trường được xem là “thủ phủ” công nghệ của thế giới. FPT còn ghi dấu ấn tại thị trường Mỹ trong những mảng công nghệ mới, đặc biệt là AI, bán dẫn. Đơn cử như trong lĩnh vực AI, FPT vừa hoàn tất dự án tư vấn, thiết kế và tích hợp AI toàn diện trị giá 1,3 tỷ USD cho công ty hàng đầu tại Mỹ trong lĩnh vực sản phẩm kết cấu xây dựng.

chu-tich-hdqt-fpt-truong-gia-binh-00.jpg
Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Trương Gia Bình.

Dự án ghi dấu sự đột phá khi ứng dụng đồng thời các công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến như: thị giác máy tính (computer vision), học máy (machine learning), học sâu (deep learning), xử lý ngôn ngữ tự nhiên (natural language processing) và các kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay (SOTA - State of the art). Giải pháp của FPT giúp khách hàng tạo ra lợi thế cạnh tranh rõ rệt thông qua việc hệ thống có thể bóc tách toàn bộ bản vẽ thay vì phải xử lý từng trang như các sản phẩm hiện có trên thị trường.

Đồng thời, hệ thống cũng liên kết được các thông tin rời rạc để cung cấp dữ liệu ở cả cấp độ chi tiết và tổng thể - giúp rút ngắn thời gian xử lý, giảm chi phí và mở rộng khả năng ứng dụng sang các quy trình khác trong doanh nghiệp.

Cũng trong lĩnh vực AI, FPT đã trở thành nhà đầu tư chiến lược của Landing AI, công ty phần mềm thị giác máy tính và trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu của Mỹ với kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển của AI tại Việt Nam, Mỹ và trên thế giới. Trong năm 2024, FPT cũng đã bắt tay với NVIDIA, đầu tư 2 nhà máy AI tại Nhật Bản và Việt Nam. Hiện 2 nhà máy này của FPT lần lượt giữ vị trí thứ 36 và 38 trong bảng xếp hạng Top 500 về siêu máy tính hiệu năng cao.

Một số cột mốc quan trọng của FPT tại thị trường Mỹ

- 2008: thành lập công ty 100% vốn Việt Nam tại Mỹ

- 2022: Mở văn phòng thứ 10 tại Mỹ và lần đầu tiên có hợp đồng quy mô 100 triệu USD.

- 2023: thành lập công ty chuyên về công nghệ ô tô có trụ sở tại Texas, Mỹ nhằm chinh phục thị trường phần mềm ô tô quy mô hàng trăm tỷ đô la; mua 02 công ty công nghệ Intertec International và Cardinal Peak

- 2025: Hoàn tất dự án tư vấn, thiết kế và tích hợp giải pháp trí tuệ nhân tạo toàn diện trị giá 1,3 triệu USD cho công ty hàng đầu tại Mỹ trong lĩnh vực sản phẩm kết cấu xây dựng

Cánh chim đầu đàn tại xứ sở mặt trời mọc

Sáng 2/9, nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, hơn 4.800 cán bộ, kỹ sư FPT tại đầu cầu Nhật Bản đầu cầu Trung Quốc đã cùng hát vang "Quốc ca", dõi theo lễ diễu binh ở quê hương trong niềm xúc động và tự hào. Trong không khí tràn đầy tự hào, CEO FPT Nhật Bản Đỗ Văn Khắc chia sẻ, FPT Nhật Bản phát triển đến ngày hôm nay không chỉ nhờ vào sự tin tưởng của khách hàng, sự nỗ lực của đội ngũ, mà còn dựa vào thương hiệu quốc gia, nhờ vào hình ảnh, vào sức mạnh một đất nước Việt Nam hòa bình, ổn định, với những kỹ sư trẻ, ham học hỏi đã góp phần tạo nên một FPT Nhật Bản phát triển như ngày nay.

Theo khảo sát của JETRO, đến nay, Việt Nam đã trở thành đối tác quan trọng lớn thứ 2 về phát triển phần mềm của Nhật Bản và được ưu tiên lựa chọn bởi các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Hiện có khoảng hơn 300 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam được thành lập và cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho thị trường này. Trong đó, hơn 100 doanh nghiệp hiện đã có văn phòng tại Nhật Bản.

anh-ky-ket-hop-tac-fpt-va-ana-systems.jpg
FPT đã “bắt tay” ANA System, công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản ANA Group, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản, nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa hiệu quả vận hành cho ngành hàng không.

Là doanh nghiệp tiên phong xâm nhập thị trường Nhật Bản, từ chỗ phải nhờ người quen mối lái để có được hợp đồng đầu tiên với giá trị vẻn vẹn 2.000 USD, FPT hiện là đối tác quan trọng của hàng trăm doanh nghiệp Nhật Bản, trong đó có những tên tuổi lớn như Honda, Denso, Toshiba… và hệ thống 17 văn phòng trên toàn nước Nhật, đồng thời khẳng định tầm ảnh hưởng của mình tới sự phát triển của một số ngành, lĩnh vực của Nhật Bản.

Đơn cử, mới đây nhất FPT đã “bắt tay” ANA System, công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản ANA Group, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản, nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa hiệu quả vận hành cho ngành hàng không. Trong khuôn khổ hợp tác, hai bên sẽ xây dựng một cơ chế vận hành chung nhằm liên tục cải tiến và đảm bảo ổn định cho hạ tầng công nghệ thông tin của tập đoàn ANA.

Cơ chế này là nền tảng giúp ANA quản lý và vận hành các dịch vụ công nghệ thông tin hiệu quả hơn trên toàn tập đoàn và các công ty thành viên, bao gồm All Nippon Airways – hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản và đạt chuẩn 5 sao 12 năm liên tiếp. Hợp tác giữa FPT và ANA System còn góp phần mở ra các cơ hội nghề nghiệp toàn cầu cho thế hệ kỹ sư công nghệ trẻ, đồng thời thể hiện cam kết mạnh mẽ của hai bên trong việc nuôi dưỡng nguồn nhân lực số chất lượng cao.

Chia sẻ về hợp tác này, ông Masahi Ohya, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành ANA Systems, khẳng định: “Từ năm 2021, chúng tôi đã xây dựng quan hệ đối tác với FPT để thúc đẩy chuyển đổi số, trong đó có đảm bảo nguồn nhân lực và phát triển công nghệ mới. Hiện tại, nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác, hai bên đang xây dựng một mô hình nghiên cứu chung, cùng triển khai các hoạt động phát triển dự án mới và thúc đẩy chương trình đào tạo nguồn nhân lực. Chúng tôi tin rằng hợp tác này sẽ đóng góp đáng kể vào sự phát triển của hai doanh nghiệp, đồng thời làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia".

fpt-4483.jpg
FPT hợp tác với NVidia.

Hay với dự án chuyển đổi số cho một trong những chuỗi bán lẻ hàng đầu tại Nhật Bản, trong số 5 nhà thầu lọt vào vòng cuối, FPT là cái tên duy nhất không đến từ Nhật Bản. Không chỉ vượt trội về tốc độ triển khai, FPT còn cho thấy bản lĩnh trong những thời khắc áp lực nhất. Ngay sát thời điểm phát hành, một lỗi hệ thống phi chức năng phát sinh, nhưng thay vì trì hoãn, đội ngũ FPT tại Nhật Bản và Việt Nam cùng đội ngũ nhân sự của chuỗi chuỗi bán lẻ này làm việc xuyên suốt 2 tuần bất kể ngày đêm để bảo đảm tiến độ.

Với quy mô hoạt động 24/7 và mật độ phủ sóng khổng lồ, chuỗi bán lẻ này xử lý hàng triệu giao dịch thu-chi mỗi ngày, đi kèm theo đó là khối lượng đối soát công nợ, dòng tiền và quản lý tài sản cực kỳ phức tạp. Chính vì thế, việc chuỗi bán lẻ này lựa chọn một doanh nghiệp công nghệ Việt Nam để triển khai toàn bộ hệ thống quản lý tài chính cho hơn hàng chục nghìn cửa hàng không khỏi khiến giới công nghệ và bán lẻ bất ngờ. Lựa chọn đã giúp chuỗi bán lẻ hàng đầu tại Nhật Bản chuyển mình toàn diện trong cách thức vận hành tài chính, theo kịp yêu cầu tốc độ, độ chính xác và khả năng quản lý theo thời gian thực của một hệ thống bán lẻ hiện đại.

Thành công với ANA và chuỗi cửa hàng tiện lợi hàng đầu tại Nhật Bản chỉ là hai lát cắt tiêu biểu trong bức tranh rộng lớn về hành trình chinh phục thị trường Nhật Bản của FPT. Từ hàng không, bán lẻ, đến thời trang và vận tải, những lĩnh vực có yêu cầu đặc thù cao và chuẩn mực vận hành khắt khe, FPT đều ghi dấu ấn bằng năng lực công nghệ, tốc độ triển khai và khả năng đáp ứng linh hoạt.

Đặc biệt, lần đầu tiên sau 25 năm bước chân vào thị trường Nhật Bản, FPT có được hợp đồng quy mô lên tới 100 triệu USD trong vòng 5 năm với một tập đoàn hàng đầu Nhật Bản trong lĩnh vực y tế. Thỏa thuận mở ra cơ hội mở rộng hợp tác toàn cầu, bao gồm phát triển phần mềm, tư vấn, quản lý dự án, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ bán hàng, tối ưu đối tác và tham gia các dự án chuyển đổi số của khách hàng.

Nhưng điều đặc biệt hơn là sự kiện này xóa bỏ ám ảnh “nhặt bạc lẻ” với những hợp đồng ngắn hạn và nhỏ trong suốt 25 năm qua tại thị trường Nhật Bản của FPT, đồng thời thể hiện sự tin tưởng ngày càng sâu sắc từ phía khách hàng Nhật Bản.

Những thành công vượt trội tại Nhật Bản trong suốt hơn 2 thập kỷ qua là nền móng vững chắc để FPT đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng ở xứ sở mặt trời mọc, đó là trở thành một trong 20 công ty công nghệ thông tin hàng đầu tại Nhật Bản và cán mốc 1 tỷ đô là doanh thu vào năm 2027.

Nhưng để đi xa không thể đi một mình. Trong vai trò “chim đầu đàn” của ngành công nghệ thông tin, FPT đã cùng các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản thành Hiệp hội Chuyển đổi số Việt Nam-Nhật Bản (VADX). Chia sẻ về việc thành lập VADX, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT cho rằng các doanh nghiệp thành viên của VADX Japan đang đứng trước bối cảnh cả thế giới nói về AI, bán dẫn, công nghệ ô-tô, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Đây là năm công nghệ sẽ quyết định tương lai của thế giới và các thành viên của VADX đang có vị thế rất quan trọng tại thời điểm bước ngoặt này để cùng góp phần thay đổi năng lực cạnh tranh, tạo một vị thế đặc biệt trên thế giới cho Việt Nam và Nhật Bản.

Ðể thúc đẩy mối hợp tác giữa các chủ thể, Ðại sứ quán đang phối hợp với công ty FPT, Hiệp hội Doanh nghiệp chuyển đổi số và các tổ chức trong nước xây dựng “Nền tảng kết nối” giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và các nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài để phát huy trí tuệ và tâm huyết của các nhà khoa học đối với phát triển khoa học công nghệ của đất nước, đồng thời qua đó thu hút sự tham gia của các trường, viện và doanh nghiệp Nhật Bản vào triển khai các hoạt động hợp tác khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Chia sẻ về hoạt động của VADX, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu cho rằng, VADX sẽ giúp thúc đẩy đầu tư, kinh doanh và phát triển doanh nghiệp công nghệ thông tin tại Nhật Bản một cách bài bản, có định hướng và đoàn kết. Cũng theo Đại sứ Phạm Quang Hiệu, với hơn 30 thành viên, các doanh nghiệp thành viên của VADX đã và đang triển khai hơn 1.000 dự án chuyển đổi số cho các đối tác Nhật Bản và doanh nghiệp, tập đoàn lớn, hệ thống bệnh viện và nhiều địa phương Nhật Bản.

Qua đó khẳng định được uy tín và trình độ công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của dự án đáp ứng được yêu cầu khó tính của các khách hàng Nhật Bản. Có thể nói vai trò của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ thông tin đi tiên phong trong việc đưa công nghệ, hình ảnh của Việt Nam ra thế giới, với uy tín được xác lập từ Nhật Bản là rất quan trọng, khẳng định trình độ của Việt Nam có thể đáp ứng, giải quyết các bài toán của nước phát triển, và có thể mở rộng ra nhiều nước khác trên thế giới.

Một số cột mốc quan trọng của FPT tại thị trường Nhật Bản

- 2005: Thành lập công ty 100% vốn Việt Nam đầu tiên tại Nhật Bản.

  • - 2016: Cán mốc 100 triệu đô la doanh thu từ thị trường Nhật Bản
  • - 2019: Thành lập trường Nhật ngữ tại Nhật Bản
  • - 2024: Thực hiện thương vụ M&A đầu tiên tại Nhật Bản - mua công ty NAC.

- 2025: Ra mắt nhà máy AI tại Nhật Bản.

Từ sân Stamford Bridge đến hành trình khẳng định thương hiệu Việt tại châu Âu

Tháng 4/2025, logo FPT cùng dòng chữ “Technology – Transformation – Vietnam” chính thức xuất hiện tại “thánh đường” Stamford Bridge trước sự chứng kiến của hàng chục nghìn người hâm mộ trên sân, đánh dấu cột mốc FPT trở thành đối tác chuyển đổi số toàn cầu của CLB bóng đá hàng đầu nước Anh với hơn 140 triệu người hâm mộ. FPT sẽ cùng Chelsea triển khai các giải pháp AI, phân tích dữ liệu để cá nhân hóa trải nghiệm người hâm mộ toàn cầu.

Thỏa thuận với Chelsea trở thành dấu mốc đặc biệt, bởi bóng đá ở châu Âu không chỉ là môn thể thao vua mà còn là ngành công nghiệp giải trí, truyền thông trị giá hàng chục tỷ USD mỗi năm. FPT tham gia vào quá trình chuyển đổi số của một câu lạc bộ giàu truyền thống, nơi hàng trăm triệu người hâm mộ trên khắp thế giới theo dõi từng trận đấu. Đó cũng là minh chứng rõ ràng cho việc doanh nghiệp công nghệ Việt đủ năng lực xử lý những dự án quy mô lớn, yêu cầu bảo mật cao và trải nghiệm khách hàng khắt khe nhất.

anh-4-1.jpg
FPT sẽ cùng Chelsea triển khai các giải pháp AI, phân tích dữ liệu để cá nhân hóa trải nghiệm người hâm mộ toàn cầu.

Chia sẻ về hợp tác này, ông Dan McEwan, Giám đốc quan hệ đối tác của Câu lạc bộ bóng đá Chelsea cho biết, “Công nghệ đang giữ vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi của CLB Chelsea. Chúng tôi mong muốn trở thành một công ty định hướng bởi dữ liệu, được dẫn dắt bởi những phân tích từ các mô hình AI. Chúng tôi thật sự may mắn khi có FPT, một công ty AI-first, đồng hành và hỗ trợ. CLB Chelsea đã có lịch sử 120 năm. Để tiếp tục cạnh tranh trong một môi trường thay đổi nhanh chóng, chúng tôi cần mạnh dạn áp dụng và làm chủ công nghệ mới, tạo ra bước nhảy vọt cho tương lai. Và chúng tôi thật sự phấn khởi khi được đồng hành cùng FPT trong hành trình này”.

“Chúng tôi có một đối tác tuyệt vời là FPT. Đây còn là một đối tác sở hữu nền văn hóa đặc sắc, bề dày đổi mới, tận tụy và khiêm nhường, những giá trị cốt lõi mà chúng tôi luôn trân trọng. Và đó cũng chính là lý do FPT có vai trò quan trọng trong hành trình chuyển đổi của Chelsea thời gian tới’, ông Dan McEwan nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Khải Hoàn, Phó Tổng Giám đốc FPT Software, Tập đoàn FPT: “Bề dày 120 năm cùng khát vọng áp dụng và làm chủ công nghệ mới của Chelsea là nguồn cảm hứng để chúng tôi tạo ra những tác động vượt ra ngoài sân cỏ, đồng thời củng cố vị thế của FPT như một đối tác tích hợp hệ thống AI đáng tin cậy trên toàn cầu”.

Không chỉ tự thân mở rộng thị trường, FPT còn liên tục ghi dấu tại châu Âu trong các chuyến công tác cấp cao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Gần đây nhất, trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt-Pháp tại Paris, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm chính thức tới Cộng hòa Pháp, FPT và Airbus đã Thỏa thuận Dịch vụ chính (MSA). Với thỏa thuận này, FPT chính thức trở thành Đối tác Công nghệ Chiến lược Toàn cầu của tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới.

FPT và Airbus đã có hơn một thập kỷ hợp tác và gặt hái được nhiều thành công. Đơn cử, năm 2017, FPT là một trong những đối tác công nghệ thông tin đầu tiên song hành cùng Airbus triển khai hệ sinh thái Skywise tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Skywise là nền tảng dữ liệu mở trong lĩnh vực hàng không của Airbus, giúp tích hợp dữ liệu từ các hãng hàng không và phát triển các chương trình đào tạo tùy chỉnh cho người dùng. Năm 2023, trong bối cảnh Airbus thu hẹp danh sách đối tác công nghệ thông tin chiến lược, FPT vẫn tiếp tục giữ vững vị trí đối tác chiến lược của Tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới này.

“Cột mốc này khẳng định tiềm năng ngày càng lớn trong quan hệ đối tác giữa hai bên và cũng đồng thời ghi nhận năng lực, chuyên môn công nghệ của FPT ngày càng được khẳng định vững chắc theo thời gian. Airbus tiếp tục tin tưởng FPT là đối tác tin cậy và có năng lực thực thi cao”, ông Wouter Van Wersch – Phó Chủ tịch Điều hành toàn cầu Tập đoàn Airbus cho biết.

43fpt-software-hd.jpg
FPT trở thành cổ đông lớn của AOSIS, công ty tư vấn công nghệ tại Pháp.

FPT đã khẳng định vị thế là đối tác công nghệ đáng tin cậy trong ngành hàng không toàn cầu, với mạng lưới hợp tác mở rộng cùng hơn 100 hãng hàng không, sân bay, đơn vị vận tải hàng hóa và nhà sản xuất máy bay. Ngoài Airbus, FPT đã hợp tác với Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) để nghiên cứu các công nghệ hàng không thế hệ mới.

Tại thị trường Pháp, FPT cũng đang mở rộng mạnh mẽ hoạt động và hợp tác. Năm 2023, FPT đã mua lại phần lớn cổ phần của AOSIS, công ty tư vấn CNTT có trụ sở tại Pháp, qua đó nâng cao năng lực dịch vụ tại khu vực. Nhằm thúc đẩy gắn kết văn hóa cũng như chuyên môn, Hội Pháp ngữ FPT đã ra đời để phát triển nguồn nhân lực nói tiếng Pháp. Gần đây, FPT cũng là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất tham gia Hội nghị Thượng đỉnh "Choose France" tại Paris, đồng thời tham gia Diễn đàn Lãnh đạo Việt-Pháp tổ chức tại Hà Nội.

Với hơn 16 năm hoạt động tại thị trường châu Âu, FPT hiện xây dựng được một nền tảng vững chắc tại 9 quốc gia và trở thành đối tác tin cậy của hơn 150 doanh nghiệp hàng đầu châu Âu, bao gồm những tên tuổi lớn như E.ON, Schaeffler, Viessmann, Covestro, Volvo và Siemens.

Một số cột mốc quan trọng của FPT tại thị trường châu Âu

2014: Thực hiện thương vụ M&A đầu tiên trong lĩnh vực công nghệ thông tin của Việt Nam tại nước ngoài – mua RWE IT Slovakia – công ty con của Tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Âu RWE.

2023: Mua 80% cổ phần của AOSIS - công ty tư vấn công nghệ có trụ sở tại Pháp.

2025: Mua David Lamm Consulting – công ty tư vấn công nghệ thông tin uy tín trong ngành năng lượng của Đức.

Một số cột mốc về toàn cầu hóa của FPT

1998: Khởi động chiến lược xuất khẩu phần mềm, mở đường cho trí tuệ Việt ra thế giới.

2000: Mở văn phòng ở Bangalore (Ấn Độ) và Sillicon Valley (Mỹ).

2005: Thành lập công ty 100% vốn Việt Nam đầu tiên tại Nhật Bản.

2006: Trở thành tổng thầu tại nước ngoài với hợp đồng 6 triệu USD.

2007-2008: Mở rộng hiện diện sang các quốc gia Singapore, Mỹ, Pháp, Malaysia và Australia.

2012: Lọt Top 100 nhà cung cấp dịch vụ ủy thác toàn cầu (The Global Outsourcing 100) và mở công ty tại Đức.

2013: Cán mốc doanh thu 100 triệu USD từ dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài.

2014: Thực hiện thương vụ M&A đầu tiên trong lĩnh vực CNTT của Việt Nam tại nước ngoài – mua RWE IT Slovakia – công ty con của Tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Âu RWE.

2016: Cán mốc 100 triệu USD doanh thu từ thị trường Nhật Bản và mở công ty tại Hàn Quốc.

2018: Trở thành nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện thông qua việc mua 90% vốn của công ty tư vấn công nghệ Intellinet của Mỹ.

2021: Cán mốc 500 triệu USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin từ thị trường nước ngoài.

2022: Mở văn phòng thứ 10 tại Mỹ và lần đầu tiên có hợp đồng quy mô 100 triệu USD.

2023: Cán mốc 1 tỷ USD doanh thu từ dịch vụ công nghệ thông tin từ thị trường nước ngoài. Thực hiện 4 thương vụ đầu tư và M&A các công ty của Mỹ và châu Âu gồm: Landing AI, Intertec International, Cardinal Peak và AOSIS.

2024:

- Mở các văn phòng mới tại Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia, Thụy Điển, Saudi Arabia và Trung Quốc.

  • Thực hiện thương vụ M&A đầu tiên tại Nhật Bản - mua công ty NAC.
  • Ra mắt 2 nhà máy AI tại Việt Nam và Nhật Bản.

- Top 50 công ty dịch vụ công nghệ thông tin châu Á (Gartner đánh giá).

2025:

- Top 40 công ty dịch vụ công nghệ thông tin châu Á (Gartner).

- Hiện diện tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

- 3 hợp đồng quy mô hơn 100 triệu USD tại Mỹ (223 triệu USD); Singapore (112 triệu USD) và Đức (115 triệu USD).

Xem thêm