Hiện tại, địa phương đang nỗ lực kết nối nguồn lực, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng và chiến lược phát triển du lịch bền vững.
HÀNH TRÌNH ĐA TRẢI NGHIỆM
Trong khuôn khổ chương trình “Tháng trải nghiệm điểm đến du lịch tỉnh Lâm Đồng năm 2025”, với chủ đề “Lâm Đồng-hội tụ tinh hoa, kết nối cảm xúc”, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng phối hợp Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức chương trình famtrip khảo sát, xây dựng và kết nối du lịch-dịch vụ ba khu vực, gồm Mũi Né, Đà Lạt và Gia Nghĩa. Đoàn famtrip gần 100 người là nhà quản lý du lịch; các sở, ngành, đơn vị liên quan trong tỉnh, Hiệp hội Du lịch tỉnh Đồng Nai; đại diện các cơ quan truyền thông, báo chí... trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp du lịch, hãng lữ hành và các chuyên gia du lịch, xây dựng sản phẩm, tour tuyến du lịch… Trên hành trình trải nghiệm, những “điểm chạm” cảm xúc của những người lữ hành được thăng hoa với biển xanh, ngàn hoa và những miền xanh đại ngàn.
Qua hành trình trải nghiệm, Giáo sư, Tiến sĩ Eric Jose Olmedo Panal, Viện trưởng Quốc tế, Trường đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ ấn tượng với những điểm đến về lịch sử, văn hóa, các loại hình giải trí, nghệ thuật… của tỉnh Lâm Đồng. Ông chia sẻ: “Lâm Đồng có nền văn hóa đa dạng, với những di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc, từ vật thể đến phi vật thể. Đó là những tài sản quý hình thành sản phẩm du lịch tốt, qua đó có thể quảng bá với du khách nội địa và quốc tế”.
Các điểm đến trong chuyến khảo sát, trải nghiệm trải dài từ vùng biển Mũi Né, phía đông tỉnh Lâm Đồng đến khu vực trung tâm tỉnh-xứ ngàn hoa Đà Lạt và vùng cao nguyên M’nông ở phía tây, gồm thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng, cung đường biển Hòa Thắng-Hòa Phú, Bảo tàng cổ vật Mũi Né, Bảo tàng nước mắm, NovaWorld Phan Thiết và xem chương trình Fisherman show ở vùng biển. Theo đó, tại Đà Lạt, đoàn khảo sát thăm khu du lịch Thung lũng tình yêu, Delight Park Đà Lạt, XQ sử quán, điểm du lịch Lang Biang Land và xem show diễn “Sử thi Âu Lạc”. Tại khu vực phía tây, đoàn khảo sát điểm du lịch Tà Đùng, Tà Đùng Top View, Làng sinh thái Eva Village, Nhà triển lãm âm thanh, Tượng đài Anh hùng dân tộc N’Trang Lơng. “Trong hơn 5 ngày, chúng tôi được trải nghiệm nhiều điểm đến đặc sắc của tỉnh Lâm Đồng, từ xứ ngàn hoa rực rỡ trên cao nguyên; những bãi biển, đồi cát óng vàng, đến hệ sinh thái của rừng nguyên sinh. Nhiều điểm đến đã “chạm” những cung bậc cảm xúc của du khách, để lại ấn tượng khó phai. Qua đó, giúp các doanh nghiệp du lịch, lữ hành hình thành các tour, tuyến liên kết sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu thị trường”, Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Vietravel-chi nhánh Lâm Đồng Võ Anh Tuấn cho biết.
Vùng đất Lâm Đồng có rất nhiều ưu thế về dư địa để phát triển du lịch trải nghiệm, du lịch văn hóa gắn với cộng đồng. Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Khoa, để phát huy tiềm năng sẵn có này, hệ thống cơ sở hạ tầng cần được đầu tư phát triển đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông kết nối. Ông nhấn mạnh: “Lâm Đồng có nền văn hóa, hội tụ bản sắc văn hóa đa dạng từ 49 dân tộc, có điều kiện để trở thành trung tâm du lịch văn hóa của cả nước. Khi kết hợp các loại hình văn hóa từ biển xanh, ngàn hoa, đại ngàn thì sẽ có thêm nhiều giá trị, mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách”.
PHÁT HUY TIỀM NĂNG VÀ THẾ MẠNH
Nhiều chuyên gia du lịch đánh giá, Lâm Đồng có hệ sinh thái du lịch đa dạng và đặc sắc bậc nhất cả nước. Đây không chỉ là vùng đất hội tụ tài nguyên, mà còn sở hữu nhiều tiềm năng, thế mạnh để kết nối không gian du lịch biển, rừng và văn hóa; đồng thời hội tụ gần như đầy đủ các loại hình cảnh quan đặc trưng của Việt Nam, như cao nguyên-rừng núi-biển, đảo, tạo ra vùng du lịch toàn diện, giàu tài nguyên và trải nghiệm độc đáo.
Có thể khái quát, khu vực trung tâm tỉnh Lâm Đồng là không gian du lịch có thương hiệu nổi tiếng Đà Lạt. Phía tây là trung tâm du lịch sinh thái, khám phá địa chất với điểm nhấn là hệ thống hang động, núi lửa thuộc Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, cảnh quan thiên nhiên Tà Đùng. Và phía đông, với đường bờ biển dài hơn 192 km, có tiềm năng lớn để phát triển du lịch biển cao cấp, thể thao nước, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo), du lịch sinh thái và khám phá biển, đảo, trải nghiệm văn hóa ngư dân… “Đây là điều kiện đặc biệt thuận lợi để phát triển chiến lược du lịch toàn diện, bền vững và đột phá; phù hợp với khẩu hiệu (slogan) “Du lịch Lâm Đồng bốn mùa trải nghiệm”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thị Huyền, Phó trưởng khoa Marketing, Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết.
Qua hành trình khảo sát, trải nghiệm, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp du lịch cho rằng, Lâm Đồng có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển các dòng sản phẩm du lịch đặc trưng, như sinh thái-nghỉ dưỡng cao nguyên, biển-cát-thể thao mạo hiểm, văn hóa-lịch sử và du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số… Tiến sĩ Phan Bảo Giang, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: “Lâm Đồng cần sớm xây dựng chiến lược phát triển du lịch bền vững, ứng dụng công nghệ, xây dựng kho dữ liệu du lịch và vẽ lại bản đồ du lịch để có định hướng phát triển hợp lý. Đồng thời, quan tâm các “điểm chạm” cảm xúc của du khách trên hành trình trải nghiệm, sự hiểu biết về khách hàng; tăng cường kết nối giá trị văn hóa và chia sẻ, lan tỏa...”.
Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, Lâm Đồng cần giữ các đặc trưng tại ba khu vực của tỉnh và có sự kết nối hợp lý, hấp dẫn để phát huy giá trị trong phát triển du lịch. Đồng thời, tăng cường liên kết tour, tuyến với các địa phương trong khu vực, mở rộng kết nối quốc tế; có cơ chế thu hút đầu tư du lịch và yếu tố quan trọng là phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Giáo sư, Tiến sĩ Eric Jose Olmedo Panal gợi mở: “Để phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, cần xác định từng nhóm đối tượng khách hàng, bởi mỗi nhóm có những nhu cầu khác nhau. Với người trẻ là du lịch trải nghiệm, chinh phục, khám phá; với du khách lớn tuổi là nghỉ dưỡng, du lịch y tế… đòi hỏi sự an toàn cũng như chất lượng dịch vụ phải được nâng cao”.
Để hiện thực hóa tiềm năng và thế mạnh, tỉnh Lâm Đồng định hướng xây dựng chiến lược phát triển du lịch tổng thể với tầm nhìn đến năm 2045; phát triển đa dạng các loại hình du lịch biển đảo, du lịch núi, nông nghiệp, sinh thái, văn hóa-di sản, du lịch cộng đồng, thể thao mạo hiểm, thám hiểm hang động... Đồng thời, xây dựng và phát triển các tour, tuyến du lịch kết nối ba vùng của tỉnh, tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo “một hành trình-ba trải nghiệm”, từ biển lên núi và qua rừng. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Lộc nhấn mạnh: “Điều quan trọng hiện nay là cần đẩy mạnh phát triển hạ tầng du lịch, nhất là giao thông kết nối. Đồng thời, xây dựng thương hiệu du lịch Lâm Đồng với thông điệp “từ biển xanh đến núi cao”, khẳng định sự đa dạng và phong phú trong trải nghiệm du lịch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số và triển khai chiến dịch truyền thông, quảng bá thương hiệu du lịch mới…, từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Lâm Đồng trở thành trung tâm du lịch xanh, bền vững, hấp dẫn hàng đầu của Việt Nam và khu vực”.