Đê biển Tây đi qua tỉnh Cà Mau, xuất phát từ Kênh Năm, xã Phú Tân Đông mới (xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân cũ) và kết thúc tại Kênh Tiểu Dừa, xã Khánh Tiến mới (xã Khánh Tiến, huyện U Minh cũ). Với sự hỗ trợ đầu tư của Trung ương, những năm qua nhiều công trình, dự án đê biển Tây đã được triển khai. Đến nay đã có hơn 52 km đê được kiên cố hóa, còn hơn 56 km đê đất.
Vào mùa mưa bão, gió to, sóng lớn cùng triều cường dâng cao vẫn luôn là mối đe dọa trực tiếp tại nhiều vị trí trên đê biển Tây. Nhất là những năm gần đây ở Cà Mau triều cường lúc sóng gió cao trung bình từ 2,5 - 2,6 m, có thời điểm còn cao hơn, trong khi ở những tuyến đê biển Tây chưa được nâng cấp thì nơi cao nhất chỉ khoảng 1,6 m. Đã vậy, dân cư sống ven biển thường là lao động nghèo nên nhà cửa tạm bợ, không kiên cố, dễ bị tác động bởi thiên tai. Chia sẻ về nỗi lo sống quanh đê biển, một ngư dân cho biết: Khoảng 20 năm trước, tôi vẫn nuôi trồng thủy sản ngoài bờ kè. Song do bãi bị sạt lở, gia đình tôi di chuyển vào trong đê để sản xuất. Dẫu vậy tình trạng sóng to, gió lớn, nước mặn tràn qua đê luôn là nỗi lo thường trực của người dân nơi đây.
Đáng lo ngại, trên toàn tuyến đê biển Tây tỉnh Cà Mau vẫn còn nhiều hộ dân sống ngoài đê. Khi triều cường dâng cao kèm theo gió mạnh, mưa bão là sóng biển dữ dội quật vào khiến cuộc sống người dân đảo lộn. Cà Mau đã và đang làm một số khu tái định cư phía trong đê để bảo đảm cho người dân. Tuy nhiên vẫn còn một số người dân bám ngoài đê để sinh sống, khai thác thủy sản.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, trước thực trạng hệ thống đê biển của tỉnh vẫn chưa được cứng hóa toàn tuyến, một số đoạn trên đê biển Tây vẫn là đê đất, Cà Mau đã trình cấp thẩm quyền để từng bước khép kín đê biển từ Tây sang Đông, bảo đảm quốc phòng, đồng thời phát triển sản xuất.
Bảo vệ, phòng chống sạt lở đê biển để giảm thiệt hại đến mức thấp nhất các công trình Nhà nước, sản xuất, tài sản của người dân, tháng 12/2024, tỉnh Cà Mau khởi động dự án xây dựng đê biển Tây từ Cái Đôi Vàm đến Kênh Năm và kè phòng, chống sạt lở bờ biển các đoạn xung yếu từ cửa biển sông Ông Đốc đến cửa biển Bảy Háp. Dự án được Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau phối hợp Liên minh châu Âu (EU) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) thông qua Quỹ Quản lý nước và Tài nguyên thiên nhiên (WARM) triển khai. Với tổng mức đầu tư khoảng 31,9 triệu euro, dự án là sự kết hợp đồng bộ giữa các giải pháp công trình và phi công trình. Dự án dự kiến được thực hiện trong giai đoạn từ 2024-2028. Dự án sẽ xây dựng tuyến đê biển Tây dài 19 km từ Cái Đôi Vàm đến Kênh Năm, không chỉ bảo vệ bờ biển mà còn hình thành tuyến giao thông ven biển, kết nối vùng, mở ra không gian phát triển kinh tế-xã hội, du lịch và dịch vụ cho cả khu vực. Thi công kè phá sóng dọc bờ biển dài 11 km từ cửa biển sông Ông Đốc đến cửa biển Bảy Háp, góp phần ngăn chặn sóng lớn và triều cường, bảo vệ vùng đất sản xuất và đời sống người dân.
Ứng phó thiên tai, theo ông Lê Minh Vũ - Phó Trưởng trạm Quản lý đê điều Trần Văn Thời - U Minh - Phú Tân: Hiện nay, tuyến đê biển Tây chỉ có khả năng ứng phó tốt trong điều kiện bão ở mức độ cấp 9 trở lại. Bởi vậy, cứ đến đầu mùa mưa bão, các phương án hộ đê, phòng chống sạt lở luôn được các cơ quan chuyên môn và địa phương tập trung triển khai cao độ. Lực lượng quản lý đê chuyên trách trực 24/24 giờ và phối hợp chặt với các lực lượng, nhất là chính quyền địa phương trong cả việc tuần tra kiểm soát và tham mưu, đề xuất giải pháp xử lý ngay khi phát hiện các hiện tượng bất thường.