Sau sáp nhập, thành phố Cần Thơ (mới) có diện tích khoảng 6.400 km², quy mô dân số khoảng 4 triệu người, là thị trường rộng lớn, với khả năng tiêu thụ sản phẩm dịch vụ cao. Việc tinh gọn bộ máy chính quyền đã giúp thành phố giảm chi ngân sách, cắt giảm thủ tục hành chính, thúc đẩy hiệu quả quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn.
Cần Thơ là trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long, vì vậy, thành phố nhận được sự quan tâm, đầu tư trọng điểm từ Trung ương. Nhiều tập đoàn lớn, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài hướng về Cần Thơ như một địa bàn chiến lược để mở rộng thị trường, phát triển chuỗi cung ứng và đầu tư dài hạn.
Việc sáp nhập mang đến cho thành phố Cần Thơ cơ hội thúc đẩy kinh tế đa ngành. Cần Thơ (cũ) vốn có sẵn lợi thế về công nghiệp chế biến, thương mại và dịch vụ, trong khi Hậu Giang và Sóc Trăng có tiềm năng về nông nghiệp, thủy sản và du lịch sinh thái. Đáng chú ý, việc tận dụng hạ tầng sẵn có của cả ba địa phương giúp thành phố có thể mở rộng mạng lưới logistics, giảm chi phí vận chuyển và khai thác thuận tiện các chuỗi cung ứng liên kết.
Hiện nay, chính quyền thành phố rất quan tâm tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển. Theo một số doanh nghiệp, chính quyền địa phương hỗ trợ tích cực để doanh nghiệp tiếp cận quỹ đất tại các khu công nghiệp với chi phí ngày càng hợp lý, thủ tục hành chính ngày càng đơn giản hóa.
Bên cạnh những thuận lợi, môi trường kinh doanh của Cần Thơ vẫn tồn tại những điểm nghẽn cần tháo gỡ để phát huy tiềm năng. Phó Giám đốc Sở Công thương Cần Thơ Huỳnh Thanh Sử cho biết, mặc dù thành phố xuất khẩu nhiều nhưng giá trị không cao. Trong khi muốn tăng giá trị xuất khẩu cần có doanh nghiệp, tập đoàn, khu công nghiệp lớn. Cần Thơ cũng khó thu hút doanh nghiệp đầu tư, do chi phí đất đai lớn, thủ tục khó khăn, kêu gọi nhiều danh mục, nhưng còn nhiều vướng mắc.
Theo một số chuyên gia, dù đóng vai trò là trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hệ thống logistics tại Cần Thơ chưa thật sự hoàn chỉnh, nhất là các tuyến kết nối hiệu quả đến vùng nguyên liệu, khu công nghiệp, cửa khẩu. Quỹ đất công nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp hiện hữu đang dần thu hẹp, trong khi các dự án khu công nghiệp mới còn vướng đền bù, giải phóng mặt bằng. Nhiều dự án trọng điểm triển khai chậm, làm giảm cơ hội thu hút dòng vốn đầu tư mới. Một số doanh nghiệp phản ánh, thủ tục đầu tư, cấp phép xây dựng, môi trường vẫn mất khá nhiều thời gian, còn thiếu thống nhất giữa các sở, ngành...
Theo Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đồng bằng sông Cửu Long Nguyễn Phương Lam, sau sáp nhập, Cần Thơ có không gian phát triển rộng, quy mô nền kinh tế lớn trong vùng. Tuy nhiên, nếu so với các thành phố khác, Cần Thơ ở mức chưa cao. Cần Thơ chưa có thế mạnh về công nghiệp, trong khi đây là khu vực đóng góp tăng trưởng lớn nhất. Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) của Cần Thơ cũng không cao, hiện chỉ có gần 130 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 3,4 tỷ USD, xếp thứ 4/5 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Là trung tâm đào tạo của vùng, nhưng Cần Thơ thiếu nhà máy, ít việc làm, người lao động phải di cư. Việc này dẫn đến nhà đầu tư rất khó tuyển lao động và nhân sự quản lý.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Hòa cho biết, thành phố nhận thức rõ những khó khăn, thách thức, rào cản đang đối mặt và đã chỉ đạo giải quyết. Thành phố đã lập sáu tổ công tác đặc biệt để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và đẩy nhanh tiến độ các dự án, mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công của năm nay. Thành phố có định hướng phát triển dựa trên các nghị quyết lớn của Trung ương và đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành.
Lãnh đạo Cần Thơ thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Tăng cường kết nối giữa chính quyền với các hội, hiệp hội doanh nghiệp để làm cầu nối giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn. Đáng chú ý, trong tháng 7 vừa qua, Đảng ủy phường Phú Lợi trở thành địa phương đầu tiên tổ chức lễ ra mắt mô hình "Cà-phê với nhân dân và doanh nghiệp", giúp chính quyền tăng cường kết nối, lắng nghe và đồng hành trong giải quyết các vấn đề kinh tế-xã hội tại địa phương. Dự kiến mô hình này sẽ sớm được triển khai rộng trong toàn thành phố.
Một số chuyên gia chia sẻ: Để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, Cần Thơ cần tập trung vào nhiều nhóm giải pháp. Trong đó, thành phố cần cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh bằng cách nâng cao chất lượng quản trị công, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Thành phố cần chú trọng thu hút và sử dụng hiệu quả vốn FDI thông qua phát triển hạ tầng đồng bộ. Việc đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như trung tâm logistics vùng, trung tâm đổi mới sáng tạo và khu công nghiệp hợp tác với đối tác chiến lược sẽ là bước đệm quan trọng.
Cần Thơ cần tận dụng hệ thống đại học, cao đẳng để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp và xác định rõ các trụ cột phát triển như công nghiệp chế biến, kinh tế tuần hoàn, du lịch sinh thái-văn hóa, từ đó ưu tiên tập trung nguồn lực.
Theo ông Nguyễn Phương Lam, hiện Cần Thơ đang thừa hưởng hệ thống hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến đường cao tốc. Tuy nhiên, cần chú trọng hạ tầng kết nối các địa phương, các đường liên tỉnh và đường nội thành. Cần Thơ nằm trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, với thế mạnh nông nghiệp, do đó thành phố nên tập trung cho ngành công nghiệp chế biến và đặt ra định hướng phát triển kinh tế xanh, du lịch xanh. Thành phố cần quan tâm chiến lược xây dựng một số doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp dẫn dắt.