Sự kiện nhằm nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, kết nối nguồn lực với các dự án lớn; tiếp cận thông tin về các dự án đầu tư công của Thành phố Hồ Chí Minh, nhất là dự án đường sắt đô thị.
Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đang giải quyết các vấn đề giao thông bằng mô hình đô thị thông minh TOD (Transit Oriented Development), một mô hình khuyến khích người dân tận dụng giao thông công cộng nhằm giảm thiểu nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân và tạo ra khu đô thị thân thiện với môi trường.
Theo đó, các khu đô thị vùng ven được xây dựng, hệ thống đường sắt đô thị tạo thành mạng lưới liên kết khép kín. Các văn phòng và trung tâm thương mại phát triển dọc theo hành lang đường sắt này. Qua đó, phục vụ sự phát triển của địa phương và cũng là phương tiện liên kết vùng.
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng đề án đầu tư các tuyến metro của Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng theo hướng phát triển đô thị thông minh TOD. Đây là công cụ quan trọng để thành phố tái cấu trúc đô thị, phát triển mô hình đô thị đa trung tâm, phân bố dân cư và tổ chức các hoạt động kinh tế-xã hội phù hợp quy mô hiện có.
Theo ông Bùi Anh Tuấn, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, Dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) đang được tích cực triển khai với các kế hoạch cụ thể.
Toàn bộ tuyến metro số 2 nằm trong quy hoạch chung 27 tuyến metro của Thành phố Hồ Chí Minh (mới), dự kiến có chiều dài hơn 62km với 42 nhà ga sau khi hoàn tất các giai đoạn.
Dự kiến, Dự án tuyến metro số 2 khởi công xây dựng vào tháng 4/2026 và đưa vào vận hành tháng 12/2030.
Các đại biểu cho rằng, đường sắt đô thị là dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng, giảm áp lực cho hạ tầng đường bộ và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Đây còn là biểu trưng cho năng lực công nghiệp và trình độ công nghệ của Việt Nam trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Các doanh nghiệp cơ khí, điện-điện tử của Việt Nam có khả năng cung cấp dịch vụ lắp đặt hệ thống phụ trợ cho đường sắt đô thị như: toàn bộ hệ thống cấp nguồn điện, hệ thống máy phát điện dự phòng, hệ thống thông gió, hệ thống điều khiển tự động ngoại vi, hệ thống phòng cháy chữa cháy và thang máy. Đối với các thiết bị khác như toa xe, đường ray, các đơn vị tham gia cần phải có sự phối hợp và đầu tư ngay từ bây giờ.
Để nắm bắt cơ hội, bản thân doanh nghiệp cần đầu tư chiều sâu về công nghệ, chuẩn hóa quy trình, phát triển nhân lực chất lượng cao và tăng cường liên kết với các nhà thầu, đối tác quốc tế, hướng tới hình thành chuỗi cung ứng nội địa cho hệ thống ngành đường sắt.
Các đại biểu cũng nhấn mạnh, cần có các doanh nghiệp lớn đầu tư, dẫn dắt các doanh nghiệp nhỏ để tạo thành chuỗi cung ứng liên kết và những doanh nghiệp này phải ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà trong nước có thể sản xuất, cung cấp.