Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam Hoàng Thị Liên cho biết: Bảy tháng năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 145.046 tấn hạt tiêu các loại với kim ngạch 988 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2024, lượng xuất khẩu giảm 11,7% nhưng kim ngạch tăng 29,3% do giá xuất khẩu bình quân tăng so với cùng kỳ năm trước, trong đó giá tiêu đen đạt 6.713 USD/tấn, tiêu trắng đạt 8.756 USD/tấn, tăng lần lượt 47% và 41,2%.
Đây là mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây, phản ánh rõ nét xu hướng phục hồi của thị trường hạt tiêu thế giới và sự cải thiện về chất lượng, giá trị gia tăng trong chuỗi sản xuất của nước ta.
Đối với sản phẩm quế, Việt Nam đã xuất khẩu được 73.080 tấn, tổng kim ngạch 187,5 triệu USD, tăng cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2024, lần lượt là 34,9% và 21,6%. Cũng trong bảy tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 9.276 tấn hoa hồi với tổng kim ngạch 35,7 triệu USD.
Các thị trường xuất khẩu sản phẩm gia vị chủ yếu của nước ta là Mỹ, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Liên minh châu Âu (EU)…
Trong số các mặt hàng gia vị thì hạt tiêu vẫn là sản phẩm chủ lực, kỳ vọng kim ngạch vượt mức 1,32 tỷ USD năm 2024. Trong bảy tháng năm 2025, thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, đạt 30.890 tấn, chiếm 21,3% thị phần…
Ngoài những thị trường truyền thống, Vương quốc Anh đang nổi lên như một thị trường tiềm năng cho hạt tiêu năm 2025. Số liệu thống kê của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho thấy, bốn tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường cung cấp hồ tiêu lớn nhất cho Anh, chiếm 59,94% về lượng và 62,72% về trị giá trong tổng nhập khẩu.
Cơ hội mở rộng thị phần của hạt tiêu Việt Nam tại Anh vẫn cao bởi mặt hàng này đang có nhiều lợi thế cả về nguồn cung, giá cả và chính sách thương mại. Với nguồn cung dồi dào và liên tục, chúng ta dễ dàng đáp ứng các đơn hàng lớn của hệ thống bán lẻ tại Anh.
Về giá cả, giá hạt tiêu Việt Nam hiện thấp hơn đáng kể so với giá hạt tiêu của Indonesia trong khi chất lượng ngày càng cải thiện, phù hợp với các doanh nghiệp và chuỗi siêu thị tại Anh muốn tìm kiếm sản phẩm giá hợp lý nhưng ổn định về chất lượng.
Mặc dù có nhiều tín hiệu tích cực trong xuất khẩu các mặt hàng gia vị của Việt Nam thời gian qua, song ngành hàng này cũng đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia xuất khẩu sản phẩm cùng loại. Cụ thể như tại thị trường Trung Quốc, hạt tiêu của Việt Nam phải cạnh tranh về giá với hạt tiêu đến từ Indonesia. Điều này đặt ra yêu cầu với các doanh nghiệp trong việc điều chỉnh giá cả linh hoạt và chiến lược giao hàng phù hợp với biến động nhu cầu từng giai đoạn. Tại Ấn Độ, hạt tiêu của Việt Nam cũng đang chịu sự cạnh tranh bởi nguồn cung đến từ các thị trường Sri Lanka, Brazil.
Theo ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Phúc Sinh, đối với hạt tiêu nói riêng và gia vị nói chung, thị trường nhập khẩu đang đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo đó, các sản phẩm gia vị tự nhiên, không phụ gia, có chứng nhận hữu cơ, truy xuất nguồn gốc rõ ràng được người tiêu dùng quan tâm lựa chọn, cho nên các doanh nghiệp cũng cần đi theo hướng sản xuất xanh.
Nhiều năm nay, Phúc Sinh đã triển khai mô hình trồng tiêu bền vững thông qua liên kết với hộ nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế. Hằng năm, các chương trình đào tạo kỹ thuật cho nông dân đều được công ty triển khai tại các vùng nguyên liệu. Do đó, hạt tiêu của Phúc Sinh được xuất khẩu chủ yếu vào Mỹ - một trong những thị trường đòi hỏi nghiêm ngặt về tiêu chuẩn chất lượng.
Thời gian tới, để tận dụng cơ hội tăng trưởng cho ngành hàng gia vị, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục tổ chức chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, cụ thể như giao dịch thương mại tại Đức và Hà Lan; phối hợp các doanh nghiệp tổ chức lớp tập huấn cho nông dân về canh tác bền vững; triển khai thực hiện mô hình tái canh hồ tiêu tại các tỉnh trọng điểm; hoàn thiện dữ liệu bản đồ số cây gia vị Việt Nam. Đồng thời, hiệp hội sẽ chủ động theo dõi các vấn đề về thuế giá trị gia tăng, chứng nhận về xuất xứ, thuế đối ứng, mẫu giấy chứng nhận an toàn thực phẩm... để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất và xuất khẩu.