Xác định chuyển đổi số là một trong ba khâu đột phá, Ninh Bình đã sớm ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU với những chỉ tiêu rõ ràng: Xử lý 90% số hồ sơ cấp tỉnh, 80% cấp huyện và 60% cấp xã trên môi trường mạng; ít nhất 50% số dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; kinh tế số đóng góp 20% GRDP.
Nền tảng số đồng bộ, chính quyền số vì người dân
Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình Tạ Quang Phương cho biết, Ninh Bình đã có nghị quyết cụ thể, coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chính trị của cả hệ thống. Nhờ vậy, các cấp, ngành đều có tinh thần và mục tiêu rõ ràng trong triển khai. Đến nay, tất cả cơ quan Đảng, Nhà nước sử dụng đường truyền chuyên dùng, 100% số công chức cấp tỉnh và 90% cấp xã có máy tính phục vụ công vụ. Hạ tầng số được nâng cấp, 15 nền tảng số và hệ thống thông tin dùng chung đã kết nối liên thông từ tỉnh đến cơ sở, tích hợp với hệ thống trung ương.
Đặc biệt, Kế hoạch số 15/KHUBND ngày 29/7/2025 đặt mục tiêu cuối năm nay, tất cả hồ sơ, tài liệu phát sinh được xử lý trên môi trường điện tử, ít nhất 80% số hồ sơ hành chính thực hiện trực tuyến, đồng thời số hóa ít nhất 30% số tài liệu lịch sử.
Tại phường Đông Hoa Lư, chính quyền cơ sở đã nhanh chóng thích ứng với mô hình hai cấp. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, Giám đốc Trung tâm Hành chính công Phan Như Ngoạn cho biết, phường đã đầu tư đồng bộ hạ tầng số, nâng cấp Trung tâm Phục vụ hành chính công, triển khai hệ thống quản lý văn bản điện tử VNPT-iOffice giúp tất cả văn bản đi và đến được xử lý trực tuyến, giảm đến mức thấp nhất văn bản giấy. Chỉ trong một tháng sau sáp nhập, phường tiếp nhận và xử lý hơn 1.500 hồ sơ hành chính, 100% đúng hạn. Các tổ công nghệ số cộng đồng phối hợp đoàn thể hỗ trợ người dân cài đặt VNeID, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt, hình thành những “công dân số” đầu tiên tại cơ sở.
Bên cạnh đó, tỉnh đã thành lập 1.679 tổ công nghệ số cộng đồng với hơn 8.500 thành viên, trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ số. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh: Muốn chuyển đổi số, trước hết phải chuyển đổi nhận thức, vì vậy phong trào “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người” được triển khai rộng khắp, góp phần thay đổi thói quen và kỹ năng số trong cộng đồng. Đây là một trong những điểm nhấn trong chuyển đổi số của địa phương thời gian qua.
Lan tỏa chuyển đổi số trong kinh tế, xã hội và cộng đồng
Không chỉ dừng ở hạ tầng kỹ thuật, Ninh Bình đã phát triển mạnh mẽ kinh tế số, xã hội số. Tỉnh hiện có 244 doanh nghiệp công nghệ số; 99% số doanh nghiệp nộp thuế điện tử, hơn 50% sử dụng hợp đồng điện tử; thương mại điện tử chiếm 11,7% tổng bán lẻ. Các sản phẩm OCOP được hỗ trợ đưa lên sàn thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt.
Trong lĩnh vực du lịch, nhiều giải pháp công nghệ đã được áp dụng như hệ thống thông tin du lịch số, kiosk tra cứu thông tin, ứng dụng hướng dẫn du lịch ảo, Chatbot AI. Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Ninh Bình, cho biết, ứng dụng Chatbot AI giúp phục vụ khách du lịch thuận lợi hơn, góp phần đưa hình ảnh Ninh Bình đến với bạn bè quốc tế bằng công nghệ hiện đại.
Tại cơ sở, nhiều địa phương cũng đã có cách làm sáng tạo. Ông Dương Đức Khanh, Bí thư Đảng ủy xã Yên Khánh cho biết, xã đã xác định chuyển đổi số là khâu đột phá nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch. Xã tăng cường tuyên truyền để cán bộ, công chức và nhân dân nhận thức đúng vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phát triển chính quyền điện tử gắn với an toàn, an ninh thông tin; nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại và duy trì hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh, cần duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công; xây dựng, nâng cấp, phát triển ứng dụng các phần mềm quản lý, cơ sở dữ liệu chuyên ngành bảo đảm kết nối với hệ thống của xã, tạo sự thuận lợi trong công tác quản lý, tra cứu thông tin nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp; triển khai hiệu quả việc đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức “gần dân, trọng dân, hiểu dân, vì dân”; tăng cường đối thoại giữa chính quyền với nhân dân để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc.