Từ đây, chất lượng dạy và học nâng lên rõ rệt, trường trở thành điểm sáng của địa phương.
Nói về việc chuyển đổi số trong giáo dục, các giáo viên ở trường luôn nhắc đến thầy Vũ Tiến Đức. Năm học 2018-2019, thầy đã chủ động nghiên cứu và phát triển các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Toán. Thực tế, giảng dạy theo phương pháp truyền thống chỉ thiên về giao tiếp một chiều (truyền giảng) dẫn đến học sinh lười suy nghĩ, thụ động tiếp thu kiến thức, ngại giao tiếp, không mạnh dạn, linh hoạt. Do đó, hiệu quả chưa cao, trong khi nhu cầu học hỏi của học sinh ngày càng cao, các em thích tìm hiểu, khám phá những kiến thức mới. Chính vì vậy, thầy Đức đã xây dựng thành công chuyên đề “Ứng dụng phòng học thông minh vào môn Toán” cách đây hơn 5 năm.
Nhờ thế, học sinh được tiếp cận với kiến thức và các hoạt động Toán trực quan, dễ hiểu hơn nhưng lại nhớ lâu hơn. Các giờ học không chỉ thuần túy là bảng đen, phấn trắng mà đôi khi thay vào đó là bút cảm ứng, là sự tương tác giữa thầy và trò với bài giảng thông qua ti-vi màn hình rộng tạo nên sự đa dạng, linh hoạt trong phương pháp, bài giảng không còn khô cứng và mang tính hình thức.
Trường tiểu học và trung học cơ sở An Vũ được xem là cơ sở giáo dục đi đầu xây dựng các lớp học thông minh ở tỉnh Thái Bình (trước đây). Để nắm bắt và ứng dụng thành tựu mới của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trong quản lý và dạy học, nhà trường đã quyết định đầu tư cơ sở vật chất gồm hệ thống wifi nội bộ; xây dựng các phòng học thông minh gồm: Ti-vi thông minh, bộ phần mềm điều khiển tích hợp, bộ thu và nhận tín hiệu không dây IQ Click, USB Receiver; thiết bị điều khiển từ xa, máy chiếu đa vật thể Vertex DS-615…
Lớp học thông minh đã tạo nên sự khác biệt trong phương pháp giảng dạy, các tiết học sinh động, hấp dẫn, mang tính tương tác cao hơn. Về cơ bản, lớp học sử dụng màn hình tương tự bảng thông minh có các chức năng như: Giúp tìm kiếm hình ảnh theo chủ đề với các công cụ tìm kiếm trên internet, kéo và thả hình ảnh vào bảng; có thể ghi chú, phóng to, thu nhỏ, viết vẽ hay tẩy xóa nội dung một cách dễ dàng và nhanh chóng.
Chưa dừng lại ở đây, nhiều năm qua nhà trường tự tìm tòi, nghiên cứu rồi bổ khuyết, hoàn thiện mô hình với tên gọi “Trường học hạnh phúc” dựa trên ý tưởng từ mô hình Happy School của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO). Trường xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” gắn với xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, trong đó tập trung theo tiêu chuẩn 3P gồm: People (con người), Process (hệ thống) và Place (môi trường).
Cô Phạm Thị Tươi, giáo viên nhà trường chia sẻ: Muốn có một môi trường hạnh phúc thì phải kiến tạo một không gian học đường an toàn, thân thiện. Nhằm hiện thực hóa ý tưởng này, nhà trường tổ chức các sân chơi, các tình huống trong tiết chào cờ, tiết sinh hoạt dưới hình thức sân khấu hóa hoặc các câu hỏi nhằm giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của “Trường học hạnh phúc”. Nhà trường duy trì đều đặn việc đối thoại, tạo diễn đàn để học sinh giao tiếp, mạnh dạn chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, nêu đề xuất, kiến nghị của mình.
Trường tiểu học và trung học cơ sở An Vũ còn chú trọng đổi mới tiết sinh hoạt, tăng thời lượng giáo dục đạo đức, giá trị sống. Có thể là những trò chơi, câu đố vui, những câu chuyện ý nghĩa, những video nêu gương người tốt việc tốt hay tiết học “Em tập làm cô giáo”. Đây chính là cơ hội để thầy cô gần gũi, thấu hiểu học sinh hơn. Kỹ năng sống cũng được đưa vào giảng dạy tại tất cả các khối lớp, nhưng được cải thiện cách tiếp cận và xử lý các mối quan hệ giữa học sinh với học sinh, học sinh và thầy cô, thầy cô với cha mẹ học sinh thông qua các cuộc họp hội đồng nhà trường, họp phụ huynh, các tiết sinh hoạt lớp hay hoạt động chủ điểm tháng.
Chia sẻ về mô hình này, Nhà giáo Ưu tú Mai Thị Bích Nguyện, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường học hạnh phúc” chính là nơi đạt đến sự toàn diện về mọi mặt. Ở đó, thầy cô và học sinh cùng thực hiện một mục tiêu “Coi trường là nhà, coi học sinh là con”. Để đạt được thì bản thân mỗi giáo viên cần cho học sinh thấy đến trường là hạnh phúc, vui vẻ, làm sao để các em khát khao đến trường. Và để ngôi trường thật sự hạnh phúc, trước hết thầy cô phải thấy được hạnh phúc khi dạy trò. Từ đó mới có đam mê, tâm huyết, đổi mới để mang niềm hạnh phúc cho con trẻ.