Đông đảo bà con tiểu thương, hộ kinh doanh và sinh viên hào hứng tham gia chương trình.
Đông đảo bà con tiểu thương, hộ kinh doanh và sinh viên hào hứng tham gia chương trình.

Cải thiện kỹ năng bán hàng trực tuyến cho tiểu thương, hộ kinh doanh

Hàng trăm bà con tiểu thương, hộ kinh doanh và sinh viên đã chăm chú lắng nghe những chia sẻ từ các chuyên gia, người bán hàng trực tuyến (online) xuất sắc về những kỹ năng, kinh nghiệm bán hàng online.

Chiều 8/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, báo Tuổi Trẻ phối hợp Cục Thuế (Bộ Tài chính), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Ủy ban nhân dân Thành phố, Sở Công thương Thành phố… tổ chức chương trình giao lưu, chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm và bí quyết bán hàng online đến đông đảo bà con tiểu thương, hộ kinh doanh và sinh viên trên địa bàn Thành phố và các tỉnh lân cận.

Nhiều kỹ năng cần thiết cho thương mại điện tử

Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi sự kiện của Dự án “Cùng hộ kinh doanh lên doanh nghiệp số” do báo Tuổi Trẻ cùng Cục Thuế (Bộ Tài chính), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Sở Công thương Thành phố và Trường đại học Sài Gòn phối hợp tổ chức.

Phó Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ, ông Trần Xuân Toàn cho biết: Mục đích của chương trình là đồng hành với bà con tiểu thương và hộ kinh doanh trong việc chuyển đổi, tiếp cận kinh doanh trên môi trường số, thương mại điện tử.

Theo ông Toàn, qua tìm hiểu nhiều tiểu thương và hộ kinh doanh ở các chợ thì được biết sức mua giảm sút mạnh trong nhiều tháng gần đây. Việc sụt giảm này có nhiều lý do khách quan và chủ quan nhưng lý do lớn nhất là thói quen mua sắm của người dân đã thay đổi, nhiều người tiêu dùng không mua hàng trực tiếp nữa mà đã chuyển qua mua sắm online, đặc biệt các bạn trẻ. Tình trạng này buộc những người bán hàng phải thay đổi để thích ứng.

Tại chương trình, bà con tiểu thương và hộ kinh doanh cùng sinh viên đã được các chuyên gia về thương mại điện tử, bán hàng online và chuyển đổi số chia sẻ về những kiến thức, yêu cầu cơ bản, kỹ năng, kinh nghiệm và bí quyết kinh doanh thương mại điện tử, bán hàng online.

Các chuyên gia và người bán hàng online xuất sắc đã chia sẻ những thông tin về bức tranh thương mại điện tử và xu hướng kinh doanh online hiện nay, hành trình mua sắm của người tiêu dùng trên nền tảng số, bí quyết xây dựng gian hàng mua sắm và giải trí chuyên nghiệp, bí quyết “thực chiến” trong việc thu hút khách hàng, cùng kiến thức pháp lý và các công cụ hỗ trợ thương mại điện tử cho tiểu thương và hộ kinh doanh.

bo-ct-2.jpg
Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) chia sẻ thông tin về thương mại điện tử.

Bà Trần Bích Ngọc (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương) cho biết: Thương mại điện tử và chuyển đổi số mang lại nhiều cơ hội để tiểu thương và hộ kinh doanh phát triển hoạt động kinh doanh theo hướng hiện đại và hiệu quả hơn. Việc đưa hàng hóa lên môi trường trực tuyến giúp tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, ở bất kỳ thời điểm nào, bất kỳ đâu. Qua đó, không chỉ tăng tốc độ tiêu thụ sản phẩm, tiểu thương và hộ kinh doanh còn có thể xây dựng thương hiệu riêng, tạo nền tảng để phát triển bền vững.

Tuy vậy, bà Ngọc lưu ý thương mại điện tử cũng đặt ra những thách thức và yêu cầu không nhỏ đối với tiểu thương và hộ kinh doanh. Trước hết, tiểu thương và hộ kinh doanh cần đăng ký kinh doanh hợp pháp và có mã số thuế để hoạt động trên các sàn thương mại điện tử. Người bán phải cung cấp đầy đủ thông tin như tên cửa hàng hoặc tên người bán, địa chỉ liên hệ, số điện thoại; đồng thời, công khai giá bán, phí vận chuyển và chính sách đổi trả rõ ràng để tạo niềm tin với người tiêu dùng. Ngoài ra, một yêu cầu quan trọng khác là người bán hàng phải bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng, không để thông tin khách hàng bị lộ hoặc sử dụng sai mục đích.

Học kinh doanh online qua trò chơi

Tại chương trình, bà con tiểu thương và hộ kinh doanh cùng sinh viên còn được tham gia chương trình trò chơi giáo dục Edugame “Lên số-Lên đời” với chủ đề “Kỹ năng bán hàng online chuyên nghiệp”. Chương trình được thiết kế dưới hình thức trò chơi tương tác, kết hợp giữa kiến thức và trải nghiệm thực tế, giúp người tham gia củng cố kỹ năng bán hàng trực tuyến và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong kinh doanh.

Người tham dự sử dụng điện thoại thông minh để quét mã QR, trả lời nhanh các câu hỏi xoay quanh những chủ đề vừa thảo luận: “Tổng quan về thương mại điện tử và xu hướng kinh doanh online hiện nay”; “Hỗ trợ hỗ kinh doanh chuyển đổi số, hướng tới minh bạch về thuế”; “Xây dựng gian hàng mua sắm và giải trí chuyên nghiệp”; “Tìm hiểu pháp lý và các công cụ hỗ trợ thương mại điện tử”. Với nhiều phần thưởng và quà tặng hấp dẫn, hàng trăm bà con tiểu thương, hộ kinh doanh và sinh viên đã hào hứng tham gia trò chơi, thi đua nhau để xung phong trả lời các câu đố trong trò chơi.

kol-kem-2.jpg
Một nhà sáng tạo nội dung chia sẻ kỹ năng và kinh nghiệm bán hàng online.

Theo Ban Tổ chức, chương trình trò chơi này không chỉ tạo sự kết nối, gợi nhớ lại các thông tin, kiến thức cần thiết và quan trọng đã được chia sẻ trước đó, mà còn giúp người tham gia tiếp cận những kiến thức về thương mại điện tử theo cách gần gũi, dễ nhớ và đầy hứng khởi.

Ban Tổ chức cho biết: Trong thời gian tới, chuỗi chương trình trò chơi Edugame “Lên số-Lên đời” sẽ tiếp tục được triển khai, lan tỏa đến các khu vực khác; với đa dạng chủ đề liên quan đến kỹ năng số, kỹ năng quản trị và kiến thức pháp luật, thúc đẩy chuyển đổi số cho hộ kinh doanh, hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng kinh doanh vững mạnh.

Dự án “Cùng hộ kinh doanh lên doanh nghiệp số”, với nhiều hoạt động như: hội thảo, tọa đàm, chuyên trang truyền thông, tập huấn, trò chơi, tư vấn, giải thưởng “Ngôi sao bán hàng online”…, nhằm tháo gỡ những vướng mắc, tập huấn về kỹ năng số, pháp lý, bán hàng online, chuyển đổi số cho các tiểu thương và hộ kinh doanh, tôn vinh những người kinh doanh giỏi; góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển bền vững.

Xem thêm