1. Nhìn những chiếc túi đeo chéo, ba-lô, túi xách cầm tay xinh xắn và hợp mốt mà chị Kim Bình (sinh năm 1979) sáng tạo nên, có thể thấy được sự khéo léo của bà chủ. Chị cho biết ý tưởng khởi nghiệp đến với mình trong một lần dọn nhà, phát hiện nhiều món đồ không còn phù hợp nhưng chất lượng vẫn tốt. Thay vì bỏ đi, chị cắt may thành túi xách, đăng lên mạng và được nhiều người thích thú, hỏi mua. Từ những chiếc quần jeans cũ gom góp được, chị Bình cố gắng tạo ra thật nhiều sản phẩm hữu ích, sáng tạo và tính ứng dụng cao. Ban đầu chỉ có vài ba đôi mẫu túi, ba-lô, dần dần chị đã sáng tạo thêm được nhiều sản phẩm khác nữa. Có nhiều đơn hàng, chị bắt đầu thu gom quần áo, đồ jeans, phụ kiện thời trang từ bạn bè, người quen, các cửa hàng đồ cũ rồi làm sạch, phân loại và thiết kế. Người phụ nữ tỉ mẩn biến những họa tiết hoặc đặc điểm riêng của đồ cũ thành điểm nhấn cho từng sản phẩm mới, khiến mỗi chiếc túi trở thành một phiên bản giới hạn. “Để tái chế một chiếc quần jeans cần xem độ cũ mới và chọn mẫu phù hợp để không bỏ phí các phần còn tốt của quần và tận dụng được tất cả mác, cúc khóa cùng đinh tán kim loại. Có thể chắp ghép nhiều quần thành túi nếu một cái không đủ. Thường mình cần vài giờ hoàn thành một chiếc túi, nhưng cũng có những mẫu khó sẽ cần hai ngày”. Chính nét khác biệt này đã giúp túi tái chế của chị Bình nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường.
Dự án “Sản xuất túi tái chế từ đồ jeans cũ” của chị Lý Thị Kim Bình đã giành Giải ba cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024 do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đắk Lắk tổ chức. Khởi nghiệp muộn nhưng chị Bình cũng có sự hỗ trợ đắc lực của các cộng sự Gen Z là các con và bạn bè, giúp chị đưa sản phẩm lên mạng xã hội và tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng yêu thích đồ tái chế. Chị Kim Bình chia sẻ, ban đầu là tái chế quần áo cũ thành đồ dùng mới, rồi sự ủng hộ của khách hàng thôi thúc cơ sở của chị tiếp tục tạo ra nhiều sản phẩm mới. “Con mình thiết kế ra rồi mình may. Thường là con bán online”. Hiện nay, túi tái chế của chị Bình được bày bán chủ yếu trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Shopee với mức giá từ 60 đến 400 nghìn đồng/sản phẩm, phù hợp với nhiều loại nhu cầu.
Sau 7 năm gắn bó với nghề, cơ sở của chị đã tạo việc làm ổn định cho 5 phụ nữ địa phương, với thu nhập bình quân 5 triệu đồng/ người/tháng. Mỗi năm, nơi đây cung cấp ra thị trường hơn 7.500 sản phẩm túi vải các loại, đạt doanh thu hơn 1,5 tỷ đồng. “Chúng tôi mong muốn mỗi chiếc túi không chỉ là sản phẩm tiêu dùng mà còn là một “đại sứ truyền cảm hứng”, với thông điệp bảo vệ môi trường có thể bắt đầu từ những việc nhỏ và gần gũi”, chị Bình chia sẻ.
Bà Tô Thị Tâm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Đắk Lắk cho biết, thời gian qua nhiều phụ nữ địa phương đã phát huy sự sáng tạo từ chính những nguyên liệu dân dã, thậm chí là rác thải, để tạo nên sản phẩm hàng hóa phục vụ nhu cầu đời sống đồng thời góp phần cho môi trường xanh, sạch. Mô hình của chị Bình là một minh chứng rõ nét cho sự kết hợp giữa sáng tạo, kinh tế và trách nhiệm xã hội thông qua hành động của mỗi cá nhân.
2. Người tiêu dùng cũng ghi nhận giá trị này. Chị Nguyễn Phương Dung (Thành phố Hồ Chí Minh), một khách hàng thích sử dụng đồ tái chế, cho biết: “Túi vải tái chế thường dễ giặt, hợp xu hướng thời trang bền vững, đặc biệt còn có ý nghĩa với môi trường. Đây là lựa chọn lý tưởng cho những ai theo đuổi sở thích hài hòa với thiên nhiên”.
Thành công với túi tái chế từ vải jeans, chị Kim Bình tiếp tục thử nghiệm và cho ra mắt các mẫu mới như ba-lô rút dây từ áo khoác cũ hay túi lưới đi biển mang phong cách hiện đại. Chị cũng ấp ủ phối hợp với các cá nhân và tổ chức cùng chung khát vọng lan tỏa lối sống xanh để thực hiện thêm nhiều hoạt động như gắn kết sản phẩm tái chế với các sự kiện nghệ thuật, trình diễn thời trang, cổ vũ phong trào phân loại rác tại nguồn, trồng rừng và truyền thông xây dựng sản phẩm OCOP.
 
  
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
   
  