Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến đồng thuận vẫn còn nhiều lo lắng khi sử dụng xe điện. Nguyên do hiện nay, một số chủ nhà trọ không nhận người thuê nhà có xe điện. Chị Nguyễn Thị Thu (trú tại phường Ba Đình, thành phố Hà Nội) cho biết, mấy hôm nay đi tìm nhà trọ mới trong vành đai 1, nhưng khi biết chị Thu có xe máy điện, hầu hết chủ nhà trọ từ chối bởi sợ nguy cơ cháy nổ. Có chủ nhà trọ đồng ý cho chị thuê phòng, nhưng phải gửi xe máy điện ở nơi khác.
Bà Lê Thị Oanh, chủ một nhà trọ tại phường Ô Chợ Dừa, thành phố Hà Nội cho biết, hiện gia đình bà không nhận cho người thuê phòng có xe điện một phần vì sợ nguy cơ cháy nổ, phần khác là lo ngại đường điện của gia đình không đáp ứng được nếu thêm xe sạc điện.
“Phần lớn các nhà trọ là do người dân xây để ở, nhưng thừa phòng cho thuê kiếm thêm thu nhập. Khi cho thuê nhà, người thuê đã sử dụng các thiết bị như điều hòa, tủ lạnh, bếp từ… nên điện tiêu thụ đã quá tải. Do đó, nếu có thêm xe điện, nguy cơ chập điện gây cháy nổ có thể xảy ra”, bà Oanh lo ngại.
Không chỉ nhà trọ, hiện các chung cư lớn cũng từ chối cho sạc xe điện. Gần đây, một chung cư tại Thành phố Hồ Chí Minh đã phát đi thông báo không nhận giữ xe điện tại hầm chung cư với lý do: Việc gửi xe ô-tô điện tại hầm xe tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy do đặc thù liên quan tới hệ thống pin, ắc quy và việc sạc điện không đúng quy định.
Được biết, Ban Quản lý chung cư này yêu cầu công ty thực hiện dịch vụ giữ xe tại chung cư không nhận giữ các phương tiện sử dụng điện, bao gồm xe đạp điện, xe máy điện và ô-tô điện tại khu vực hầm xe. Đáng chú ý, đơn vị nêu trên còn yêu cầu sẽ kiểm tra và xử lý nếu phát hiện có xe điện tại hầm chung cư.
Trong thông báo mới đây của Ban Quản lý vận hành toà nhà tại chung cư trên địa bàn phường Yên Sở, thành phố Hà Nội về việc nghiêm cấm sạc xe điện trong hầm tại tòa nhà nêu rõ: Để bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ trong công tác quản lý vận hành tòa nhà chung cư theo đúng hồ sơ thiết kế đã được các cơ quan chức năng phê duyệt cho khu vực để xe máy tại hầm tòa nhà, Ban Quản lý tòa nhà thông báo “Nghiêm cấm việc sạc các phương tiện xe đạp điện, xe máy điện tại tầng hầm để bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ theo đúng hồ sơ thiết kế thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy đã quy định”.
Đối với xe máy điện và xe đạp điện chỉ được phép để tại vị trí khu vực riêng do Ban quản lý tòa nhà sắp xếp và quy định. Tuyệt đối không thực hiện sạc xe điện (bao gồm xe máy điện, xe đạp điện) tại tầng hầm tòa nhà dưới bất kỳ hình thức nào. Việc sạc xe điện tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là nguy cơ cháy nổ, chập điện, ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của cư dân và toàn bộ công trình…
Trên thực tế, việc các chủ nhà trọ, Ban quản lý các khu chung cư không mặn mà, thậm chí nghiêm cấm việc sạc xe điện cũng do chưa có giải pháp kiểm soát rủi ro, bảo đảm an toàn phòng, chữa cháy đối với khu vực sạc xe điện. Bên cạnh đó, khi xảy ra cháy nổ sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý, bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, việc từ chối xe điện đã làm khó người dân sinh sống tại nhà trọ và khu chung cư khi có nhu cầu chuyển từ xe xăng sang xe điện theo quy định.
Thời gian tới, nhu cầu sử dụng xe điện đang tăng cao, để giải quyết bất cập nêu trên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở cần có những quy định cụ thể trong việc sử dụng phương tiện xanh và giải pháp phòng, chống cháy nổ. Theo đó, cần bổ sung trạm sạc xe máy điện vào tiêu chuẩn bắt buộc của các công trình nhà ở mới, bao gồm cả nhà phố, khu dân cư và chung cư. Các tiêu chuẩn này phải đi kèm quy định kỹ thuật rõ ràng về hệ thống điện, thiết bị sạc, phòng chữa cháy, khu vực lắp đặt, camera giám sát…
Đồng thời, ban quản lý các khu chung cư, nhà trọ nên đầu tư xây dựng các khu vực sạc xe điện riêng biệt, có trang bị hệ thống phòng, chữa cháy đúng tiêu chuẩn; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cư dân cách sử dụng và sạc pin an toàn. Các doanh nghiệp cũng nên áp dụng nhiều mô hình như đổi pin hoặc trạm sạc công cộng thay vì sạc tại chỗ. Các hãng xe máy điện tại Việt Nam có thể phát triển hệ thống pin tiêu chuẩn, trạm đổi pin mini đặt ở cửa hàng tiện lợi, trạm xăng cũ hoặc bãi gửi xe bên ngoài khu dân cư.