Vực dậy dưới lớp hoang tàn
Tại khu vực dock sửa chữa của Nhà máy Đóng tàu Dung Quất, hàng trăm công nhân, người lao động đang tiến hành các công đoạn sửa chữa tàu Trường Long 2.
Giới thiệu các quy trình làm việc, kỹ sư Cao Văn Hùng, Phó phòng Quản lý các dự án và sản xuất (Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất - đơn vị quản lý Nhà máy Đóng tàu Dung Quất) cho biết, tàu Trường Long 2 chuyên vận chuyển tuyến đường biển quốc tế vào sửa chữa các hạng mục chính như làm sạch sơn, sửa chữa van, thay thế hệ thống đường ống bị hở, với tổng giá trị khoảng 12 tỷ đồng, thời gian sửa chữa trong vòng 7 ngày.
Ngay cạnh đó, tàu Bảo Đạt Thành cũng đang được khẩn trương sửa chữa các hạng mục nắp hầm thay bằng tôn sắt thép, làm sạch sơn, thay đường ống bên trong hầm hàng,… “Tàu Bảo Đạt Thành ký gói sửa chữa 34 tỷ đồng, thời gian dự kiến khoảng 23 ngày. Do đó, đơn vị đã huy động hơn 700 lao động, chia ca, chia kíp làm việc 24/24 giờ để hoàn thành và bàn giao tàu đúng tiến độ.
Hằng ngày công trường tập trung khoảng 1.500-2.000 người lao động tham gia sản xuất cho thấy không khí tấp nập, sự hồi sinh mạnh mẽ của nhà máy”, kỹ sư Cao Văn Hùng nhấn mạnh. Với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, năm 2006, Nhà máy Đóng tàu Dung Quất được thành lập với mục tiêu đóng mới tàu trọng tải lớn, có công suất thiết kế hơn 1 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, do yếu kém về năng lực, chuyên môn đã dẫn đến nhiều hạng mục đầu tư dở dang, hỏng hóc, không thể sản xuất, người lao động rời đi, nhà máy rơi vào hoang tàn, hoạt động thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu.
Thời điểm chuyển giao nguyên trạng Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) về Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ ngày 30/6/2010 cho thấy, DQS đã mất cân đối tài chính, không có khả năng thanh toán nợ, khi âm vốn chủ sở hữu 974,8 tỷ đồng, lỗ lũy kế 1.235,7 tỷ đồng. Đến ngày 31/12/2023, âm vốn chủ sở hữu vẫn ở mức 1.194 tỷ đồng; lỗ lũy kế 3.761 tỷ đồng, do tồn tại từ giai đoạn trước như lỗ chênh lệch tỷ giá, lỗ do lãi vay,…
Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu và Công nghiệp cơ khí dầu khí (PVSM) tên gọi mới của DQS Nguyễn Anh Minh cho biết, khi tiếp nhận DQS, Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã bơm vốn lớn để trả nợ hộ, đồng thời yêu cầu các đơn vị trong ngành dầu khí đưa đơn hàng về cho công ty. Thế nhưng, do năng lực quá yếu, đóng 2 tàu mới hơn 100.000 tấn mất khoảng 4-5 năm, đến đầu năm 2015 mới hoàn thành. Năm 2012, do công ty nằm trong danh sách 12 đại dự án yếu kém, Petrovietnam không thể đầu tư thêm vốn để xử lý các bất cập, hạn chế. Vì vậy, đây là giai đoạn khó khăn nhất của doanh nghiệp khi không thể sản xuất được.
Khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng
Ông Nguyễn Anh Minh cho biết, từ năm 2010-2020, công ty chủ yếu thực hiện dự án trong ngành dầu khí, từng bước mở rộng sang lĩnh vực sửa chữa. Từ năm 2020, nỗ lực vượt khó và tái cơ cấu giúp đơn vị mở rộng sản xuất, thị trường, tạo công ăn việc làm, tăng doanh thu, bù đắp chi phí sản xuất và phần nào bù đắp các khấu hao và khoản nợ.
“Năm 2020 doanh thu khoảng 500 tỷ đồng thì đến năm 2024 doanh thu tăng gấp đôi, đạt hơn 1.000 tỷ đồng. Trong sáu tháng đầu năm 2025, doanh thu đạt 872 tỷ đồng, cả năm dự kiến đạt khoảng 1.600 tỷ đồng; với tốc độ tăng trưởng đạt 30-35%/năm, cho thấy hướng đi mới đang từng bước phát huy hiệu quả và khẳng định vị thế đóng tàu Việt Nam trong khu vực và thế giới”, ông Nguyễn Anh Minh khẳng định. Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ (thuộc Công ty cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam - VNPoly) với tổng vốn đầu tư 324,7 triệu USD, tương đương hơn 7.000 tỷ đồng, được xây dựng và đi vào vận hành thương mại từ năm 2013.
Tuy nhiên, do khó khăn thị trường, tài chính, đặc biệt là biến động giá dầu thô năm 2014 và năm 2015, khan hiếm về nguyên liệu sản xuất, thiếu vốn lưu động,… khiến nhà máy rơi vào khủng hoảng, thua lỗ, tạm dừng sản xuất cuối tháng 9/2015. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, công ty đã triển khai nhiều giải pháp, nỗ lực từng bước phục hồi sản xuất. Tổng Giám đốc VNPoly Trần Huy Thư cho biết, sau quá trình xây dựng các đề án để trình chủ trương cho phép vận hành lại nhà máy từ các nguồn lực hợp pháp, tháng 3/2018,
Bộ Công thương chấp thuận cho nhà máy vận hành trở lại. Nhà máy đã vận hành các dây chuyền sản xuất sợi dún polyester (DTY), các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn OEKO-TEX (CHLB Đức) và chứng chỉ tái sinh toàn cầu GRS, tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu sang các thị trường lớn, đòi hỏi chất lượng cao như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản,... Từ tháng 2/2020, đơn vị đưa sản phẩm từ nhựa tái chế vào sản xuất, đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn sản xuất xanh, bảo vệ sức khỏe người sử dụng và môi trường của các hãng thời trang hàng đầu thế giới như: Adidas, Nike, Target,… qua đó, từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong sáu tháng đầu năm, VNPoly đã vận hành 12-15 dây chuyền sản xuất sợi DTY, sản lượng đạt 3.416 tấn, đạt 84%, tổng doanh thu đạt hơn 115 tỷ đồng, đạt 110% kế hoạch đề ra, trong đó, hơn 109 tỷ đồng từ doanh thu sợi DTY và hơn 5,1 tỷ đồng từ doanh thu tự doanh mang lại.
Nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, mới đây, VNPoly đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với 12 đơn vị thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, đồng thời, nỗ lực triển khai các bước cần thiết để khởi động lại toàn bộ Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ, tập trung vào sản xuất sản phẩm chủ lực là xơ polyester (PSF) và sợi tái chế nhằm phát huy năng lực sẵn có, khai thác hiệu quả tài sản đầu tư, góp phần tăng cường tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu cho ngành dệt may trong nước.
(Còn nữa)