Sau Lễ khai giảng trực tiếp với các hoạt động đón học sinh đầu cấp, tuyên dương, khen thưởng, qua sóng truyền hình trực tiếp, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành giáo dục và khai giảng năm học mới 2025-2026 - một hoạt động đặc biệt nhiều ý nghĩa.
Tại Trường Dân tộc nội trú trung học cơ sở và trung học phổ thông Nguyễn Tất Thành (tiền thân của Trường thanh niên dân tộc huyện Lục Ngạn, thành lập năm 1960), với sự đầu tư, quan tâm của các cấp, các ngành, năm học này, nhà trường có 14 phòng học, 62 phòng ở khép kín, phòng bộ môn, phòng đa năng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu học tập, rèn luyện của 446 học sinh. 100% học sinh được ở ký túc xá, bảo đảm ngày 3 bữa ăn (sáng, trưa, tối).

Để thực hiện tốt chủ đề năm học “Tuổi trẻ Trường dân tộc nội trú trung học cơ sở và trung học phổ thông Nguyễn Tất Thành - Vươn mình hội nhập”, cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường tiếp tục nâng cao tinh thần tự học, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học vươn lên tạo bước đột phá mới.
Năm học 2025-2026, tỉnh Bắc Ninh có hơn 1,2 nghìn trường học với gần 47 nghìn cán bộ, giáo viên và hơn 915 nghìn học sinh (tăng hơn 8 nghìn em so với năm học trước). Đây là năm học đầu tiên, chương trình “ Sữa học đường” được bao phủ địa bàn tỉnh Bắc Ninh mới dành cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Xuân Lợi, sau sáp nhập, ngành giáo dục tỉnh Bắc Ninh mang đầy đủ đặc điểm đô thị, nông thôn, miền núi, đòi hỏi chính sách giáo dục phải đa dạng và phù hợp hơn. Năm học 2025-2026, ngành giáo dục Bắc Ninh sẽ tập trung vào 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.
Trong đó, tập trung hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường. Bảo đảm công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng cho người học. Tiếp tục đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Đồng thời, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc dạy học 2 buổi/ngày tại các cơ sở giáo dục phổ thông có đủ điều kiện theo quy định. Đổi mới, nâng cao hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Chú trọng xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính trong giáo dục và đào tạo, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và chất lượng dịch vụ giáo dục.