Vào lúc 13 giờ 57 phút ngày 3/9, tại đường ngang cảnh báo tự động có lắp đặt cần chắn tự động và phụ kiện ở Km44+210, thuộc khu gian Cẩm Giàng-Cao Xá, trên tuyến đường sắt Gia Lâm-Hải Phòng (địa bàn xã Mao Điền, thành phố Hải Phòng), lại tiếp tục xảy ra một vụ xe ô-tô cố tình vượt, đâm va cần chắn.
Theo đó, lái xe ô-tô tải biển kiểm soát 99H-001.99 khi tham gia giao thông qua đường ngang nơi đường bộ giao cắt đồng mức với đường sắt, đã không chấp hành tín hiệu chuông, đèn và biển báo “Dừng lại quan sát tàu hỏa khi qua đường sắt".
Trong khi cần chắn đang hạ (báo hiệu có tàu qua đường ngang), lái xe đã cố tình vượt qua đường sắt, gây hư hỏng nghiêm trọng hệ thống cần chắn tự động và phụ kiện (gãy 2 cần chắn) do Công ty cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội đang quản lý, khai thác và sử dụng.

Cần chắn còn lại bị gãy ngậm, khi được nâng lên để cho tàu thông qua đã bị gãy rời ra và rơi trúng vào một người tham gia giao thông (chị Phạm Thị Nga, sinh năm 1984, trú tại thôn Chi Mãi, xã Mao Điền, thành phố Hải Phòng) gây thương tích, phải khâu 5 mũi và gãy sụn tai. Ngay sau vụ việc, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội đã đến thăm hỏi nạn nhân.
Báo cáo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho thấy, số lượng các vụ việc xe máy, ô-tô cố tình vi phạm an toàn giao thông đường sắt (vượt tín hiệu cảnh báo đường ngang, va cần chắn tự động và chắn có người gác,…) mặc dù giảm mạnh về số vụ việc nhưng vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an toàn chạy tàu, an toàn tính mạng người tham gia giao thông, gây thiệt hại lớn đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.
Trong 8 tháng năm nay, trên toàn hệ thống đường sắt đã ghi nhận 201 vụ phương tiện ô-tô và xe máy vi phạm tín hiệu đường ngang có chắn tự động và chắn có người gác. Cụ thể, trong quý I, xảy ra 112 vụ, chủ yếu tập trung tại các tuyến có mật độ giao thông đường bộ cao, ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân chưa tốt, công tác xử lý vi phạm còn nhiều hạn chế.
Sang quý II, toàn tuyến đường sắt xảy ra 60 vụ, giảm rất nhiều sau khi các đơn vị đường sắt phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, lực lượng công an địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm, xử lý triệt để, có tính răn đe cao đồng thời đã chủ động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông.

Tuy nhiên, trong hai tháng 7 và 8/2025, toàn hệ thống đường sắt có 29 vụ phương tiện vi phạm tín hiệu đường ngang có chắn tự động và chắn có người gác, trong đó có 2 vụ xe máy đâm vào giàn chắn khi chắn đã đóng. Cũng trong 8 tháng vừa qua, tại các đường ngang có cần chắn tự động đã xảy ra 9 vụ tai nạn, làm bị chết 5 người, bị thương 5 người (đều là những người đi xe máy cố tình vượt tín hiệu chuông đèn và khi cần chắn đã đóng).
Theo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, năm 2024, toàn tuyến đường sắt có tổng số 641 vụ đâm va cần chắn tự động và chắn có người gác.