Người tiêu dùng mua sắm sản phẩm xanh tại Phiên chợ xanh được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Người tiêu dùng mua sắm sản phẩm xanh tại Phiên chợ xanh được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Xanh hóa bao bì, xu hướng tất yếu

Xanh hóa bao bì không còn là một lựa chọn, mà là chìa khóa then chốt để hướng đến phát triển bền vững. Đồng thời, đây là bước chuyển chiến lược giúp doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, cũng như các thị trường khó tính như: Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu (EU).

Chuyên gia cho rằng, xanh hóa bao bì là bước chuyển tất yếu hướng tới phát triển bền vững, nơi các doanh nghiệp thay thế bao bì truyền thống bằng vật liệu tái chế, tái sử dụng, hoặc có khả năng phân hủy sinh học.

Hoạt động này không chỉ giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, mà còn nâng cao hình ảnh thương hiệu, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh và tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung, xu hướng tiêu dùng bền vững với các sản phẩm thân thiện môi trường ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn. Theo khảo sát của Tổ chức Nielsen IQ (NIQ), có 38% người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao các sáng kiến và hành động thiết thực của doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường là hết sức quan trọng, và có tầm ảnh hưởng đến hệ thống sản xuất, phân phối.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng đang dần hướng đến tiếp cận những sản phẩm sử dụng bao bì xanh, dễ phân hủy, thân thiện với môi trường và tính hữu ích của sản phẩm, nhất là liên quan đến sức khỏe.

xanh-1.jpg
Sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường ngày càng được người tiêu dùng lựa chọn.

Điều này đã thúc đẩy các nhà bán lẻ, nhà phân phối tìm kiếm nhiều doanh nghiệp cung cấp sản phẩm xanh, sản phẩm gắn với bao bì, thương hiệu xanh để tăng lượng hàng hóa xanh đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cũng như chia sẻ trách nhiệm về bảo vệ môi trường, chung tay vì mục tiêu phát triển bền vững.

Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC), cho biết: Trong bối cảnh thế giới tác động bởi thuế quan thời gian gần đây, việc tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đang thực thi, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thông qua nắm bắt các quy định, tiêu chuẩn xuất khẩu, đặc biệt là các quy định về bền vững sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh và mang lại nhiều lợi thế trong xuất khẩu.

Cả nước hiện có khoảng 14 nghìn doanh nghiệp sản xuất bao bì. Không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, ngành bao bì Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về phát triển bền vững khi lượng tiêu thụ nhựa vẫn đang gia tăng, dự báo vượt 11 triệu tấn vào năm 2025.

Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 14 nghìn doanh nghiệp sản xuất bao bì. Không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, ngành bao bì Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về phát triển bền vững khi lượng tiêu thụ nhựa vẫn đang gia tăng, dự báo vượt 11 triệu tấn vào năm 2025.

Điều này đặt ra cho các doanh nghiệp cần tích cực “chuyển mình”, áp dụng giải pháp xanh, bao bì xanh để giảm phát thải, hướng đến sản xuất theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Số liệu thống kê cho thấy, nếu năm 1990, Việt Nam tiêu thụ khoảng 200 nghìn tấn nhựa, thì dự báo đến hết năm 2025, con số này có thể tăng lên khoảng 11,6 triệu tấn, đến năm 2030 tăng lên đến 16,3 triệu tấn. Đối với mức tiêu thụ bình quân đầu người, năm 1990, mỗi người Việt Nam sử dụng gần 4kg nhựa/năm, đến nay, con số này đã tăng lên hơn 80kg.

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về nguồn nguyên liệu sinh học phong phú và chi phí sản xuất cạnh tranh, nhưng còn hạn chế về nhân lực chuyên môn, đầu tư nghiên cứu và phát triển (R&D), cơ sở hạ tầng.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh, doanh nghiệp cần nắm vững quy định quốc tế, đầu tư công nghệ, cũng như đẩy mạnh đổi mới sáng tạo.

xanh-3.jpg
Người tiêu dùng tham quan các sản phẩm thân thiện với môi trường được trưng bày tại Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Tiến sĩ Ngô Đắc Thuần, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty IP Group, trong giai đoạn 2019-2025, bức tranh toàn cảnh về công nghệ sản xuất bao bì sinh học trên thế giới có xu hướng xoay quanh phát triển, tối ưu hóa và thương mại hóa các vật liệu bao bì phân hủy sinh học, nhất là màng tan trong nước và bột giấy ép. Mục tiêu chung là giảm thiểu nhựa, đáp ứng chính sách môi trường, và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng bền vững.

Hướng đến sản xuất xanh, doanh nghiệp cần đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm bao bì sinh học; kết nối với các viện nghiên cứu và doanh nghiệp quốc tế để học hỏi kinh nghiệm, tạo mạng lưới nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.

Doanh nghiệp cần đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm bao bì sinh học; kết nối với các viện nghiên cứu và doanh nghiệp quốc tế để học hỏi kinh nghiệm, tạo mạng lưới nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.

Tiến sĩ Ngô Đắc Thuần, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty IP Group

Đồng thời, phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho lĩnh vực công nghệ sản xuất bao bì xanh, cũng như đầu tư vào cơ sở vật chất và thiết bị tiên tiến như công nghệ in 3D, công nghệ sinh học, vật liệu nano...

Đề cập đến lợi thế của ngành bao bì, các chuyên gia nhận định, tuy Việt Nam có lợi thế về nguyên liệu nhưng cần đầu tư mạnh hơn vào nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, xây dựng hạ tầng, thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo để sản xuất bao bì gắn với thân thiện với môi trường.

Trong bối cảnh hòa nhập với nền kinh tế sâu rộng, việc thúc đẩy sản xuất bền vững, áp dụng công nghệ tái chế, công nghệ xanh là xu hướng tất yếu. Trong đó, phát triển ngành bao bì xanh không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng quy định môi trường, mà còn mang lại lợi thế cạnh tranh dài hạn.

Cho nên, doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ, cải thiện năng lực sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường ngày càng khắt khe của thị trường, nhất là những thị trường khó tính như: Liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ...

Xem thêm