Năm nay, khu gian hàng Việt Nam có sự tham gia của hơn 65 doanh nghiệp trên diện tích trưng bày 366m², giới thiệu những sản phẩm thực phẩm thế mạnh trong xuất khẩu sang Liên bang Nga và thị trường quốc tế như: gạo, cà-phê, hạt tiêu, hạt điều, bánh kẹo cùng nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến khác.
Sự hiện diện đông đảo và đa dạng này thể hiện quyết tâm của doanh nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao hình ảnh thương hiệu, khẳng định năng lực cạnh tranh, đồng thời đẩy mạnh thâm nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tham dự lễ khai trương các gian hàng Việt Nam, có Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương Hoàng Minh Chiến, Giám đốc Triển lãm WorldFood Moscow Alexandr Ezhov, cùng đông đảo đại diện các gian hàng Việt Nam tham gia hội chợ.
Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương Hoàng Minh Chiến cho biết, WorldFood Moscow, với hơn 30 năm hình thành và phát triển, đã khẳng định vị thế là một trong những hội chợ quốc tế uy tín, có tầm ảnh hưởng hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm.
Đây không chỉ là diễn đàn quan trọng để các doanh nghiệp toàn cầu tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng mạng lưới kết nối mà còn là cầu nối giúp phục hồi và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh thị trường nhiều biến động.
Ông Hoàng Minh Chiến bày tỏ sự tin tưởng doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga sẽ chủ động, sáng tạo, biến những cơ hội hợp tác tại Hội chợ lần này thành các dự án và hợp đồng cụ thể, góp phần đưa quan hệ kinh tế thương mại hai nước lên tầm cao mới. Bộ Công thương Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ tối đa cho các hoạt động này.

Giám đốc Triển lãm WorldFood Moscow Alexandr Ezhov cho biết, quan hệ hữu nghị Nga-Việt là mối quan hệ gắn bó bền chặt lâu đời, đã được kiểm chứng qua thời gian. Ngày nay, nhờ những chính sách đúng đắn của cả hai nước, tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương đã có những chuyển biến tích cực.
Theo ông Alexandr Ezhov, xu hướng tích cực này được thể hiện rõ nét tại hội chợ năm nay. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn đối với thị trường Nga. Ông đánh giá cao sự hợp tác của các doanh nghiệp Việt Nam và tin tưởng sự hợp tác này ngày càng phát triển thời gian tới.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Thế Sỹ Quý - Giám đốc Marketing Công ty Vissan cho biết, công ty mang đến hội chợ hơn 15 loại sản phẩm, trong đó tập trung giới thiệu sản phẩm chế biến khô. Ngoài ra, Vissan cũng tập trung giới thiệu sản phẩm chả giò hải sản.
“Chúng tôi đánh giá Nga là thị trường rất tiềm năng với khoảng 150 triệu dân và đặc biệt nhu cầu về thực phẩm về hải sản của Nga đang phát triển mạnh. Đây là lần đầu tiên Vissan mang sản phẩm đến Nga tìm kiếm đối tác và các nhà phân phối để tiếp cận thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng này”.

Ông Nguyễn Đắc Minh, Chủ tịch Tập đoàn Minh Trung Việt Nam chia sẻ, tập đoàn đầu tư vào nông nghiệp với mục đích đem lại lợi ích cho bà con nông dân, gia tăng giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam và đã xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là sang Nhật Bản và châu Âu. Lợi thế của tập đoàn là các sản phẩm đóng hộp nông sản đặc trưng của Việt Nam với nhiều thương hiệu tiêu biểu như “Cháo sen bát bảo”.
Tập đoàn Minh Trung Việt Nam đã kết nối với các nhà phân phối sản phẩm tại Nga và giới thiệu tại hội chợ lần này hơn 35 chủng loại sản phẩm, trong đó có một số sản phẩm cháo dinh dưỡng kết hợp các loại cây thuốc truyền thống, cafe và một số loại nước quả đóng lon.
Ông Nguyễn Đắc Minh đánh giá cao tiềm năng của thị trường Nga và tin tưởng vào sự thành công ở thị trường này.
“Chúng tôi tin tưởng sự thành công đối với thị trường Nga vì đây là thị trường truyền thống từ bao đời nay của Việt Nam. Việc tham gia Hội chợ lần này là thúc đẩy sự kết nối đã có sẵn”, ông Nguyễn Đắc Minh nói.
Bên cạnh đó, ông bày tỏ cảm ơn các cơ quan, ban ngành chức năng đã kết nối cho các doanh nghiệp tham gia thị trường toàn cầu, ông coi đây thật sự là sự hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp.

Bà Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Mỹ Phương Food ở Đà Nẵng chuyên về các đặc sản của Việt Nam cho biết, tham gia hội chợ, công ty mang các sản phẩm chủ yếu liên quan đến dừa và một số sản phẩm đặc sản của Việt Nam.
“Chúng tôi cũng nghiên cứu các sản phẩm phù hợp với khẩu vị của người Nga từ các nhà phân phối. Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp tham dự hội chợ và mong muốn tìm kiếm các đối tác. Người Nga có tình cảm đặc biệt với Việt Nam và tôi đã cảm nhận được điều đó ngay từ khi bước xuống sân bay”, bà Mai Thị Ý Nhi chia sẻ.

Tham gia hội chợ lần thứ 3, năm nay Tập đoàn Nafood mang đến các sản phẩm trái cây sấy khô, cà-phê hòa tan. Đã xuất đi 70 nước và có các chứng chỉ vào các thị trường khắt khe, Nafood kỳ vọng tiếp tục phát triển ở thị trường Nga với những sản phẩm đặc trưng có chất lượng và chi phí cạnh tranh.
WorldFood Moscow được coi là cơ hội vàng để quảng bá thương hiệu Việt, mở rộng kênh phân phối, tiếp cận thị trường quốc tế và cũng là dịp để cộng đồng người Việt Nam tại Nga tự hào, trực tiếp ủng hộ hàng hóa quê hương. Hội chợ diễn ra hết ngày 19/9.