Huyền ảo Tà Đùng.
Huyền ảo Tà Đùng.

Viên ngọc mới chỉ cựa mình trong đá

Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, năm 2024, du lịch là một trong những lĩnh vực tăng trưởng ổn định nhất của tỉnh Đắk Nông (nay thuộc tỉnh Lâm Đồng) với doanh thu đạt 195 tỷ đồng, tăng 21,87% so với năm 2023; đạt 101,5% kế hoạch năm đề ra.

Từng chiếm bằng được chỗ ngồi ghế trước xe để không bỏ lỡ bất cứ một cung đèo hay một cụm mây lờ lững trên vùng trời nước nào, trọn con đường xuyên sơn từ Đà Lạt về Gia Nghĩa, những ký ức về Đắk Nông ngày ấy, với người viết, là một miền cao nguyên còn ngập tràn những câu chuyện chờ đợi được kể, được khám phá, được trải nghiệm.

Vườn Quốc gia Tà Đùng, thác Đ’ray Sáp, hồ Ea S’nô…, những điểm đến cho tới tận bây giờ vẫn chưa bị xâm lấn hay can thiệp quá mức, vẫn cổ sơ, mộc mạc và khoáng đạt như chính những con người trên mảnh đất ấy - với tất cả những màu sắc văn hóa đa dạng và đặc trưng của cộng đồng các dân tộc anh em – là hành trình cực kỳ xứng đáng để trở lại.

Trở lại, và hít thật sâu bầu không khí cao nguyên trong trẻo, nhấp một ngụm café nguyên chất khi đợi bình minh lên, hay những đêm se se nghiêng ngả bên ché rượu thâm tình. Trở lại, như sự quy nguyên trong tâm thức, để hòa hợp với trời đất, chứ không phải chinh phục thiên nhiên.

Vấn đề là, trong số 6.200 lượt khách quốc tế đến với những địa danh của Đắk Nông trong năm 2024 (tăng 14,8% so với năm 2023), sẽ có bao nhiêu người trở lại? Cho dù, có thể rất nhiều người trong số họ cũng đã từng sững sờ lặng ngắm hàng trăm hòn đảo xanh mướt từ đỉnh Tà Đùng, hay thư thái dựa vào mũi thuyền, tận hưởng cảnh lênh đênh yên ả, trong bát ngát sương chiều Ea S’nô?

Câu chuyện sẽ không chỉ còn là cảnh sắc hoang sơ vô song của miền đất này. Để du lịch khu vực Đắk Nông (cũ) vươn cánh sau khi đã được “gom về một mối” với danh tiếng của Đà Lạt cũng như những vùng duyên hải Bình Thuận an hòa, trên hết, có lẽ “ngôi nhà chung” Lâm Đồng cần một quy hoạch tổng thể mới, với những kết nối mang tính tương hỗ, khai mở. Vốn đã “có tên có tuổi” đối với du khách trong nước và quốc tế, Đà Lạt hoàn toàn có thể cáng đáng vai trò trung tâm, để điều hướng và trung chuyển du khách, như cách Thủ đô Hà Nội thực hiện ở khu vực Đồng bằng Bắc Bộ.

Nhưng sau đó, chính tại Tà Đùng, Ea S’nô hay Đ’ray Sáp yếu tố giữ chân và gọi mời du khách sẽ phải là sự phát triển không ngừng từ tư duy đến hành động, để tạo nên một mạng lưới sản phẩm du lịch, dịch vụ ngày càng phong phú và đa dạng.

Khách viễn phương không chỉ cần cảnh đẹp. Họ còn cần được đáp ứng những nhu cầu sinh hoạt ở tiêu chuẩn của những khu du lịch chất lượng. Và sau đó, họ cần những câu chuyện thật sự độc đáo hay thi vị, để mang về kể lại với bạn bè, người thân, hoặc đăng tải trên mạng xã hội… Giá trị gia tăng của du lịch là ở đó. Và giá trị gia tăng càng cao, thì càng có thêm điều kiện để miền cao nguyên này không cần phải đánh đổi quá nhiều vẻ hoang sơ, hùng vĩ cùng nền văn hóa bản địa đặc sắc của mình.

Nói một cách ngắn gọn, sẽ là vô cùng phí phạm nếu du lịch Đắk Nông (cũ) chọn con đường trở thành những khu du lịch bình dân, chỉ chạy theo số lượng khách gia tăng, mà bỏ quên chất lượng sản phẩm du lịch. Tất cả cần phải ngay ngắn, chỉnh tề, quang đãng…, như chính những con đường mới ở Gia Nghĩa hôm nay.

Xem thêm