Sự kiện đánh dấu bước phát triển quan trọng trong chiến lược đào tạo, nghiên cứu và chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực đường sắt hiện đại của Việt Nam.
Phòng mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắt tốc độ cao của UTH được xây dựng theo định hướng đào tạo dựa trên mô phỏng, phương thức đào tạo tiên tiến đang áp dụng rộng rãi tại các quốc gia có hệ thống đường sắt phát triển.
Hệ thống cho phép tái hiện toàn diện các kịch bản điều khiển, tổ chức vận hành và xử lý tình huống trong môi trường tiệm cận thực tế của đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị.
Qua đó, người học không chỉ được trang bị kiến thức lý thuyết mà còn được rèn luyện kỹ năng điều hành, khai thác, xử lý tình huống và quản lý vận hành theo tiêu chuẩn công nghệ hiện đại. Đây là nền tảng quan trọng để đào tạo đội ngũ kỹ sư, chuyên gia và cán bộ quản lý có khả năng tham gia trực tiếp vào các dự án đường sắt hiện đại của Việt Nam trong thời gian tới.
Hiệu trưởng Trường đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vào top 100 nghìn nhà khoa học có ảnh hưởng trên thế giới
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Phương, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: "Công trình này sẽ là không gian kết nối đào tạo-nghiên cứu-hợp tác, từng bước hướng tới chuyển giao công nghệ và mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đường sắt. Việc đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành Phòng mô phỏng điều khiển và khai thác đường sắt tốc độ cao thể hiện tầm nhìn dài hạn, tinh thần chủ động và trách nhiệm của nhà trường trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển các công trình hạ tầng giao thông chiến lược của đất nước".
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh: "Phát triển đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao, là một trong những định hướng chiến lược đã được Đảng và Nhà nước xác định trong tiến trình hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia. Đây là lĩnh vực có hàm lượng khoa học, công nghệ cao, đòi hỏi nghiêm ngặt về an toàn, kỹ thuật, tổ chức vận hành và chất lượng nguồn nhân lực".
Nhấn mạnh tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong lĩnh vực này, Bộ trưởng đề nghị Trường đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tập trung triển khai hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm gồm: phát huy hiệu quả Phòng mô phỏng trong đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực, gắn chặt nội dung đào tạo với nhu cầu thực tế của ngành đường sắt; thiết lập và triển khai các chương trình đào tạo nâng cao trong lĩnh vực đường sắt, đặc biệt là đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị; đẩy mạnh trao đổi học thuật và nghiên cứu giữa nhà trường với các trường đại học, viện nghiên cứu và các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng; đồng thời, huy động chuyên gia quốc tế tham gia giảng dạy và nghiên cứu. UTH cũng tăng cường nghiên cứu khoa học, từng bước tham gia đề xuất các giải pháp kỹ thuật, mô hình vận hành và quản lý an toàn cho hệ thống đường sắt hiện đại.
Ngoài ra, nhà trường phải mở rộng hợp tác quốc tế, tiếp thu kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến; song song đó là đào tạo, phát triển đội ngũ giảng viên, chuyên gia đủ năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển lâu dài của lĩnh vực đường sắt tốc độ cao.
Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục quan tâm, phối hợp và tạo điều kiện để nhà trường phát huy vai trò trong hệ thống đào tạo nguồn nhân lực giao thông vận tải, góp phần chuẩn bị vững chắc các điều kiện cho sự phát triển của ngành đường sắt Việt Nam trong giai đoạn tới.