Tuổi trẻ Thủ đô ứng dụng công nghệ để xây dựng văn hóa người Hà Nội.
Tuổi trẻ Thủ đô ứng dụng công nghệ để xây dựng văn hóa người Hà Nội.

Tuyên truyền văn hóa ứng xử trên nền tảng số

Thời gian gần đây, việc tuyên truyền xây dựng văn hóa ứng xử tại Hà Nội có nhiều thay đổi.

Ngành văn hóa cũng như các địa phương chuyển đổi từ tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, tờ rơi, xe lưu động… sang “truyền thông số”, ứng dụng các nền tảng mạng xã hội, trí tuệ nhân tạo giúp văn hóa ứng xử lan tỏa sâu rộng hơn, đến với thế hệ trẻ.

Được ban hành từ năm 2017, Quy tắc ứng xử (QTƯX) của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và QTƯX nơi công cộng đã từng bước đi vào cuộc sống. Nền nếp ứng xử có nhiều thay đổi tích cực, nhất là ở các không gian, như: Di tích tôn giáo, tín ngưỡng; thư viện, nhà hát; công viên, vườn hoa… Ngay cả không gian tưởng chừng như khó thay đổi là chợ dân sinh, văn hóa ứng xử cũng có nhiều chuyển biến. Trước bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, từ năm 2024, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã đẩy mạnh số hóa công tác tuyên truyền 2 QTƯX. Cụ thể, cơ quan chức năng đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) xây dựng podcast phục vụ công tác tuyên truyền các quy tắc ứng xử trên báo điện tử và phát sóng trên nền tảng điện tử (Tiktok, YouTube, Facebook, Instagram, sóng phát thanh, truyền hình, kênh thông tin chính thống); qua đó, giúp tuyên truyền nhanh, kịp thời, tăng số lượng tương tác tới sản phẩm QTƯX, góp phần tuyên truyền tới người dân việc thực hiện các QTƯX trên địa bàn thành phố.

Tại các quận, huyện, thị xã, việc ứng dụng công nghệ được triển khai rộng rãi. Ở quận Hà Đông, cùng với tuyên truyền thông qua các bản tin nội bộ, hội nghị, hội thi, tập huấn; niêm yết các QTƯX nơi công cộng, công tác tuyên truyền về QTƯX được thực hiện sáng tạo thông qua nền tảng số. Trong đó, cuộc thi trực tuyến “Tuyên truyền quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội” thu hút 22.350 người tham gia. Việc tích hợp các bộ QTƯX có thể truy cập bằng cách quét mã QR code tại các cơ quan, đơn vị, điểm du lịch, nơi công cộng, di tích... được triển khai rộng rãi, người dân có thể thuận tiện theo dõi và thực hiện.

Cùng với việc xây dựng nông thôn mới, cuộc sống người dân khu vực ngoại thành cũng được "số hóa", nhất là các địa bàn xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, mô hình Thôn thông minh. Tại Hoài Đức, các thôn, xóm đều tích cực xây dựng nhóm Zalo để tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa, điển hình như việc nhắc nhở các gia đình đổ rác không đúng nơi quy định hay kêu gọi mọi người cùng nhau giữ gìn vệ sinh, môi trường, bảo vệ cảnh quan, di tích… Những hoạt động xây dựng đời sống văn hóa thường xuyên được cập nhật trên các fanpage của Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên…

Trưởng phòng Văn hóa- Thông tin huyện Hoài Đức Nguyễn Văn Thuận cho biết, nhờ tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống truyền thanh và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo…, người dân trên địa bàn huyện nắm rõ về các QTƯX đang được thành phố triển khai; qua đó thể hiện vai trò giám sát của mình, kịp thời phản ánh về thái độ phục vụ công dân của cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài ra, các đơn vị, cơ sở, tổ chức đoàn thể các cấp còn sáng tạo lồng ghép nội dung QTƯX gắn với trách nhiệm xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh trong các buổi sinh hoạt phù hợp với đặc thù của đoàn thể.

Tuy ở xa trung tâm, nhưng huyện Phú Xuyên triển khai nhiều hoạt động xây dựng “huyện thông minh” để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm làng nghề. Từ nền tảng công nghệ phát triển, việc tuyên truyền thực hiện QTƯX cũng được số hóa mạnh mẽ. Đại diện Ban Tuyên giáo và Dân vận huyện Phú Xuyên cho biết, hiện nay, trung bình mỗi gia đình ít nhất có 1 điện thoại thông minh có kết nối internet, đăng ký các tài khoản mạng xã hội. Huyện chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác tuyên truyền về văn hóa ứng xử. Anh Đinh Viết Đạt (xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên) cho biết: “Hiện tất cả các thành viên trong gia đình tôi đều dùng mạng xã hội. Nhiều thông tin về hoạt động của địa phương, trong đó có xây dựng văn hóa ứng xử mọi người được tiếp nhận thông tin qua mạng xã hội của chính quyền địa phương. Tôi nhận thấy đây là cách làm hiệu quả cần được phát huy”.

Với phong trào “Bình dân học vụ số” đang phát triển mạnh mẽ, tỷ lệ người dân biết sử dụng công nghệ ngày càng tăng, ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền thực hiện QTƯX, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh càng trở nên thuận tiện. Điều này cũng đòi hỏi công tác tuyên truyền trên nền tảng số phải có nhiều sáng tạo hơn nữa để hấp dẫn người dân khi sử dụng công nghệ.

Xem thêm