Học sinh Trường tiểu học Thụy An (huyện Ba Vì) học tập trên môi trường số.
Học sinh Trường tiểu học Thụy An (huyện Ba Vì) học tập trên môi trường số.

Ba Vì đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục

Thời gian qua, ngành giáo dục huyện Ba Vì (Hà Nội) đã chú trọng chuyển đổi số nhằm tạo chuyển biến, nâng cao chất lượng công tác quản lý, dạy và học trong các nhà trường, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

So với khu vực trung tâm thành phố, chất lượng dạy và học môn ngoại ngữ trên địa bàn huyện Ba Vì có sự chênh lệch. Để từng bước rút ngắn khoảng cách này, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì đã tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong dạy và học ngoại ngữ” cho giáo viên bộ môn Tiếng Anh tại các trường tiểu học trên địa bàn, nhằm trang bị cho giáo viên những phương pháp dạy học tiên tiến trong thời đại công nghệ số, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn. Các giáo viên được cập nhật những xu hướng mới trong việc ứng dụng AI vào giảng dạy, từ việc cá nhân hóa nội dung học tập, sử dụng phần mềm hỗ trợ phát âm đến các nền tảng giao tiếp thông minh giúp học sinh rèn luyện kỹ năng nghe-nói hiệu quả hơn.

Cô giáo Đỗ Thị Lan, giáo viên Trường tiểu học Thụy An, huyện Ba Vì cho biết: “Chúng tôi được trực tiếp trải nghiệm các công cụ giảng dạy hiện đại, như: phần mềm dịch thuật thông minh, ứng dụng AI chấm điểm phát âm, hệ thống lớp học ảo và các nền tảng học tập tương tác... Chúng tôi sẽ cố gắng áp dụng hiệu quả các công nghệ mới, giúp học sinh tiếp cận với phương pháp học tập hiệu quả, hiện đại”.

Nhằm tạo ra những bước đột phá trong chuyển đổi số, nâng cao chất lượng giáo dục, Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì đã ban hành Kế hoạch số 421/ KH-UBND ngày 16/11/2024 về triển khai thí điểm các giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục. Huyện phối hợp Công ty cổ phần Công nghệ Giáo dục AES triển khai các phần mềm, ứng dụng công nghệ số trong dạy và học. Kết quả, tính đến tháng 5/2025, công ty đã tạo và bàn giao thành công 100% tài khoản truy cập nền tảng LMS (hệ thống quản lý học tập) gồm 9.498 tài khoản học sinh và 427 tài khoản giáo viên tại 14 trường thí điểm, từ cấp mầm non đến trung học phổ thông. Về đào tạo, 100% giáo viên cốt cán tại các trường tham gia đã được tập huấn chuyên sâu qua các buổi trực tuyến, thành thạo các thao tác như soạn bài, giao bài, chấm điểm tự động và quản lý lớp học trên nền tảng Hành Trang Số. Các trường Trung học phổ thông Quảng Oai, Tiểu học Vật Lại, Tiểu học Thụy An và Trung học cơ sở Vạn Thắng... đã chủ động áp dụng nền tảng số, tăng cường tương tác giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh. Qua đó học sinh tiếp cận nhanh, thực hiện bài tập trực tuyến đầy đủ, góp phần nâng cao kỹ năng và kiến thức.

Bên cạnh việc triển khai thí điểm theo Kế hoạch số 421/KH-UBND, ngành giáo dục huyện Ba Vì cũng tích cực thực hiện đồng bộ nhiều nội dung trong công tác chuyển đổi số toàn diện. Về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, 100% các trường học trên địa bàn huyện đã được kết nối Internet băng thông rộng, bảo đảm điều kiện triển khai hoạt động dạy và học trực tuyến. Nhiều trường được trang bị máy chiếu, bảng tương tác, máy tính và thiết bị hỗ trợ khác. Hệ thống phần mềm quản lý giáo dục như sổ điểm điện tử, quản lý học sinh, nhân sự… được triển khai đồng bộ tại các trường.

Song song với tổ chức tập huấn, đào tạo, ngành giáo dục khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng qua các khóa học trực tuyến, diễn đàn chuyên môn; hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học. Nhờ đó, tỷ lệ giáo viên có khả năng soạn bài giảng theo hình thức số hóa đạt hơn 90%. Nhiều trường đã áp dụng hiệu quả phần mềm LMS, phần mềm hỗ trợ đánh giá, quản lý điểm và hồ sơ học sinh; lồng ghép bài giảng e-learning, các phần mềm PowerPoint, Kahoot, Quizizz… để xây dựng ngân hàng đề thi, tài liệu học tập điện tử giúp học sinh có thể tự học, tự ôn tập, tạo sự hứng thú cho học sinh.

Dù đạt nhiều kết quả tích cực nhưng huyện Ba Vì vẫn gặp khó khăn, thách thức trong quá trình chuyển đổi số trong giáo dục. Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phùng Ngọc Oanh, là địa bàn vùng khó khăn nên huyện còn nhiều hạn chế về hạ tầng công nghệ. Trình độ tin học, kỹ năng công nghệ của một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên chưa đồng đều. Nguồn kinh phí đầu tư thiết bị, bản quyền phần mềm còn hạn chế… Trong năm học 2025- 2026 và các năm học tiếp theo, ngành giáo dục Ba Vì sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình thí điểm đã thành công, đẩy mạnh đầu tư đồng bộ thiết bị tại các trường khó khăn, phát triển các lớp học thông minh, hệ thống học liệu số hóa, tăng cường liên kết với các doanh nghiệp công nghệ để cập nhật xu thế chuyển đổi số mới, hướng đến hình thành hệ sinh thái giáo dục số toàn diện và bền vững...

“Chúng tôi rất mong các trường học trên địa bàn huyện sẽ được thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thêm về kinh phí và cơ sở vật chất để triển khai đồng bộ, bền vững công tác ứng dụng công nghệ thông tin-chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn”, đồng chí Phùng Ngọc Oanh chia sẻ.

Xem thêm