Văn bản nêu rõ, thời gian qua, công tác quản lý thăm dò, khai thác khoáng sản (cát, sỏi) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số hạn chế. Điển hình, còn tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên các tuyến sông tái diễn, làm thất thoát tài nguyên, tiềm ẩn nguy cơ thay đổi dòng chảy, mất trật tự, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, gây bức xúc trong nhân dân.
Đà Nẵng tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, truy quét, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn thành phố
Đặc biệt, một số cán bộ, đảng viên, người được giao nhiệm vụ bảo vệ pháp luật có biểu hiện tiêu cực, thiếu trách nhiệm trong hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy đảng còn chưa kịp thời, thiếu quyết liệt, nhất là trong việc xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân buông lỏng quản lý để xảy ra sai phạm.
Nhận thức về vai trò, ý thức trách nhiệm, năng lực, trình độ quản lý nhà nước của cán bộ, công chức ở một số cơ quan chức năng và hiệu quả công tác của các lực lượng trực tiếp đấu tranh, xử lý vi phạm còn hạn chế.
Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm còn chưa chặt chẽ.
Để kịp thời khắc phục tình trạng trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang yêu cầu các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Trong đó, yêu cầu cán bộ, đảng viên không trực tiếp hoặc gián tiếp dung túng, bao che, tiếp tay, tác động, can thiệp vào hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn.
Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, không có ngoại lệ, không có vùng cấm. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để xảy ra tình trạng khai thác trái phép khoáng sản trên địa bàn kéo dài mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.
Tỉnh ủy Tuyên Quang cũng yêu cầu Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo rà soát các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về khoáng sản đã ban hành trước khi hợp nhất 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, trên cơ sở đó ban hành mới, thay thế, sửa đổi bổ sung, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh (sau hợp nhất).
Đồng thời nghiên cứu, triển khai thực hiện kết nối truyền báo dữ liệu sản lượng cát, sỏi sau khai thác, xuất bến, bãi qua trạm cân, camera về cơ quan có thẩm quyền để kiểm soát, chống khai thác vượt khối lượng, trốn thuế, vi phạm pháp luật.
Công khai thông tin về sản lượng khai thác, nguồn gốc vật liệu xây dựng trong các công trình có sử dụng ngân sách nhà nước. Không nghiệm thu các công trình có sử dụng vật liệu khai thác trái phép, không rõ nguồn gốc.
Tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động quản lý, khai thác khoáng sản cát, sỏi, nhất là tình trạng khai thác không phép, trái phép hoặc không thực hiện giám sát tự động theo quy định.
Kiên quyết không gia hạn giấy phép và không cấp giấy phép mới đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các nghĩa vụ của pháp luật về khoáng sản đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Đảng ủy Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ, công an xã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan nắm chắc tình hình, tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép, gây ô nhiễm môi trường.
Đảng ủy các xã, phường huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện công tác giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ cát, sỏi.