Sạt ta-luy âm 1/2 mặt đường tại Km1360+980 đường Hồ Chí Minh, đã rào chắn cảnh báo.
Sạt ta-luy âm 1/2 mặt đường tại Km1360+980 đường Hồ Chí Minh, đã rào chắn cảnh báo.

Trung Bộ còn 46 điểm tắc đường do mưa lũ lớn

Sau nhiều ngày mưa lũ, hàng chục tuyến quốc lộ ở miền trung vẫn bị chia cắt do ngập sâu và sạt lở. Cục Đường bộ Việt Nam đang chỉ đạo các đơn vị ứng trực 24/24 giờ, khẩn trương khắc phục để sớm nối lại giao thông.

Theo thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, tính đến 16 giờ chiều 31/10, mưa lũ đặc biệt lớn tại khu vực Trung Bộ và một số địa phương khác đã gây ngập lụt, sạt lở nghiêm trọng, khiến giao thông trên nhiều tuyến quốc lộ bị tê liệt. Hiện vẫn còn 46 vị trí tắc đường, trong đó 25 vị trí trên các tuyến do Trung ương quản lý và 21 vị trí trên các tuyến do địa phương quản lý.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, các cơ quan chức năng đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, vật tư, ứng trực 24/24 giờ theo phương châm “4 tại chỗ”, nhằm khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông từng bước một trên các tuyến bị ảnh hưởng.

Thông xe qua đèo Lò Xo sáng 31/10.

Nhiều tuyến quốc lộ vẫn tắc nghẽn do sạt lở và ngập sâu

Tại các tuyến do Trung ương quản lý, hiện còn 25 vị trí tắc đường, tập trung chủ yếu tại các khu vực quản lý đường bộ II và III.

Tại thành phố Huế, 10 vị trí trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây (từ Km377+600 đến Km386+300) vẫn đang bị chia cắt, dự kiến thông xe vào ngày 1/11/2025. Quốc lộ 1 qua thành phố Huế đã thông xe toàn tuyến.

Tại thành phố Đà Nẵng, còn 11 vị trí tắc đường. Trên đường Trường Sơn đông, còn 8 điểm sạt lở; tuyến La Sơn-Hòa Liên còn 3 điểm hư hỏng, trong đó có khu vực xuất hiện vết nứt dọc từ Km50+700 đến Km50+800, đang tạm cấm lưu thông và phân luồng qua hầm Hải Vân-Túy Loan.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, còn 3 vị trí sạt lở trên tuyến Trường Sơn đông (Km155+750, Km164+040, Km167+630).

Tại tỉnh Lâm Đồng, đoạn quốc lộ 1 từ Km1700+000 đến Km1700+970 vẫn bị ngập sâu khoảng 0,6m.

Ở các tuyến do địa phương quản lý, còn 21 vị trí tắc đường, trong đó:

Đà Nẵng có 11 vị trí, chủ yếu trên các tuyến quốc lộ 14D, quốc lộ 14E, quốc lộ 14G, quốc lộ 14H, quốc lộ 24C và quốc lộ 40B, do ngập nước và sạt lở ta-luy dương. Riêng cầu Ca Da (Km85+950, quốc lộ 24C) đang được gia cố, dự kiến thông xe ngày 1/11/2025.

Quảng Trị còn 10 vị trí tắc đường trên các tuyến quốc lộ 9B, quốc lộ 12A, quốc lộ 15 và quốc lộ 49C, chủ yếu do ngập sâu từ 0,3-0,8 m tại nhiều đoạn xã Phong Nha, Lệ Ninh, Vĩnh Định và Mỹ Thủy.

Tăng cường lực lượng, khẩn trương khắc phục hạ tầng hư hỏng

Cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập các đoàn công tác do lãnh đạo Cục trực tiếp dẫn đầu, có mặt tại các địa phương miền trung để chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn công tác khắc phục. Đồng thời, các đơn vị đang khẩn trương huy động nhân lực, thiết bị, vật tư dự phòng, trong đó đã hỗ trợ gần 10.000 rọ đá cho Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và Quảng Ngãi để gia cố các điểm sạt lở.

Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục duy trì trực chỉ huy 24/24 giờ, thường xuyên cập nhật, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn cho các địa phương và đơn vị quản lý đường bộ, phấn đấu thông xe toàn tuyến trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra.

* Sự việc hy hữu xảy ra tại đèo Lò Xo sau 4 ngày bị tắc do sạt lở ta-luy được thông xe lúc 20 giờ tối 30/10, tuyến đường Hồ Chí Minh qua khu vực đèo Lò Xo (địa phận thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi) đã chính thức thông xe toàn tuyến.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi tuyến đường được thông, khoảng 21 giờ cùng ngày, một xe đầu kéo chở hàng lưu thông từ Quảng Ngãi xuống Đà Nẵng khi di chuyển qua khu vực vừa được khắc phục tạm thì mất lái lao xuống rãnh dọc, phần đuôi xe chắn ngang mặt đường, khiến giao thông qua khu vực hoàn toàn tê liệt. Hàng trăm phương tiện bị dồn ứ cả hai đầu đèo, nhiều tài xế phải dừng nghỉ qua đêm chờ lực lượng chức năng khắc phục.

ndo_br_thiet-ke-chua-co-ten-72.png
Xe đầu kéo chở hàng nặng bị lật đêm 30/10, sau cả đêm cứu hộ sáng 31/10 đã giải cứu thành công, thông lại tuyến đường đèo.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Khu Quản lý đường bộ III đã chỉ đạo nhà thầu bảo trì huy động phương tiện, nhân lực và thiết bị cứu hộ chuyên dụng đến hiện trường. Xe máy xúc, xe cứu hộ và cáp kéo được triển khai khẩn trương trong đêm để kéo chiếc xe đầu kéo lên khỏi rãnh, đồng thời mở rộng mặt đường tại điểm sạt lở để tạo thêm lối cho phương tiện lưu thông.

Tuy nhiên, quá trình cứu hộ gặp nhiều khó khăn do tài xế xe đầu kéo ban đầu thiếu hợp tác, không phối hợp điều khiển phương tiện theo hướng dẫn của lực lượng cứu hộ, khiến việc kéo xe bị gián đoạn. Trước tình hình đó, Khu Quản lý đường bộ III đã đề nghị Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp xử lý, vừa bảo đảm an ninh trật tự tại hiện trường, vừa hỗ trợ công tác cứu hộ, cứu nạn được thực hiện an toàn, nhanh chóng.

Sau một đêm trắng nỗ lực của lực lượng chức năng, đến 10 giờ 20 phút sáng 31/10, chiếc xe đầu kéo đã được móc cáp kéo lên khỏi rãnh, toàn bộ vệt đường qua khu vực được khơi thông, bảo đảm phương tiện lưu thông trở lại cả hai chiều.

Xem thêm