Quy mô nghiên cứu quy hoạch Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng khoảng 11.000 ha, trải dài hơn 40 km dọc tuyến sông Hồng, đi qua 16 xã, phường trong vành đai 4, tác động tới 40.000 người dân ở khu vực. Vốn đầu tư sơ bộ khoảng 400.000 tỷ đồng. Đồ án dự kiến quy hoạch tám công viên cảnh quan và 12 công viên chuyên đề, bố trí dọc theo đại lộ.
Với hơn 3.000 ha dành cho các công viên, dự án sẽ tạo nên một mảng xanh lớn, góp phần giảm ô nhiễm không khí, nước, thay đổi bộ mặt đô thị, tạo lập cảnh quan đặc sắc. Dự kiến, dự án được chia làm ba dự án thành phần: Giải phóng mặt bằng; xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng và xây dựng hai tuyến monorail (tàu điện một ray) chạy dọc hai bên bờ sông.
Khi hoàn thành, dự án sẽ kết nối toàn bộ các cầu vượt sông Hồng. Dự án cũng nghiên cứu xây dựng thêm các cầu hoặc hầm vượt sông. Những công trình này không chỉ nâng cao năng lực kết nối giao thông, mà còn tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội cân đối cả hai bên bờ sông Hồng.
Theo Tiến sĩ, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam, việc đưa sông Hồng trở thành trục cảnh quan trung tâm của Hà Nội không chỉ cần chú trọng đến an toàn về thủy văn, mà còn phải nghiên cứu phát triển hài hòa, có liên kết giữa Thủ đô với các địa phương lân cận, mở ra không gian phát triển. Về mặt kỹ thuật, nhiều chuyên gia quy hoạch nhấn mạnh, cần xác định rõ cao trình an toàn và giới hạn lũ. Trong dài hạn, trục đại lộ cảnh quan chỉ có thể hình thành khi song hành với các dự án chỉnh trị sông Hồng, nâng cấp hệ thống đê điều và kiểm soát dòng chảy.
Ngày 17/11, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 626/TB-VPCP về kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Thường trực Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án theo đề xuất của Thành phố Hà Nội.
Việc triển khai dự án phải bảo đảm mục tiêu “văn hiến, văn minh, xanh, sạch, đẹp, an toàn, hiện đại, hiệu quả và xứng tầm với quốc tế”; khai thác hiệu quả mặt đất, mặt nước, không gian ngầm, không gian trên cao, làm cho dòng sông Hồng trở nên “dịu dàng, hiền hòa, xinh đẹp hơn”; phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội ở đẳng cấp quốc tế, đồng thời, tạo nhiều công ăn việc làm, sinh kế cho nhân dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân.
Thường trực Chính phủ yêu cầu, Thành phố Hà Nội phấn đấu khởi công dự án vào ngày 19/12/2025 và khánh thành vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng. Về các cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai dự án, Thành phố Hà Nội rà soát, vận dụng tối đa thẩm quyền theo quy định của Luật Thủ đô để quyết định các cơ chế, chính sách cần thiết; chỉ trình cấp có thẩm quyền đối với những cơ chế, chính sách chưa có trong hệ thống pháp luật hiện hành trong các lĩnh vực thủy lợi, phòng chống thiên tai, môi trường, đầu tư, đấu thầu...; đồng thời, giải trình rõ sự cần thiết và lý do đề xuất; không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm khi triển khai dự án.