Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tổng kết 5 năm triển khai công tác giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Ngày 6/10, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Phú Thọ, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức Hội nghị tổng kết các nội dung về giáo dục và đào tạo thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, định hướng giai đoạn 2026-2030.

Theo báo cáo tại Hội nghị, công tác lập kế hoạch, phân bổ vốn triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời theo các nội dung, nhiệm vụ do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì. Đến tháng 6/2025, kinh phí phân bổ cho 4 dự án thuộc Tiểu dự án 4.2 giai đoạn 2021-2025 là hơn 670 tỷ đồng, đạt 50,3% kinh phí cả giai đoạn.

Tính đến ngày 31/3/2025, kế hoạch vốn được giao cho 42 địa phương giai đoạn 2021-2025 là hơn 8.309 tỷ đồng (đạt 91,13% kế hoạch). Ước hết năm 2025, tỷ lệ giải ngân đạt 95,18%.

z7087060252800-f638daeaf5d25cb5f3b1af8574b4c904.jpg
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Lê Tấn Dũng phát biểu ý kiến.

Các dự án giáo dục đem lại nhiều kết quả tích cực, góp phần củng cố hệ thống trường nội trú, bán trú; nâng cao chất lượng đội ngũ; duy trì công tác xóa mù chữ; mở rộng quy mô, hiệu quả đào tạo nghề gắn với việc làm.

Tuy nhiên, nguồn vốn ngoài ngân sách còn hạn chế, năng lực triển khai giữa các địa phương không đồng đều, một số nơi chậm báo cáo tiến độ. Việc huy động nguồn lực khác để thực hiện dự án rất hạn chế. Qua tổng hợp, chỉ có 5 địa phương huy động 50,554 tỷ đồng nguồn vốn khác để bố trí thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng khẳng định, dù còn một số mục tiêu chưa đạt nhưng giai đoạn 2021-2025, Chương trình Mục tiêu quốc gia đã mang lại nhiều chuyển biến rõ rệt: Cơ sở vật chất trường học được cải thiện, công tác xóa mù chữ được quan tâm, hỗ trợ đào tạo nghề và việc làm đạt kết quả tích cực.

z7087060268347-ab280385fc977c6bc74927ceb4618fcb.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ Nguyễn Khắc Hiếu phát biểu tại Hội nghị.

Bước sang giai đoạn 2026-2030, trọng tâm sẽ là tiếp tục củng cố, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường dự bị đại học, đại học vùng và các trường mầm non ở khu vực dân tộc thiểu số; nâng cao năng lực đội ngũ, bồi dưỡng tiếng dân tộc cho cán bộ, giáo viên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu các giải pháp lớn trong thời gian tới, tập trung vào việc phát triển chương trình xóa mù chữ chức năng; ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù cho giáo viên; áp dụng mô hình dạy học linh hoạt; tăng cường năng lực quản lý dữ liệu ở cơ sở, nhằm bảo đảm mục tiêu “không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”.

Xem thêm