Trong đó, xuất khẩu hầu hết các chủng loại rau củ, trái cây đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh từ hai đến ba con số so với cùng kỳ năm 2024. Chanh leo là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu sang EU lớn nhất trong sáu tháng đầu năm 2025, đạt 58,59 triệu USD, tăng 112,9% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 25,1% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường này.
Ngoài ra, xuất khẩu xoài đạt 39,9 triệu USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm 2024; hạt dẻ cười đạt 34,2 triệu USD, tăng 102,1%; dứa đạt 19,5 triệu USD, tăng 207,9%; dừa đạt 18,3 triệu USD, tăng 49,1%; thanh long đạt 9,36 triệu USD, tăng 10,5%...
Việt Nam hiện là nguồn cung lớn thứ 24 hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến cho EU, đạt khoảng 169,5 triệu USD, tăng 37,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Số liệu thống kê của Cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho thấy, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường EU sáu tháng đầu năm 2025 đạt 233,2 triệu USD, tăng 44,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, xuất khẩu sang EU tăng là do hàng rau quả Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng EU ưa chuộng nhờ chất lượng cải thiện. Nhu cầu tiêu dùng tại EU đang phục hồi mạnh mẽ, trong khi sản lượng trái cây tại một số thị trường thành viên EU bị sụt giảm do thời tiết bất lợi.
Cùng với rau quả, thủy sản là ngành hàng có nhiều tiềm năng xuất khẩu vào EU, nổi bật là sản phẩm tôm và cá tra.
Trong sáu tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU đạt hơn 252 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 12% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm cả nước. Một số thị trường chủ lực trong khối có mức tăng trưởng đáng chú ý là Đức tăng 24%, Bỉ tăng 31%, Pháp tăng gần 20%.
Đối với mặt hàng cá tra, tính đến hết tháng 7/2025, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang EU đạt 104 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, Tây Ban Nha, Bỉ, Pháp đều tăng trưởng tốt, bù đắp phần suy giảm tại Đức và Hà Lan. Ngoài ra, các mặt hàng khác như gạo, đồ gỗ, cao su và sản phẩm từ cao-su… cũng đang gia tăng xuất khẩu vào EU nhờ nhu cầu cao từ thị trường này.
Tham tán nông nghiệp Việt Nam tại EU Trần Văn Công cho biết: Hằng năm, EU chi khoảng 1.100 tỷ euro cho thực phẩm và đồ uống, chiếm 21,4% tổng chi tiêu của hộ gia đình. Đây cũng là thị trường tiêu thụ nông, lâm, thủy sản lớn hàng đầu thế giới, với khoảng 340 tỷ USD/năm nhưng thị phần của Việt Nam hiện chỉ chiếm rất thấp, khoảng 2%. Thí dụ như thủy sản, hằng năm EU nhập khẩu khoảng 55-60 tỷ USD và là thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất thế giới, nhu cầu tiêu thụ bình quân đầu người là 24,5 kg/năm.
Tuy nhiên, năm 2024, EU nhập khẩu từ Việt Nam chỉ đạt 1,04 tỷ USD. Đối với mặt hàng gạo, EU nhập khẩu 1,7-2 triệu tấn/năm song nhập khẩu từ Việt Nam mới đạt khoảng 97,6 nghìn tấn; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 59 tỷ USD, nhập khẩu từ Việt Nam khoảng 500 triệu USD năm 2024…
“Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản vào EU, cần tăng cường xây dựng thương hiệu quốc gia, nhãn hiệu sản phẩm, tăng khả năng nhận diện sản phẩm nông sản thực phẩm Việt Nam trên thị trường EU thông qua việc thâm nhập sâu hơn, đa dạng chủng loại sản phẩm hơn vào các kênh, chuỗi phân phối tại EU”, ông Công nhấn mạnh.
Trong khi đó, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), mỗi năm EU ban hành khoảng 180 quy định mới hoặc điều chỉnh liên quan nông sản, thực phẩm và thủy sản. Bà Phùng Thị Kim Thu, chuyên gia thị trường tôm (VASEP) thông tin, để tiếp cận với hệ thống luật pháp dày đặc và liên tục thay đổi của EU, doanh nghiệp có thể theo dõi hệ thống thông tin AGRINFO - một sáng kiến do EU tài trợ - giới thiệu các thay đổi chính sách đáng chú ý từ phía châu Âu.
Theo đó, doanh nghiệp có thể truy cập và sử dụng AGRINFO tại địa chỉ: https://agrinfo.eu với các bản tin cập nhật định kỳ; hướng dẫn chi tiết các quy định mới và phức tạp; tài liệu mở, dữ liệu tương tác từ hệ thống cảnh báo RASFF và TRACES… Việc chủ động cập nhật chính sách vừa là trách nhiệm vừa tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp hướng đến thị trường EU.