Các đơn vị nhà thầu đang khẩn trương thi công các hạng mục tại dự án thành phần 1 hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công).
Các đơn vị nhà thầu đang khẩn trương thi công các hạng mục tại dự án thành phần 1 hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công).

Tháo gỡ điểm nghẽn các dự án giao thông trọng điểm phía nam Đà Nẵng

Tại các dự án giao thông trọng điểm phía nam thành phố Đà Nẵng đang ở giai đoạn nước rút, vấn đề mặt bằng cũng như khan hiếm vật liệu thi công đang là trở ngại lớn.

Hiện nay, thành phố Đà Nẵng đang tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn pháp lý, đẩy nhanh bồi thường, tái định cư cho người dân, đồng thời có giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề nguồn cung vật liệu đáp ứng đủ nhu cầu của các dự án trọng điểm.

Tháo gỡ điểm nghẽn mặt bằng

Dự án thành phần 1 hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công) với tổng chiều dài tuyến khoảng 26,5 km, điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 40B (phường Quảng Phú) và điểm cuối tại nút giao với ĐT.620 (xã Núi Thành), dự án kết nối đường vào Cảng hàng không Chu Lai. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng. Thời gian thực hiện sau điều chỉnh từ năm 2022 đến 2027.

Đến tháng 8/2025, các địa phương đã bàn giao mặt bằng được hơn 22 km, còn lại hơn 4 km chưa bàn giao qua địa phận các xã: Tam Xuân, Tam Anh và Núi Thành. Số thửa còn lại 419 thửa, gồm 331 thửa đất của hộ gia đình cá nhân, trong đó 30 thửa giải tỏa nhà ở, đất ở chưa họp xét tái định cư và 88 thửa đất Ủy ban nhân dân xã quản lý đến nay chưa hoàn thành các thủ tục để bàn giao mặt bằng.

Ông Văn Anh Tuấn, Bí thư xã Núi Thành cho biết, sau khi ổn định hoạt động chính quyền hai cấp, xã Núi Thành đã chỉ đạo các phòng, ban quyết liệt triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Đây được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cả hệ thống chính trị ở cơ sở.

Còn với dự án liên kết vùng miền trung tỉnh Quảng Nam qua các xã Thăng Trường, Tây Hồ, Chiên Đàn, Tiên Phước, Thạnh Bình, Lãnh Ngọc và Trà My có tổng chiều dài 31,5 km với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh hơn 1.059 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là hơn 339 tỷ đồng. Dự án khởi công từ tháng 7/2023, thời gian thực hiện dự án sau điều chỉnh đến ngày 31/12/2027. Tuy nhiên, mặt bằng nhận bàn giao đến tháng 8/2025 mới đạt khoảng hơn 15 km, tỷ lệ mới đạt gần 50%.

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam Nguyễn Tuấn Phong, dự án bị chậm so với kế hoạch đề ra có nhiều nguyên nhân, trong đó có công tác giải phóng mặt bằng. Hiện còn khoảng 88 thửa đất chưa có xác nhận pháp lý đủ điều kiện bồi thường liên quan tách thửa, chuyển nhượng, thừa kế. Các khu tái định cư của dự án triển khai quá chậm so với kế hoạch, ảnh hưởng việc tổ chức phương án đối với các hộ giải tỏa trắng. Ngoài ra, đoạn qua xã Tiên Phước, Thạnh Bình và Lãnh Ngọc dù đã phê duyệt phương án bồi thường nhưng vẫn còn khoảng 200 trường hợp không đồng ý nhận tiền...

Đẩy nhanh tiến độ

Tại dự án thành phần 1 hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công) tính đến tháng 8/2025, về phần tuyến, các liên danh nhà thầu đang thi công nền, mặt đường các đoạn dài 22,4/26,5 km đã bàn giao mặt bằng. Hoàn thành 42/68 cống các loại, lắp đặt dải phân cách được 21.970/38.437m… Hiện nay, các nhà thầu tăng tốc thi công đắp đất nền đường và xử lý nền đất yếu các đoạn bàn giao mặt bằng trong tháng 10/2024 và tháng 2/2025 (thời gian gia tải và chờ lún là 565 ngày - khoảng 19 tháng) và móng cấp phối đá dăm để thảm bê-tông nhựa. Đến nay, giá trị thực hiện ước đạt hơn 500 tỷ đồng (tỷ lệ khoảng 55%).

Ông Mai Tiến Dũng, Chỉ huy Trưởng gói thầu số 1, Tổng công ty 319, Bộ Quốc phòng, đơn vị thi công gói thầu trong dự án thành phần 1 hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công) cho biết, đến thời điểm này, nhà thầu Tổng công ty 319, Bộ Quốc phòng đã nỗ lực đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của chủ đầu tư đề ra. Nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ gói thầu số 1, đến ngày 30/9 thảm xong mặt đường và phấn đấu đến ngày 31/12 hoàn thành gói thầu để bàn giao cho chủ đầu tư. Còn đối với dự án liên kết vùng miền trung tỉnh Quảng Nam, tính đến tháng 8/2025, sản lượng thực hiện đạt hơn 192 tỷ đồng (đạt hơn 37% so với hợp đồng) và sản lượng thực hiện từ đầu năm đến nay đạt hơn 57 tỷ đồng (đạt 31% kế hoạch năm).

Nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án, gần đây nhất ngày 27/7, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đã có buổi kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan dự án.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, dự án liên kết vùng miền trung tỉnh Quảng Nam là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Nam trước đây, nay là thành phố Đà Nẵng. Do đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phải tập trung tham mưu các sở, ngành và phối hợp các địa phương sớm triển khai các công việc còn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Ông yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông chủ trì phối hợp chính quyền xã mới phải xác định rõ trách nhiệm, thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ đang làm, đặc biệt phải rõ về chính sách, nhất là chính sách phương án bồi thường cho những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

“Các xã mới sớm thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng nhằm tập trung làm hồ sơ pháp lý cho người dân. Hiện chưa có mặt bằng để bố trí tái định cư thì có thể linh động nhiều phương án như bốc thăm số thửa trên bản đồ, thực hiện hỗ trợ để người dân thuê nhà để thay đổi chỗ ở và bàn giao mặt bằng để thi công công trình… và áp dụng các quy định hiện hành để hỗ trợ cho người dân. Các công việc phải được thực hiện nhanh chóng để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án liên kết vùng miền trung tỉnh Quảng Nam”, ông Triết nhấn mạnh.

Dự án hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công) và dự án liên kết vùng miền trung tỉnh Quảng Nam là một dự án trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược giúp hoàn thiện hạ tầng giao thông, khai thông nguồn lực và thúc đẩy kinh tế-xã hội tại phía nam thành phố Đà Nẵng và khu vực lân cận. Các cấp chính quyền và sở, ban, ngành ở thành phố Đà Nẵng vào cuộc quyết liệt đã giúp gỡ bỏ các vướng mắc, thúc đẩy các dự án chậm tiến độ nay chuyển động mạnh mẽ trở lại.

Xem thêm