Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất phương án mở rộng đường Nguyễn Tất Thành giúp giải tỏa ùn tắc tại cửa ngõ khu nam, tạo điều kiện đồng bộ hạ tầng ven sông Sài Gòn. (Ảnh: VÕ LÊ)
Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất phương án mở rộng đường Nguyễn Tất Thành giúp giải tỏa ùn tắc tại cửa ngõ khu nam, tạo điều kiện đồng bộ hạ tầng ven sông Sài Gòn. (Ảnh: VÕ LÊ)

Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây mới cầu Tân Thuận 1

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây dựng cầu thay thế cầu Tân Thuận 1, theo đề xuất của Sở Xây dựng.

Đây là hai hạng mục quan trọng giúp giải tỏa ùn tắc tại cửa ngõ khu nam đồng thời phù hợp với quyết định của Thường trực Thành ủy về việc chọn khu vực Cảng Nhà Rồng-Khánh Hội để phát triển Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Theo văn bản chỉ đạo, Ủy ban nhân dân Thành phố giao Sở Quy hoạch-Kiến trúc chủ trì việc tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc khu vực bờ tây sông Sài Gòn, đoạn từ cầu Ba Son đến cảng container quốc tế Việt Nam. Đồng thời, các đơn vị liên quan phải rà soát, cập nhật và đề xuất điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch nhằm bảo đảm sự đồng bộ trong phát triển không gian đô thị.

Sở Xây dựng được giao chủ trì nghiên cứu đầu tư toàn bộ dự án, phối hợp Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các cơ quan liên quan. Thành phố yêu cầu quá trình chuẩn bị phải tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật, bảo đảm tiến độ, hiệu quả đầu tư và xem xét áp dụng phương thức đối tác công tư đối với các hạng mục phù hợp.

Đồng thời, Sở Xây dựng sẽ hướng dẫn Ban Quản lý dự án thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư; phối hợp tư vấn để rà soát quy hoạch, khảo sát và đánh giá lưu lượng giao thông. Kết quả này sẽ là cơ sở đề xuất quy mô tuyến đường phù hợp hiện trạng và định hướng phát triển dài hạn. Sở Tài chính đảm nhiệm vai trò tham mưu và bố trí nguồn vốn cho giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Ủy ban nhân dân Thành phố nhận định đây là dự án hạ tầng trọng điểm, có tác động trực tiếp đến định hướng phát triển không gian đô thị và kết nối giao thông khu vực trung tâm với khu nam, đồng thời đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Ủy ban nhân dân Thành phố cho ý kiến thống nhất chủ trương để triển khai các bước tiếp theo, bảo đảm tiến độ và hiệu quả đầu tư.

Đường Nguyễn Tất Thành (khu vực Quận 4 cũ) dài gần 2km, là trục ven sông quan trọng kết nối trung tâm Thành phố với khu nam. Hiện tuyến đường chỉ rộng 8 đến 14m, thường xuyên quá tải khi lưu lượng phương tiện vượt 140% công suất thiết kế. Trong khi đó, cầu Tân Thuận 1 đưa vào sử dụng từ năm 1905 đã 120 năm tuổi, không còn đáp ứng tiêu chuẩn tải trọng và tiềm ẩn rủi ro mất an toàn giao thông.

Theo đề xuất của Sở Xây dựng gửi Thành phố, đường Nguyễn Tất Thành, đoạn đường từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận sẽ được mở rộng lên 30 đến 40m, bố trí 6 đến 8 làn xe. Cầu Tân Thuận 1 mới sẽ được thiết kế hiện đại, bảo đảm tải trọng, tĩnh không thông thuyền và phù hợp cảnh quan đô thị ven sông. Thành phố cũng dự kiến xây dựng hầm chui Hoàng Diệu tối thiểu 4 làn xe để tách dòng phương tiện, giảm xung đột và giải quyết ùn tắc kéo dài nhiều năm.

khu-vuc-cang-khanh-hoi-1600.jpg
Khu cảng Khánh Hội. (Ảnh: VÕ LÊ)

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.950 tỷ đồng. Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2026 và triển khai thi công giai đoạn 2027-2029.

Trước đó, Sở Quy hoạch-Kiến trúc đã có báo cáo gửi Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đề xuất phương án quy hoạch tổng thể khu đất Cảng Khánh Hội, phường Xóm Chiếu.

Căn cứ Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 11/6/2025 và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố về quy hoạch khu vực này, Sở Quy hoạch-Kiến trúc đề xuất Thành phố xem xét phương án quy hoạch tổng mặt bằng khu đất Cảng Khánh Hội.

Theo đó, tổng diện tích khu vực nghiên cứu có quy mô khoảng 31,5ha. Bao gồm các chức năng: Khu công viên cây xanh với các tiện ích công cộng, không gian vui chơi giải trí phục vụ người dân và cảng hành khách. Trong đó đất dành cho công viên cây xanh khoảng 60%, đất công trình công cộng khoảng 20%, đất dành cho cảng quốc tế 20%.

Sở này cho hay, việc đề xuất phương án quy hoạch và định hướng ưu tiên bố trí quỹ đất phát triển mảng xanh, hình thành công viên đa chức năng phục vụ cộng đồng, kết hợp các tiện ích công viên, không gian công cộng, sân chơi cộng đồng, tại khu vực sẽ góp phần cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững là nhiệm vụ cấp thiết. Bởi thực tế hiện nay, tỷ lệ diện tích công viên cây xanh trong khu vực nội đô Thành phố còn rất thấp so với tiêu chuẩn quy hoạch, đồng thời các tiện ích công viên, không gian công cộng, sân chơi cho cộng đồng tại khu vực chưa đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân.

Xem thêm