Chuyên chở hàng hóa ra vào cảng ở Thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Chuyên chở hàng hóa ra vào cảng ở Thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Sẽ thu phí cảng biển ở Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gửi Hội đồng nhân dân Thành phố, từ ngày 1/4/2022 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh thu phí cảng biển khoảng 7.961 tỷ đồng.

Công tác thu phí này căn cứ Nghị quyết số 10/2020/NQ-HÐND ngày 9/12/2020 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Đề xuất danh mục 27 công trình đầu tư từ nguồn thu phí

Thông qua hệ thống thu phí, doanh nghiệp thực hiện khai báo phí trên hệ thống thu phí hoặc khai báo trên phần mềm khai báo hải quan do các nhà cung cấp phần mềm khai báo hải quan phát triển, tích hợp. Sau khi hoàn thành việc khai báo phí, doanh nghiệp ký số và lấy thông báo phí để nộp phí. Việc thanh toán phí được thực hiện trực tuyến 24/7 thông qua các ngân hàng thương mại.

Cũng căn cứ Nghị quyết số 10, toàn bộ số thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách Thành phố để quản lý và bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn Thành phố. Sở Xây dựng Thành phố đã đề xuất danh mục 27 công trình kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển từ nguồn vốn đầu tư công. Hiện nay đang bố trí kế hoạch vốn và đề xuất kế hoạch vốn cho 17/24 dự án đầu tư (bao gồm 2 dự án đề xuất mới là dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13 và nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1) có sử dụng vốn ngân sách Thành phố.

Đồng thời Sở Xây dựng đề xuất Thành phố cho xem xét cho tỷ lệ trích để lại là 1,5% trên tổng số thu phí thu được. Ngoài ra, Sở Xây dựng đã hoàn thiện Đề án thu phí triển khai cho Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu và đang trong quá trình lấy ý kiến.

Đồng thời để chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp, Sở Xây dựng đề xuất xem xét giảm phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển đối với hàng hóa vào cảng, rời cảng Tân Cảng-Phú Hữu và cảng container quốc tế SP-ITC bằng đường bộ đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu tương ứng với mức giá tối đa 2 lượt của dịch vụ sử dụng đường bộ tại Trạm BOT Phú Hữu (Quyết định số 705/QĐ-UBND ngày 8/3/2024).

Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ban hành Nghị quyết "thu phí mới"!

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng, qua công tác thu phí cảng biển Thành phố đã gặp một số khó khăn cần tháo gỡ như: chưa có quy định chế tài xử lý việc không nộp phí; thủ tục thực hiện tiếp tục thuê hạ tầng thu phí khi hết hạn hợp đồng thực hiện còn chậm, việc tính toán dung lượng lưu trữ ban đầu chưa đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu so với thực tế. Ngoài ra, chưa có giải pháp xử lý khi việc tiếp nhận dữ liệu từ Hải quan không được liên tục dẫn đến công tác đối soát thu phí gặp nhiều khó khăn; một số doanh nghiệp cố tình không thực hiện nghĩa vụ nộp phí, đồng thời dịch chuyển luồng hàng hóa qua các cảng thuộc địa phương khác nhằm né tránh trách nhiệm, nên không thể phối hợp cưỡng chế hàng hóa qua cảng...

cai-mep-1-2606.jpg
Cảng Cái Mép (Ảnh: VÕ LÊ)

Để thực hiện tốt công tác thu phí cũng như phù hợp với việc mở rộng địa bàn áp dụng sau khi sáp nhập địa giới hành chính từ các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương vào Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân Thành phố đề xuất Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành Nghị quyết mới thay thế các Nghị quyết liên quan mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trước khi sáp nhập, trong đó xác định rõ tỷ lệ trích để lại cho công tác thu phí.

Đồng thời giao đơn vị thu phí tiếp tục thực hiện phối hợp chặt chẽ với Chi cục Hải quan khu vực II, doanh nghiệp khai thác cảng bến và các đơn vị có liên quan để bảo đảm công tác thu phí theo đúng quy định, đúng đối tượng. Giao đơn vị thu phí rà soát, sửa đổi Quy trình thu phí, Quy chế phối hợp các đơn vị liên quan.

Theo Sở Xây dựng Thành phố: Qua thống kê, tỷ lệ thu phí tại các cụm cảng như sau: Cụm cảng Cát Lái: 70,3%, Cụm cảng Trường Thọ: 10,5%, Cụm cảng sông Sài Gòn: 4,9%, Cụm cảng sông Nhà Bè: 4,2%, Khu vực khác (kho ngoại quan, CFS, khu chế xuất...): 10%. Qua đó cho thấy, sản lượng hàng hóa qua cụm cảng Cát Lái là chủ yếu. Vì vậy, kiến nghị ưu tiên bố trí vốn cho các công trình giao thông kết nối khu vực cảng biển phía đông Thành phố, cụ thể: Vành đai 2, đường Nguyễn Duy Trinh, nút giao Mỹ Thủy, nút giao An Phú và đoạn từ nút giao An Phú đến cao tốc Long Thành-Dầu Giây để các doanh nghiệp thấy được thành quả của việc nộp phí hạ tầng cảng biển từ đó nâng cao việc chấp hành nộp phí.

Xem thêm