Bố trí đội ngũ cán bộ, công chức đúng người, đúng việc để thực sự vận hành hiệu quả bộ máy chính quyền 2 cấp.
Bố trí đội ngũ cán bộ, công chức đúng người, đúng việc để thực sự vận hành hiệu quả bộ máy chính quyền 2 cấp.

Thành phố Hồ Chí Minh: Sắp xếp lại cán bộ cho phù hợp với thực tiễn

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, khi sắp xếp, hợp nhất ba địa phương, việc bố trí nhân sự trước đây chủ yếu theo nguyên tắc cơ học. Vì thế, có nơi bố trí cán bộ chưa hợp lý. Cùng với đó, hiện nay có nhiều quy định mới, do đó, thành phố sẽ phải điều chỉnh, sắp xếp lại cho phù hợp.

Đó là chia sẻ của đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tại hội nghị tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” vừa được Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 22/10.

Theo đồng chí Trần Lưu Quang, khi sắp xếp, hợp nhất ba địa phương, việc bố trí nhân sự trước đây chủ yếu theo nguyên tắc cơ học. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai, do áp lực tiến độ, có nơi bố trí cán bộ chưa hợp lý, còn khập khiễng. Đồng thời, qua quá trình triển khai, đảm nhận nhiệm vụ cũng cho thấy một số vị trí chưa phù hợp. Do đó, tới đây, thành phố sẽ phải điều chỉnh, sắp xếp lại cán bộ cho phù hợp để phát huy hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển của thực tiễn.

Được biết, thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức, nhân sự, nâng cấp hạ tầng, bố trí trụ sở, các phương tiện hoạt động nhằm thích ứng cách vận hành mới. Mục tiêu là xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố. Để bảo đảm mục tiêu trên, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành đề án tổng thể sắp xếp cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh, thành phố khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy được chia thành hai giai đoạn.

Giai đoạn 1 đã thực hiện xong việc tiếp nhận các cơ quan, đơn vị để đi vào hoạt động. Cụ thể, ở giai đoạn 1, Hội đồng nhân dân thành phố đã ban hành 15 Nghị quyết thành lập 15 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố; chuyển đổi cơ quan quản lý của các đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh, thành phố và thuộc sở; Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các sở; bổ nhiệm nhân sự các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân thành phố. Như vậy, sau sắp xếp tổ chức bộ máy, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có 15 cơ quan chuyên môn, giảm 28/43 cơ quan (tỷ lệ giảm: 65,11%); ba cơ quan hành chính khác, giảm 3/6 cơ quan (tỷ lệ giảm: 50%). Đồng thời, tiếp nhận nguyên trạng 58 đơn vị sự nghiệp thành đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố.

Thành phố cũng đã tổ chức rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ sau hợp nhất với tổng số công chức hiện có của 15 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố là 6.316 người. Số lượng công chức từ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và tỉnh Bình Dương (cũ) đến làm việc tại thành phố là 612 người (thường xuyên là 415 người; luân phiên là 197 người).

Để tiếp tục lộ trình của việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, hiện nay, thành phố đang triển khai giai đoạn 2 và các cơ quan, đơn vị đang xây dựng đề án để sắp xếp các đơn vị sự nghiệp theo ngành, lĩnh vực phù hợp với thực tiễn.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Phạm Thị Thanh Hiền, Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Đây là giai đoạn rất quan trọng và mang tính quyết định. Giai đoạn này đòi hỏi người đứng đầu các xã, phường, đặc khu và các phòng, ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp phải công tâm, khách quan trong bố trí đội ngũ cán bộ, công chức đúng người, đúng việc để thực sự vận hành hiệu quả bộ máy chính quyền 2 cấp, chuyển sang nền hành chính phục vụ hiệu quả và thực chất; đồng thời là cơ hội để cán bộ, công chức có thể cống hiến tốt nhất, phát huy khả năng tối đa của mỗi cá nhân, để bộ máy của chúng ta vừa gọn, vừa mạnh, hiệu quả.

Theo lộ trình, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giảm tối thiểu 20% công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước để giảm biên chế trong 5 năm, mỗi năm giảm tối thiểu 4%. Thành phố đặt ra yêu cầu sắp xếp không làm ảnh hưởng đến hoạt động liên tục của các cơ quan, đơn vị, nhất là các hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp. Bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ theo đúng lộ trình, tiến độ đã đề ra.

Xem thêm