Các đơn vị trao đổi về Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: QUÝ HIỀN)
Các đơn vị trao đổi về Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: QUÝ HIỀN)

Thành phố Hồ Chí Minh: Đề xuất kiểm soát khí thải phương tiện theo vùng

Ngày 8/8, Liên doanh Công ty cổ phần đô thị bền vững Viện Khoa học công nghệ năng lượng môi trường đã báo cáo Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh giải pháp chuyển đổi giao thông xanh tại Côn Đảo và Cần Giờ (cũ) và Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, đơn vị nghiên cứu đề nghị kiểm soát khí thải phương tiện theo vùng (gồm khu vực Trung tâm, Vành đai 1) đồng thời thực hiện chuyển đổi giao thông xanh tại Côn Đảo và Cần Giờ (cũ).

Về lộ trình, đơn vị này đề xuất chia ra 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ quý IV/2025 phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải đồng thời trong năm 2025 áp dụng lộ trình 100% xe buýt mới là xe điện, năng lượng sạch.

Giai đoạn 2, từ năm 2026 đến 2028, thực hiện hạn chế xe công nghệ, xe thương mại không đạt chuẩn khí thải đi vào khu vực LEZ (khu vực hạn chế phương tiện có phát thải cao hoạt động) tại khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.

Đơn vị này cũng đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ tài chính cho đối tượng chuyển đổi. Cụ thể như miễn 100% lệ phí trước bạ cho xe điện hoạt động kinh doanh, miễn 50% phí bảo trì đường bộ cho ô-tô điện; tăng trợ giá cho xe buýt điện; hỗ trợ 50% lãi vay hệ thống trạm sạc; hỗ trợ tiền mặt đối với hộ gia đình mua sắm xe máy mới (không quá 5 triệu đồng)...

sac-xe-dien-2620.jpg
Một điểm cung cấp dịch vụ sạc xe điện tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: THẾ ANH)

Riêng giải pháp chuyển đổi giao thông xanh tại Côn Đảo và Cần Giờ, đơn vị đề xuất đẩy mạnh phát triển hệ thống cho thuê xe đạp, xe đạp điện tại các khu vực tập trung phát sinh và thu hút nhu cầu đi lại lớn tại Côn Đảo và Cần Giờ; đẩy mạnh phát triển giao thông phi cơ giới; bố trí các trạm sạc năng lượng mặt trời tại các điểm cho thuê xe đạp điện...

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh nhận định: Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang tiên phong chuyển đổi kiểm soát khí thải giao thông, bảo vệ môi trường. Song quá trình chuyển đổi cần bảo đảm cuộc sống xanh tốt hơn cho người dân, các chính sách bảo đảm công bằng, không để ai gặp khó khăn khi chuyển đổi. Ngoài chế tài, cần nhất là tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng và đồng thuận chuyển đổi.

Cũng theo ông An, Thành phố Hồ Chí Minh có một số điều kiện thuận lợi từ cơ chế, sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền. Đặc biệt là điều kiện lớn bởi vùng Cần Giờ, Côn Đảo phù hợp để bắt đầu chính sách chuyển đổi, phân vùng phát thải thấp.

Nghị quyết 98 có chính sách hỗ trợ cho việc chuyển đổi năng lượng xanh, trong đó khuyến khích, ưu đãi về thuế, phí và chăm lo cho những hộ nghèo, cận nghèo cũng là điều kiện phù hợp.

Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, Sở Xây dựng: Thành phố Hồ Chí Minh mới (sau khi hợp nhất với tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Dương) có quy mô dân số khoảng 14 triệu người và hơn 1 triệu ô-tô và 7,3 triệu xe máy. Giao thông đường bộ là nguồn phát thải chính, gây thiệt hại kinh tế ước tính trên 3 nghìn tỷ đồng mỗi năm (chiếm 0,25% GRDP).

Xem thêm