Ảnh minh họa: Trẻ mẫu giáo dân tộc H’Mông trong giờ chơi tại bản Khuôn Bổ, xã vùng cao Hồng Ca, huyện Trấn Yên. (Ảnh: THANH SƠN)
Ảnh minh họa: Trẻ mẫu giáo dân tộc H’Mông trong giờ chơi tại bản Khuôn Bổ, xã vùng cao Hồng Ca, huyện Trấn Yên. (Ảnh: THANH SƠN)

Tạo nền tảng phát triển toàn diện cho trẻ em vùng biên giới

Bảo đảm học sinh ở vùng sâu, vùng xa được hưởng điều kiện học tập tốt nhất luôn được Đảng và Nhà nước xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, thể hiện qua nhiều chủ trương, chính sách mà mới nhất là Thông báo Kết luận số 81-TB/TW ngày 18/7/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới.

Tại lễ khởi công xây dựng trường học tại xã Si Pa Phìn (tỉnh Điện Biên), Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh chủ trương này của Đảng là một mục tiêu chính trị quan trọng, không chỉ tạo điều kiện học tập tốt hơn cho học sinh, mà còn hướng tới nâng cao chất lượng đời sống nhân dân vùng biên giới, góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Thời gian qua, Bộ Chính trị giao Đảng ủy Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan chức năng và Ủy ban nhân dân các tỉnh xây dựng trường học cho các xã biên giới đồng bộ, bài bản, sớm hoàn thành việc xây mới, cải tạo 100 trường học ngay trong năm 2025. Sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị có vai trò tiên quyết trong việc thực hiện thành công chủ trương xây dựng hệ thống trường nội trú liên cấp tại 248 xã biên giới, mở ra cơ hội học tập, phát triển của trẻ em vùng cao.

Bám sát kết luận của Bộ Chính trị, tỉnh Sơn La dự kiến đầu tư gần 1.900 tỷ đồng xây dựng 13 trường học tại các xã biên giới. Xác định đây là một chương trình lớn, nhiều giai đoạn, Tỉnh ủy và Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La nghiên cứu, triển khai các giải pháp cụ thể hóa chủ trương lớn của Đảng, phù hợp điều kiện thực tiễn của tỉnh miền núi, biên giới. Tỉnh Sơn La thành lập các đoàn khảo sát, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp xã, đẩy nhanh xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai dự án. Đảng ủy Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La kịp thời báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tìm ra phương án khắc phục ngay những khó khăn về quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, tái định cư và bổ sung giáo viên. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương quan tâm đến hạ tầng kỹ thuật và điều kiện sinh hoạt của học sinh, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong xây dựng trường học tại khu vực miền núi.

Là một tỉnh có 21 xã biên giới, Cao Bằng xác định chủ trương xây dựng trường học cho các xã biên giới của Bộ Chính trị là một nhiệm vụ cấp bách cho nên từ giữa tháng 7, tỉnh Cao Bằng triển khai kế hoạch xây dựng 10 trường học nội trú liên cấp tại các xã biên giới. Mỗi trường có diện tích ít nhất 5 ha, quy mô 30 lớp học, bảo đảm điều kiện học tập, sinh hoạt nội trú tốt nhất cho khoảng 1.000 học sinh.

Tỉnh chú trọng phát huy nguồn lực từ cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức xã hội, lực lượng vũ trang và đoàn thể, hỗ trợ xây dựng và vận hành các trường học vùng biên giới. Tỉnh ủy Cao Bằng yêu cầu thực hiện cơ chế phối hợp liên ngành giữa chính quyền, nhân dân và doanh nghiệp, được thiết kế theo hướng linh hoạt, bền vững, nêu cao mục tiêu xây dựng trường học khang trang, đủ chức năng, tạo nền tảng văn hóa giáo dục lâu dài, góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc và phát triển con người toàn diện. Chỉ trong thời gian ngắn, kế hoạch xây dựng hệ thống trường học nội trú liên cấp tại các xã biên giới đã được người dân ủng hộ, sẵn sàng hiến đất cho dự án. Công tác bàn giao mặt bằng đang được thực hiện nhanh chóng.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đề ra yêu cầu: Thực hiện đầy đủ quyền trẻ em, tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi để trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần, đạo đức và mối quan hệ xã hội. Chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới chính là sự cụ thể hóa quyết tâm của Đảng trong việc tạo nền tảng phát triển toàn diện cho trẻ em.

Xem thêm