Lực lượng quản lý thị trường thành phố kiểm tra một điểm kinh doanh sản phẩm thời trang vi phạm. (Ảnh CTV).
Lực lượng quản lý thị trường thành phố kiểm tra một điểm kinh doanh sản phẩm thời trang vi phạm. (Ảnh CTV).

Tăng cường phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng

Dù các lực lượng chức năng đã liên tục kiểm tra, xử phạt… nhưng tình hình sản xuất, buôn bán, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ… vẫn diễn biến phức tạp, có quy mô lớn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Diễn biến phức tạp

Khoảng giữa tháng 10 vừa qua, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) - Công an thành phố đã triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán nước hoa giả các thương hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci, Dior…

Đường dây này do vợ chồng Ng.N. Thơ (40 tuổi) và T.T.M. Hiền (41 tuổi) cầm đầu. Qua điều tra, từ đầu năm 2024 Ng.N. Thơ, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại-sản xuất phát triển Ng.H. (phường Tam Bình), cùng vợ trực tiếp pha chế, sản xuất nước hoa giả tại một xưởng thuê trên đường Cây Keo.

Vợ chồng này tổ chức mua sắm máy móc, nguyên liệu, tem, nhãn, vỏ chai mang nhãn mác các thương hiệu cao cấp, rồi thuê người (chủ yếu là người thân quen) thực hiện toàn bộ quy trình sản xuất, từ chiết rót, đóng gói, dán tem đến tiêu thụ qua mạng xã hội.

Khi phá án, lực lượng chức năng đồng loạt khám xét ba địa điểm là văn phòng công ty, xưởng sản xuất và kho hàng, thu giữ gần 20.000 chai nước hoa giả cùng nhiều tang vật như máy in, máy chiết rót, tem nhãn, hương liệu, hóa chất…

Theo Chi cục Quản lý thị trường thành phố, trong quý 3/2025, tình hình buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, gian lận thương mại vẫn không có dấu hiệu giảm.

Diễn biến phức tạp, có quy mô lớn tập trung ở các mặt hàng thực phẩm, thuốc chữa bệnh, sữa và thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Các nguồn hàng hóa di chuyển vào địa bàn thành phố sẽ được tập kết tại các kho hàng, điểm trung chuyển, chứa trữ và được bày bán, kinh doanh tại các tuyến phố du lịch, địa bàn nổi cộm, trọng điểm, trung tâm thương mại, đặc biệt là phục vụ cho các hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng kém chất lượng tận dụng triệt để các nền tảng trực tuyến (website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử) để hoạt động nên tình hình diễn ra phức tạp, khó kiểm soát.

qltt-kiem-tra-yen-sao-2.jpg
Lực lượng quản lý thị trường thành phố kiểm tra một điểm kinh doanh mặt hàng yến sào vi phạm. (Ảnh CTV)

Trước tình trạng đó, lực lượng quản lý thị trường thành phố đã tăng cường đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc kinh doanh hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đặc biệt là các vi phạm trên môi trường thương mại điện tử.

Trong quý 3/2025, quản lý thị trường thành phố đã kiểm tra 46 vụ thì tất cả đều vi phạm. Cơ quan chức năng đã ban hành một quyết định xử phạt vi phạm hành chính/quyết định tịch thu (theo thẩm quyền của Ủy ban nhân dân thành phố) và 45 quyết định xử phạt vi phạm hành chính/quyết định tịch thu theo thẩm quyền của quản lý thị trường.

Số tiền phạt hành chính của 46 quyết định xử phạt này là hơn 1,24 tỷ đồng. Còn số hàng hóa vi phạm trị giá hơn 5,34 tỷ đồng; số tiền thu nộp ngân sách đạt hơn 3 tỷ đồng; số lượng hàng giả, hàng cấm, hàng không đủ điều kiện lưu thông bị tiêu hủy trị giá hơn 4,1 tỷ đồng…

Trong quý 3/2025, Chi cục Quản lý thị trường thành phố đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 9 vụ việc có dấu hiệu tội phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Theo các chuyên gia, để phòng, chống nạn hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng… hiệu quả, bên cạnh việc tăng cường chế tài và lực lượng chấp pháp, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh để người dân hiểu rõ nguy cơ, kiên quyết nói không với những sản phẩm hàng hóa này.

Khi mỗi người dân, người tiêu dùng nâng cao được hiểu biết và ý thức, việc bảo vệ doanh nghiệp và sức khỏe cộng đồng cùng việc xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh mới có thể đạt hiệu quả như mong muốn.

Đồng quan điểm, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm thành phố Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, vì ham rẻ mà một bộ phận người tiêu dùng vẫn lựa chọn mua hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu…; qua đó, vô tình tiếp tay cho các đường dây sản xuất-kinh doanh, buôn lậu hàng giả, hàng nhái…, khiến tình trạng này càng thêm phức tạp, khó kiểm soát.

Theo bà Phong Lan, để giải quyết tận gốc vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng lậu.., cần sự đồng bộ và quyết liệt của cả cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Trong đó, Nhà nước cần có chế tài nghiêm khắc, nâng cao năng lực lực lượng chấp pháp, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào công tác quản lý thị trường.

Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cần tích cực ứng dụng công nghệ hiện đại và cải thiện khả năng nhận diện hàng hóa cho khách hàng.

Người tiêu dùng nên dũng cảm và phải có trách nhiệm nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng lậu.. thì mới có thể bảo đảm được quyền lợi chính đáng, bảo vệ được sức khoẻ của bản thân và cộng đồng.

luc-luong-chuc-nang-tieuhuy-2.jpg
Lực lượng quản lý thị trường thành phố phối hợp các đơn vị chức năng khác tổ chức tiêu hủy hàng hóa vi phạm. (Ảnh CTV)

Còn theo đại diện Văn phòng phía nam của Trung tâm Mã số, mã vạch quốc gia, để người dân tích cực hưởng ứng, tham gia công tác phòng, chống hàng gian, hàng giả, hàng nhái.. thì các bên liên quan cần phải tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng nhận biết được hàng giả, hàng gian… một cách dễ dàng nhất.

Trong đó, giải pháp đơn giản nhất là hàng hóa cần phải có mã QR. Và với chiếc điện thoại thông minh thông dụng hiện nay, người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR là dễ dàng biết được thông tin về sản phẩm hàng hóa; từ đó sẽ xác định được hàng thật hay hàng giả, hàng nhái…

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường thành phố Nguyễn Quang Huy cho biết: Trong những tháng cuối năm nay, lực lượng quản lý thị trường sẽ tiếp tục thực hiện đợt cao điểm tấn công, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi vi phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; tăng cường rà soát, kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý vi phạm theo thẩm quyền, đúng quy định đối với hoạt động quảng cáo thuốc, sữa, thực phẩm…

Trong đó, trọng điểm là tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; ngăn chặn việc vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu, xì-gà nhập lậu, thuốc lá điện tử, thuốc lá đun nóng…

Đây được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, mặt hàng trọng điểm phải thực hiện kiểm tra, xử lý thường xuyên, liên tục và hiệu quả. Cùng với đó, chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật vi phạm quy định pháp luật; đặc biệt là sản phẩm không rõ nguồn gốc-xuất xứ, không được kiểm dịch, không bảo đảm an toàn cho sử dụng…

Xem thêm