Tham tán Nông Đức Lai phát biểu tại Hội nghị.
Tham tán Nông Đức Lai phát biểu tại Hội nghị.

Tăng cường kết nối hợp tác doanh nghiệp thương mại nông sản Việt-Trung

Trung Quốc là thị trường tiềm năng đối với hàng nông, thủy sản Việt Nam, đặc biệt là trái cây nhiệt đới nhờ ưu thế địa lý, chất lượng sản phẩm cũng như thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc.

Đây là nhận định chung tại Hội nghị giao thương doanh nghiệp thương mại nông sản Việt Nam-Trung Quốc do Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Phòng thương vụ phối hợp Trung tâm nghiên cứu sản phẩm tươi sống khối bán lẻ của Trung Quốc tổ chức chiều 5/8 tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Tham dự hội nghị có ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc; ông Đường Công Mãn, Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu sản phẩm tươi sống khối bán lẻ của Trung Quốc và đại diện hơn 40 doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng các lĩnh vực phân phối, bán lẻ hai nước Việt Nam-Trung Quốc.

Giới thiệu về tiềm năng xuất khẩu một số sản phẩm nông, thủy sản Việt Nam tại Hội nghị, Tham tán Nông Đức Lai cho biết, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng truyền thống hữu nghị, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, văn hóa ẩm thực giống nhau. Đây là tiền đề thúc đẩy thương mại hai nước trong đó có hàng nông, thủy sản.

ndo_tr_anh-02-p2236113.jpg
Hơn 40 doanh nghiệp hai nước Việt Nam-Trung Quốc tham dự Hội nghị.

Tham tán Nông Đức Lai nhấn mạnh, thị trường xuất khẩu trái cây của Việt Nam không ngừng được mở rộng, trái cây Việt Nam đã từng bước xây dựng thương hiệu ở nhiều nước trên thế giới. Với dân số hơn 1,4 tỷ người và lợi thế địa lý gần gũi, Trung Quốc là thị trường có tiềm năng to lớn cho hàng hóa Việt Nam, trong đó có trái cây. Việt Nam mong muốn xuất khẩu ngày càng nhiều trái cây chất lượng cao sang thị trường Trung Quốc để người tiêu dùng được thưởng thức hương vị thơm ngon của trái cây Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam, hiện nay diện tích trồng cây ăn quả của cả nước khoảng 1,1 triệu ha, sản lượng đạt 15 triệu tấn, trong đó chuối gần 3 triệu tấn; thanh long 1,35 triệu tấn, xoài 1,05 triệu tấn; bưởi 1,15 triệu tấn, sầu riêng 1,45 triệu tấn.

Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 4,63 tỷ USD, chiếm 64,8% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 12 loại trái cây, gồm xoài, thanh long, chuối, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, mít, măng cụt, sầu riêng, chanh leo và dừa.

ndo_bl_anh-03-p2236593.jpg
Tham tán Nông Đức Lai và ông Đường Công Mãn, Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu sản phẩm tươi sống khối bán lẻ Trung Quốc đồng chủ Hội nghị.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, đặc biệt đối với nhóm mặt hàng nông, thủy sản. Hiện nay quy mô nhập khẩu nông sản Trung Quốc đã lên tới hơn 230 tỷ USD/năm; gần 10 mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu hàng năm đạt trên 10 tỷ USD, trong đó nhiều mặt hàng Việt Nam có lợi thế sản xuất và xuất khẩu.

Những năm qua, Việt Nam đã khai thác tốt thị trường Trung Quốc. Xuất khẩu hàng hóa không ngừng mở rộng về quy mô, gia tăng về kim ngạch, cơ cấu hàng hóa chuyển dịch theo hướng tích cực; hoạt động thâm nhập, khai thác thị trường đã vươn dần và đi sâu khai thác tiềm năng những khu vực có mức sống cao và nhu cầu tiêu dùng lớn của Trung Quốc.

ndo_br_anh-04-dn.jpg
Đại diện doanh nghiệp hai nước Việt-Trung phát biểu tại Hội nghị.

Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Trung Quốc nói chung vẫn chưa hiểu biết nhiều và chưa nhận diện được các sản phẩm, hàng hóa nông sản Việt Nam, do cơ hội tiếp cận thông tin tương đối ít, vì vậy, việc tăng cường các hoạt động trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm thương hiệu hàng nông sản Việt Nam; kết nối giao thương với các nhà phân phối tại các địa phương là rất cần thiết.

Tại Hội nghị, đại diện doanh nghiệp hai nước đánh giá cao chất lượng sản phẩm nông sản nhiệt đới của Việt Nam, cũng như tiềm năng to lớn của thị trường tiêu dùng bán lẻ Trung Quốc.

Doanh nghiệp Trung Quốc chia sẻ nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng sở tại về hàng nông sản, trong đó có trái cây và mong muốn có nhiều cơ chế thúc đẩy kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp, cũng như xây dựng các kênh cung cấp thông tin về thị trường, sản phẩm của Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh hoạt động quảng bá để nâng cao mức độ nhận diện của các nhà phân phối, nhập khẩu Trung Quốc đối với thương hiệu, hàng hóa nông, thủy sản, đặc biệt là trái cây nhiệt đới của Việt Nam.

ndo_bl_anh-05-p2236699.jpg
Tham tán Nông Đức Lai và Chủ nhiệm Đường Công Mãn chụp ảnh chung lưu niệm với các doanh nghiệp dự hội nghị.

Xem thêm