Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Công thương Trương Thanh Hoài nhấn mạnh: Sữa là nguồn dinh dưỡng tự nhiên quý giá, đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao thể trạng, tăng cường miễn dịch và phát triển trí tuệ cho con người, đặc biệt là với trẻ em, những mầm non tương lai của đất nước.
Trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng, chiến lược phát triển con người và mục tiêu nâng tầm vóc Việt, việc phổ biến, nâng cao nhận thức về sử dụng sữa tươi và các sản phẩm từ sữa là một nhiệm vụ không chỉ mang tính y tế, giáo dục mà còn là chiến lược phát triển bền vững quốc gia.
Đồng thời, Thứ trưởng nhận định tuần lễ sữa tươi do Công ty cổ phần Tập đoàn TH tổ chức, được kỳ vọng sẽ là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp. Tuần lễ này không chỉ là nơi để giới thiệu các thành tựu công nghệ sản xuất sữa tươi tiên tiến, kiểm soát chất lượng sản phẩm khắt khe, mà còn là dịp để chúng ta truyền tải thông điệp: Sử dụng sữa tươi mỗi ngày chính là đầu tư cho tương lai con em và sự phát triển giống nòi Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện, Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công thương) đã tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển ngành sữa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Chiến lược phát triển ngành sữa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Quyết định số 3399/QĐ-BCT ngày 28/6/2010 phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 đã đạt những mục tiêu đề ra. Năm 2023, sản lượng sữa tươi của cả nước đạt khoảng 1,86 tỷ lít, sữa bột đạt khoảng 154,8 nghìn tấn. Tuy nhiên, nguồn sữa tươi khai thác từ đàn bò sữa trong nước mới chỉ đáp ứng khoảng 38% nhu cầu sữa chế biến.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận và cho ý kiến về 4 nhóm vấn đề chính: Vai trò của ngành sữa trong việc nâng cao sức khỏe cộng đồng, hướng đến mục tiêu "vì một Việt Nam khỏe mạnh"; mối liên kết giữa phát triển ngành sữa và ngành chăn nuôi, nhằm xây dựng chuỗi giá trị bền vững; vị trí, vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện các định hướng chiến lược phát triển ngành; ứng dụng khoa học, công nghệ để thúc đẩy sản xuất, chế biến hiện đại, bảo đảm phát triển xanh và bền vững.