Theo thông tin từ Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, tiếp nối thành công của bốn kỳ tổ chức từ năm 2021 đến 2024, Chương trình xét chọn “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” năm 2025 sẽ tiếp tục được triển khai, nhằm tôn vinh và ghi nhận các doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng và thực thi văn hóa kinh doanh chuẩn mực; đồng thời thúc đẩy phát triển văn hóa doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước.
Lễ tôn vinh và trao chứng nhận sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ năm với chủ đề “Văn hoá kinh doanh Việt Nam - Những giá trị mới định hình từ tư duy đột phá trong kỷ nguyên mới” dự kiến diễn ra vào ngày 22/12/2025.
Đáng chú ý, cơ sở quan trọng để được xét công nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam" chính là đáp ứng Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2025 đã được sửa đổi, điều chỉnh một số nội dung, nhằm chuẩn hóa các tiêu chí, nâng cao khả năng hội nhập quốc tế của doanh nghiệp.
Theo đó, thay vì giữ 33 tiêu chí của phiên bản 2024, hệ thống tiêu chí của phiên bản 2025 được cơ cấu lại thành 25 tiêu chí, chia thành 5 nhóm, mỗi nhóm 5 tiêu chí. Trong đó, sự thay đổi đáng chú ý nhất là việc bổ sung các nhóm tiêu chí mới tập trung vào các vấn đề: bản sắc dân tộc, giá trị toàn cầu và sự lan tỏa văn hóa.
Phiên bản 2025 thể hiện sự dịch chuyển mạnh mẽ từ mô hình dựa trên tuân thủ (quản lý bằng "phần cứng" - các hệ thống và quy trình) sang mô hình dựa trên văn hóa (quản trị bằng "phần mềm" - các giá trị và bản sắc). Bộ tiêu chí năm 2025 đã dành riêng một nhóm tiêu chí "Văn hóa kinh doanh mang bản sắc dân tộc" và một nhóm khác "Lan tỏa và tiếp biến văn hóa kinh doanh".

Theo ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch, điều này khẳng định tầm nhìn chiến lược của Hiệp hội không chỉ dừng ở việc cải thiện văn hóa doanh nghiệp nội địa mà còn nhằm quảng bá hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam hiện đại, có bản sắc và hội nhập.
Việc đưa các giá trị văn hóa Việt Nam như "trung thực, nghĩa tình, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư" vào làm tiêu chí cốt lõi, đồng thời lồng ghép các chuẩn mực quốc tế như ISO 26000, ESG, và DEI, là một chiến lược "sức mạnh mềm" nhằm nâng cao uy tín của thương hiệu quốc gia trên trường quốc tế.
Đặc biệt, bên cạnh các điều kiện mang tính "loại trừ” bảo đảm doanh nghiệp phải hoạt động hợp pháp và không gây hại cho xã hội, như: không buôn lậu, trốn thuế; không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại; không nợ lương và các loại bảo hiểm; không lừa đảo, chiếm đoạt tài sản… Bộ tiêu chí 2025 còn bổ sung thêm các điều kiện không được vi phạm như: gian lận thương mại, quảng cáo sai sự thật, hủy hoại môi trường. Đây là bước tiến phản ánh đúng thực tiễn và những vấn đề đạo đức mới nổi lên trong hoạt động kinh doanh.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Loan, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam cho biết, việc đưa quảng cáo sai sự thật vào diện cấm cho thấy sự coi trọng tính minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tương tự, không hủy hoại môi trường được nâng lên thành điều kiện tiên quyết, thể hiện cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp với phát triển bền vững.
Ngoài ra, một trong những thay đổi quan trọng nhất về phương pháp luận của Bộ tiêu chí là sự ra đời của nguyên tắc phân cấp tài liệu và phân tầng đánh giá. Hệ thống này giúp giải quyết vấn đề rào cản tham gia cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo ra một lộ trình phát triển rõ ràng, giúp các doanh nghiệp ở mọi quy mô có thể bắt đầu ở "tầng cơ bản" và dần phấn đấu lên các tầng cao hơn.
Việc đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để được vinh danh trong danh sách “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam” không chỉ là niềm tự hào mà còn là sự ghi nhận của Chính phủ, các ban, bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và xã hội đối với những giá trị văn hóa tích cực mà doanh nghiệp đã dày công vun đắp.
Danh hiệu này cũng góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu doanh nghiệp, giúp thu hút nhân lực chất lượng cao, và mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.