Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch "Ngày Văn hóa Nghệ thuật quốc tế tại Hà Nội" được tổ chức nhằm xây dựng một sự kiện ngoại giao văn hóa thường niên mang tầm quốc tế, lấy "văn hóa làm nền tảng-nghệ thuật là phương tiện" để kết nối các quốc gia; qua đó, thúc đẩy giao lưu nhân dân; tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam và cộng đồng quốc tế; đồng thời nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, trình độ thẩm mỹ và nhận thức văn hóa toàn cầu cho người dân Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
"Ngày Văn hóa Nghệ thuật quốc tế tại Hà Nội" được tổ chức cũng nhằm góp phần xây dựng hệ sinh thái văn hóa-giải trí hiện đại, giúp Việt Nam bắt kịp xu hướng kinh tế sáng tạo toàn cầu; kích thích mạnh mẽ nền công nghiệp văn hóa, du lịch, tạo công ăn việc làm và thúc đẩy tiêu dùng nội địa.
Thông qua các hoạt động, triển lãm, hội thảo, hội chợ, văn hóa-du lịch-công nghệ sẽ được lồng ghép giới thiệu một cách sinh động và sáng tạo, qua đó không chỉ giới thiệu đất và người Hà Nội ngàn năm văn hiến; hình ảnh một Việt Nam cởi mở, thân thiện, đa dạng văn hóa và tôn trọng sự khác biệt mà còn giới thiệu văn hóa đặc sắc của các quốc gia trên thế giới tới người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chủ đề "Ngày Văn hóa Nghệ thuật quốc tế tại Hà Nội" mỗi lần tổ chức sẽ khác nhau nhưng cần tập trung giới thiệu, quảng bá về văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của đất nước mình, khuyến khích sự giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa các nước.
Chủ đề cần có chiều sâu, đa nghĩa, mang tính đa chiều, gợi mở, truyền cảm hứng, đặc biệt hướng tới giới trẻ và cộng đồng quốc tế, góp phần lan tỏa thông điệp về hòa bình, hữu nghị, sáng tạo, phát triển bền vững và hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn.
Chủ đề có sự liên hệ với văn hóa Việt Nam nhưng mang thông điệp có tính toàn cầu (hòa bình-đa dạng-bền vững-sáng tạo-bao trùm…). Nội dung chủ đề vừa gắn kết với bản sắc văn hóa Việt Nam, vừa phản ánh những giá trị chung của nhân loại, thể hiện tinh thần đa dạng trong sự thống nhất.
Hình thức thể hiện đa dạng, độc đáo, hướng đến khán giả như: Chương trình biểu diễn nghệ thuật; trình diễn thời trang; talkshow; gian hàng trưng bày, trải nghiệm văn hóa (sản phẩm thủ công, trang phục truyền thống, âm nhạc, hội họa, visual art, sản phẩm sáng tạo…); các cuộc thi, tổ chức bình chọn, trao giải; trò chơi văn hóa-giao lưu cộng đồng; giới thiệu ẩm thực Việt Nam và quốc tế,… Tạo không gian văn hóa đa giác quan, bên cạnh "trình diễn" là "kích hoạt trải nghiệm" thông qua âm thanh-hình ảnh-mùi vị-tương tác.
Hằng năm, Ban tổ chức sẽ lựa chọn, mời 1 quốc gia là khách mời danh dự (Guest of Honour) hoặc quốc gia tiêu điểm (Country in Focus).
Sự kiện được tổ chức tại địa điểm có không gian mở, bảo đảm yêu cầu về quy mô, diện tích, cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu chất lượng về cảnh quan, hình thức, an ninh, an toàn (thời gian đầu có thể tại Hoàng Thành Thăng Long; sau này nếu tăng lên về quy mô có thể lựa chọn Công viên Thống nhất, Trung tâm Triển lãm quốc gia tại Đông Anh,…).