Quang cảnh Đại hội.
Quang cảnh Đại hội.

Nhãn hiệu “Buon Ma Thuot Coffee” được bảo hộ tại 32 quốc gia

Ngày 22/8, Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030. Tham dự Đại hội có ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà-phê, Ca-cao Việt Nam, đại diện các sở, ngành của tỉnh Đắk Lắk và 120 hội viên Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột.

Trong nhiệm kỳ 2019-2025, Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột cùng các hội viên đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thích ứng như: chuyển đổi mô hình canh tác sang hướng thông minh và bền vững; tăng cường ứng dụng công nghệ trong sản xuất và chế biến; phát triển cà-phê đặc sản, cà-phê chất lượng cao; tham gia sâu vào các chuỗi giá trị; mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực tiềm năng tại châu Á, Trung Đông và châu Phi; đồng thời thúc đẩy liên kết giữa nông dân-doanh nghiệp-nhà khoa học-chính quyền nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành cà-phê địa phương…

Đặc biệt, Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột luôn tăng cường quản lý và phát triển Chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột. Đến nay nhãn hiệu “Buon Ma Thuot Coffee” được bảo hộ tại 32 quốc gia với các hình thức bảo hộ khác nhau, trong đó bảo hộ dưới hình thức “Chỉ dẫn địa lý” tại 28 quốc gia, gồm 27 quốc gia trong khối EU sau khi Hiệp định song phương EVFTA có hiệu lực từ tháng 7/2020 và Thái Lan; bảo hộ dưới hình thức “Nhãn hiệu tập thể”, “ Nhãn hiệu chứng nhận” tại 3 quốc gia là Trung Quốc, Singapore, Canada; bảo hộ dưới hình thức “Tên gọi xuất xứ hàng hóa” tại Nga.

ndo_br_img-3839-5702.jpg
Ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột phát biểu tại Đại hội.
ndo_br_img-3841-9288.jpg
Các đại biểu dự Đại hội.

Trải qua 15 năm hình thành và phát triển (2010-2025), Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột đã khẳng định vai trò là cầu nối quan trọng giữa các hội viên với chính quyền, thị trường và người tiêu dùng, góp phần nâng cao vị thế thương hiệu cà-phê Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trên trường quốc tế.

ndo_br_img-0831-117.jpg
Đại hội thông qua phương hướng và các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2025-2030.

Trong giai đoạn 2025-2030, dự báo ngành cà-phê toàn cầu và Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các yêu cầu khắt khe về môi trường như quy định sản phẩm không phá rừng (EUDR) của EU, gia tăng chi phí đầu vào, cạnh tranh thị trường và chuyển đổi tiêu dùng hướng đến cà-phê chất lượng cao...

Vì vậy, Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột đề ra phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ 2025-2030 là tiếp tục tăng cường quản lý, phát triển và bảo hộ Chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột, giữ vững vai trò cầu nối giữa hội viên và các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế.

Trên nền tảng định hướng phát triển ngành cà-phê giai đoạn 2025-2030, hiệp hội sẽ chủ động đề xuất, góp ý hoàn thiện cơ chế, chính sách về nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải, đáp ứng quy định EUDR; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cà-phê có chứng nhận Chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột, cà-phê bền vững, cà-phê đặc sản và cà-phê chế biến sâu.

Đồng thời, hiệp hội sẽ áp dụng công nghệ 4.0, tăng cường truy xuất nguồn gốc, giám sát chất lượng; khuyến khích hội viên áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn và cắt giảm chi phí sản xuất, góp phần hiện thực hóa Đề án phát triển cà-phê bền vững đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030 của tỉnh Đắk Lắk và Đề án phát triển cà-phê đặc sản Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột nhiệm kỳ 2025-2030 gồm 20 thành viên. Ông Trịnh Đức Minh tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột nhiệm kỳ 2025-2030.

Xem thêm