Đến nay, tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước đã gần chạm mốc 2.500km, giúp tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí logistics, mở ra không gian mới...
Đến nay, tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước đã gần chạm mốc 2.500km, giúp tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí logistics, mở ra không gian mới...

Nguồn lực mạnh mẽ khởi nguồn từ tư duy đột phá

Trực tiếp thị sát công trường nhiều dự án trọng điểm và họp chỉ đạo thúc đẩy tiến độ công trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần tổng kết: Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, tầm nhìn; động lực bắt nguồn từ đổi mới, sáng tạo; sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân, doanh nghiệp.

Trên tinh thần đó, người đứng đầu Chính phủ luôn thôi thúc mỗi chủ thể, cá nhân tham gia dự án phát huy cao độ tính tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đường lớn đã mở, đi tới tương lai

Người dân miền Tây Nam Bộ trước đây còn nhớ nằm lòng, phà Rạch Miễu qua sông Tiền - tuyến giao thông huyết mạch nối Tiền Giang (nay là Đồng Tháp) sang Bến Tre (nay là Vĩnh Long) được coi là “thủy trình dài nhất Việt Nam”. Năm 2009, cầu Rạch Miễu 1 trên Quốc lộ 60 được đưa vào khai thác. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, cầu Rạch Miễu 1 đã quá tải, thường xuyên ùn tắc.

Tháng 3/2023, cầu Rạch Miễu 2 chính thức được khởi công, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Cầu có tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỷ đồng, rộng 21,5m, quy mô 4 làn xe, thiết kế dây văng với 112 bó cáp, hai trụ tháp chính cao 113m, toàn bộ do đội ngũ kỹ sư, công nhân trong nước thiết kế và thi công, không chỉ thể hiện tinh thần sáng tạo mà còn khẳng định khả năng làm chủ khoa học-công nghệ của Việt Nam. Sau hơn 2 năm thi công, ngày 19/8 vừa qua, hàng nghìn người dân đã đội nắng gió, háo hức chờ đón giây phút khánh thành, chính thức đưa công trình vào khai thác, vượt tiến độ kế hoạch 6 tháng. Bà con trầm trồ trước cây cầu có thiết kế đẹp, hiện đại, đường dẫn rộng rãi, thuận tiện cho việc đi lại và tham quan.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang phấn khởi, vui mừng khi công trình giao thông trọng điểm này hoàn thành, đáp ứng mong mỏi của nhân dân trong vùng sau nhiều năm chịu cảnh ách tắc giao thông tại cầu Rạch Miễu 1.

Anh Nguyễn Hoàng Bình, một lái xe container chở hoa quả cho Công ty Xuất nhập khẩu trái cây MeKong Bến Tre (phường Phú Tân, Vĩnh Long) bày tỏ niềm phấn khởi khi cầu Rạch Miễu 2 đưa vào khai thác. Bình quân mỗi tuần, Công ty MeKong Bến Tre có khoảng 200 tấn hàng, chở trên 10 chuyến container. Cầu Rạch Miễu 1 trước đây cấm xe container theo giờ, lái xe phải căn giờ đi rất sớm; tuy nhiên nếu gặp sự cố dọc đường gây ùn tắc kéo dài là hàng hóa bị trễ giờ đến cảng làm hàng, thiệt hại rất lớn.

Theo Tiến sĩ Trần Hữu Hiệp, chuyên gia kinh tế, sự kiện khánh thành cầu Rạch Miễu 2 không chỉ là niềm vui của hàng triệu người dân khu vực lân cận, mà còn là bước ngoặt về hạ tầng giao thông cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giúp giảm tải cho cầu Rạch Miễu 1.

Tuyến Quốc lộ 60 trở thành trục song song với Quốc lộ 1 và đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận, kết nối miền Tây Nam Bộ đến cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh nhanh hơn. Ngày 19/8, tại Cao Bằng, dự án đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh (giai đoạn 2) theo phương thức đối tác công-tư (PPP) cũng được khởi công, tiếp tục mở rộng hơn 93km của giai đoạn 1 và xây thêm tuyến mới gần 26,5km (gồm 17 cầu và 3 hầm xuyên núi) nối đến cửa khẩu Trà Lĩnh, dự kiến hoàn thành cuối năm 2027.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng, nhà đầu tư đồng thời là tổng thầu dự án, khi hoàn thành 2 giai đoạn, dự án Đồng Đăng-Trà Lĩnh cùng Hữu Nghị-Chi Lăng và Bắc Giang-Lạng Sơn sẽ hình thành trục giao thông chiến lược nối liền từ Thủ đô Hà Nội lên Cao Bằng, mở ra tương lai phát triển cho vùng đất quê hương cách mạng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia.

Chị Đàm Thị Hương (xã Quảng Uyên) xúc động chia sẻ: Đối với người dân Quảng Uyên, tuyến cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh là con đường của khát vọng, vì đây là mong muốn từ thời ông cha. Con đường sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho nhân dân, giúp Cao Bằng ngày càng đổi thay, giàu mạnh hơn. Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Quản Minh Cường vui mừng cho biết, giai đoạn 1 của dự án đang được tích cực triển khai, phấn đấu về đích cuối năm nay, vượt trước kế hoạch một năm. Đây là thành tích mang tính kỷ lục, đặc biệt trong lịch sử ngành giao thông-xây dựng, mở ra kỳ vọng lớn đối với đồng bào địa phương, góp phần thay đổi hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, kích hoạt tiềm năng miền biên viễn Cao Bằng và Lạng Sơn.

Thần tốc, bứt phá

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam nhận định: Các dự án, công trình hạ tầng trọng điểm khởi công, hoàn thành thời gian qua đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế-xã hội đất nước và các địa phương. Hạ tầng mở ra không chỉ kết nối vùng, miền mà còn tạo cơ hội thu hút đầu tư, phát triển thương mại, du lịch, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.

Đường cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, cũng như các tuyến đường cao tốc khác, đã mở lối cho Cao Bằng và những địa phương còn khó khăn giải phóng tiềm năng, bứt phá để phát triển. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phát động đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”, trên khắp các công trường dự án ngập tràn không khí sôi nổi, triển khai hiệu quả các hạng mục; hầu hết các công trình đều phấn đấu vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng. Cần phải nhắc lại, trong cả giai đoạn 2000-2021, cả nước mới hoàn thành hơn 1.100km đường cao tốc.

Còn đến nay, sau khi khánh thành, đưa vào khai thác hơn 200km ngày 19/8 vừa qua, tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước hoàn thành đã gần chạm mốc 2.500km, giúp tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí logistics, mở ra không gian mới trong phát triển đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch...

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, với đà thi công như hiện tại, mục tiêu đạt và vượt mức 3.000km vào cuối năm 2025 là hoàn toàn trong tầm tay. Cục trưởng Kinh tế-Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) Lê Quyết Tiến nhận định, những bài học kinh nghiệm quý báu trong triển khai các dự án đã được Thủ tướng Chính phủ nhiều lần tổng kết vừa qua chính là cẩm nang để các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện tốt hơn các dự án tiếp theo.

Đó chính là lấy mục tiêu hoàn thành công việc làm thước đo năng lực cán bộ trong chỉ đạo, điều hành, nêu cao tinh thần trách nhiệm, không đùn đẩy, né tránh; mạnh dạn đề xuất phương án xử lý những việc vượt thẩm quyền, cơ chế đặc thù... nhằm thúc đẩy tiến độ dự án.

Bên cạnh đó, nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể vào cuộc; áp dụng khoa học-công nghệ để nâng cao năng suất, rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm chi phí...

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh khẳng định, tinh thần quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ vừa là sự động viên, cổ vũ, vừa là “mệnh lệnh trái tim” để các cơ quan, đơn vị phấn đấu với quyết tâm cao, đổi mới cách nghĩ, cách làm. Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, hàng chục nghìn kỹ sư, công nhân trên các công trường đã làm việc liên tục không kể lễ, Tết, vượt qua mọi khắc nghiệt của thời tiết để đưa công trình về đích đạt và vượt tiến độ, bảo đảm chất lượng, đặt thêm những “viên gạch” vững chắc góp phần xây dựng đất nước hùng cường, văn minh trong kỷ nguyên mới.

Xem thêm