Từ cầu Phú Mỹ đến các trục Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống, Võ Chí Công… dòng xe nối đuôi bất tận, biến những tuyến đường huyết mạch thành “điểm nóng” của ùn tắc và tai nạn giao thông.
Chiếm phần lớn sản lượng container xuất nhập khẩu của cả nước, cảng Tân Cảng - Cát Lái đang vận hành với tốc độ tăng trưởng vượt xa sức chịu đựng của hạ tầng. Trong khi chuyển đổi số đã giúp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa thì bên ngoài, các nút giao Mỹ Thủy, An Phú vẫn “ngộp thở” vì xe chờ, hàng hóa tắc nghẽn. Dù hạ tầng đã quá tải, các bãi container rỗng vẫn chiếm dụng đất ven đường quanh cảng, bộc lộ những lỗ hổng trong quản lý giao thông - logistics.
Tại khu vực Hiệp Phước - nơi được kỳ vọng hình thành cụm cảng hiện đại mới của thành phố, nhiều tuyến đường nội bộ đã xuống cấp, kết nối liên cảng chưa hoàn thiện. Đường D3 hiện đã bong tróc, ổ gà chằng chịt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đặc biệt, hiện các giao lộ D3-D24 đang bị rào chắn một cách khó hiểu, buộc phương tiện phải đi vòng qua tuyến cũ dù xa hơn (?).
Tình trạng trên không chỉ gây áp lực lên giao thông đô thị mà còn làm gia tăng chi phí logistics, kéo lùi năng lực cạnh tranh của cả nền kinh tế. Trong bối cảnh sau sáp nhập, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu vươn lên trở thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực châu Á, yêu cầu về một quy hoạch hạ tầng đồng bộ, mạng lưới kết nối liên hoàn và ứng dụng công nghệ quản lý giao thông thông minh đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.