1. Ngành du lịch đang có sự phục hồi mạnh mẽ, đặc biệt là xu hướng du lịch trải nghiệm. Thay vì ở các resort tiện nghi, nhiều người đã chọn một làng quê yên bình, đến làng nghề lâu đời, lắng nghe câu chuyện của chính người dân địa phương, tham gia cùng những công việc hằng ngày và thưởng thức món ăn đậm chất “quê”. Ngay tại Đà Nẵng, các tour du lịch trải nghiệm như làm gốm tại làng gốm Thanh Hà, trồng rau, tưới cây tại làng rau Trà Quế hoặc chỉ là tận hưởng không khí làng quê yên ả, hòa mình vào điệu múa của người dân Cơ Tu tại các điểm du lịch cộng đồng luôn được nhiều du khách lựa chọn. Trong khi đó, tại các làng nghề còn rất ít người trẻ nối nghề ông cha. Nắm bắt xu hướng du lịch mới này, anh Huy và cộng sự đã tạo ra “Local Life Asia” với mục tiêu để người dân địa phương làm chủ trên nền tảng dịch vụ.
Các chủ dịch vụ trước khi được tạo tài khoản đều được đơn vị kiểm tra, phê duyệt để bảo đảm đáp ứng một số yêu cầu. Theo đó, mỗi người chủ dịch vụ, là nông dân, nghệ nhân làng nghề sẽ tự giới thiệu câu chuyện bản thân, đưa hình ảnh, video clip để quảng bá, hấp dẫn người xem. Đồng thời, tự theo dõi, nhận lịch từ khách đặt, đón và dẫn du khách trải nghiệm thực tế. Nền tảng cũng tích hợp các tính năng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) như hệ thống gợi ý, tính năng kiểm duyệt nội dung tự động, kênh giao tiếp trực tiếp với khách hàng và gian hàng mua sắm sản phẩm địa phương ngay trên nền tảng. Anh Huy chia sẻ: “Đây sẽ là hành trình kể lại câu chuyện văn hóa truyền thống thông qua hình ảnh của người dân địa phương, từ đó cùng xây dựng một mô hình du lịch nhân văn, bền vững”.
2. Vận hành dựa trên cam kết phát triển du lịch bền vững bằng cách tạo sinh kế ổn định, tái đầu tư vào cộng đồng góp phần vào gìn giữ giá trị văn hóa lâu đời, anh Huy tin rằng, khi quê nhà cần, những người trẻ sẽ trở về.
Chị Phạm Thị Công, một người trẻ quê Hội An đã quyết định từ bỏ công việc văn phòng ổn định ở TP Hồ Chí Minh để về quê khởi nghiệp với nghề dệt chiếu cói truyền thống. Chị đã cải tạo nhà của ba mẹ thành không gian trải nghiệm làm chiếu, tổ chức workshop, kết hợp sản xuất các sản phẩm thủ công như túi xách, lót ly để bán cho khách tham quan.
Khi nhận được lời đề nghị từ “Local Life Asia”, chị Công đã đồng ý tham gia, phối hợp thực hiện các công đoạn ban đầu về hình ảnh, video, lời dẫn chuyện để sẵn sàng “lên sóng”. Chị Công tâm sự: “Qua tìm hiểu, tôi thấy thích nền tảng vì chuyên về du lịch trải nghiệm và quảng bá hình ảnh đến cộng đồng. Mong rằng, với sự hỗ trợ từ công nghệ, những sản phẩm du lịch như vậy sẽ lan tỏa đến nhiều hơn với du khách trong và ngoài nước”.
Đến nay, trên hệ thống đã có gần 300 “chủ nhà” của các lĩnh vực lưu trú, dịch vụ, trải nghiệm đăng ký tham gia nền tảng với 1.378 sản phẩm, trong đó hơn 1.000 sản phẩm đã có thể bán ra thị trường. Riêng TP Đà Nẵng đang có 205 sản phẩm, còn lại là của các địa phương khác như TP Hồ Chí Minh, Gia Lai, Huế. “Khi phát triển ứng dụng, tôi muốn nhiều bạn trẻ mang kiến thức học được trở về bên gia đình để hỗ trợ quê hương phát triển du lịch cộng đồng và trên hết tôi muốn lan tỏa tinh thần du lịch xanh. Khi mình làm tất cả cho cộng đồng, thì cộng đồng sẽ đáp trả lại bằng cách này hay cách khác”, anh Huy chia sẻ.
Hiện nay, “Local Life Asia” đang hỗ trợ các chủ thể trong việc làm hình ảnh, dựng video clip, quảng bá hình ảnh, nhận đặt chỗ cho khách tham quan, đồng thời giúp các chủ cơ sở hoàn thiện một số thủ tục, giấy tờ cần thiết. Khi mọi bước đã ổn, các tính năng cơ bản như tìm kiếm và đặt tour, quản lý hồ sơ người dùng, lên lịch trình cá nhân hóa, thanh toán và đánh giá sẽ được ra mắt.