Đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mỹ Hào, anh Chu Minh Huy và chị Ngô Thị Thu Trang phấn khởi và hạnh phúc khi được giải quyết thủ tục rất nhanh chóng. Lãnh đạo Ủy ban nhân dân phường tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn trang trọng.
Kể từ ngày 1/7 đến nay, trung bình mỗi ngày, trung tâm đón tiếp khoảng hơn 100 người tới giải quyết thủ tục hành chính. Khối lượng công việc tăng lên, thủ tục chủ yếu tập trung về chứng thực, tư pháp, đất đai, giải quyết chế độ chính sách về lao động, thương binh & xã hội, đăng ký kinh doanh.
Điều thuận lợi đầu tiên, đó là trung tâm tiếp quản toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị của bộ phận một cửa thị xã Mỹ Hào (cũ). Phòng ốc khang trang, trang bị đầy đủ điều hòa, máy photo, scan, máy in, máy lấy số tự động, đánh giá sự hài lòng của người dân, bảng hiển thị số thứ tự nhận kết quả, hệ thống đường truyền tốc độ cao, bố trí số điện thoại đường dây nóng.
Điều quan trọng quyết định sự liên thông trong xử lý công việc chính là nguồn nhân lực được chọn lựa kỹ càng. Chín công chức trực tiếp phục vụ tại trung tâm có kinh nghiệm, tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm, nên tiếp cận công việc mới nhanh. Công tác phục vụ bài bản, quy củ, người dân đến làm thủ tục hành chính được hướng dẫn đến nơi đến chốn và có hẹn thời hạn trả kết quả cụ thể; ưu tiên người già, phụ nữ mang thai nuôi con nhỏ, đối tượng chính sách. Người cao tuổi, người chưa thành thạo công nghệ được thanh niên tình nguyện, cán bộ đón tiếp, hướng dẫn tận tình, nhờ đó công tác hoàn thiện hồ sơ nhanh chóng, nộp ngay trong ngày, người dân không mất công đi lại nhiều lần.
Đối với một số loại thủ tục đòi hỏi nhiều thời gian xử lý hơn, cán bộ có giấy hẹn. Cuối mỗi buổi chiều, trung tâm tổng hợp, thống kê danh sách các hồ sơ tiếp nhận, phân loại nội dung thủ tục hành chính liên quan gửi từng phòng chuyên môn để nắm bắt, phối hợp xử lý, bảo đảm trả kết quả cho người dân kịp thời, chú trọng thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đối với các thủ tục mất nhiều khâu, thời gian xác minh.
Bà con kỳ vọng nhiều về mô hình phường mới gần dân, sâu sát dân để phục vụ dân tốt nhất. Đáp ứng đòi hỏi từ thực tiễn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường kiêm Giám đốc Trung tâm Trần Văn Tỉnh quán triệt, động viên cán bộ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ niềm nở, ân cần, chu đáo. Qua hệ thống camera, lãnh đạo nắm bắt, theo dõi toàn bộ hoạt động tại trung tâm, trao đổi, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời. Qua hơn 20 ngày triển khai, tất cả thủ tục hành chính luôn trả trước hạn và đúng hẹn, nhận được phản hồi tích cực.
Trong những ngày tới, dự báo lượng người dân làm thủ tục hành chính gia tăng. Cán bộ trung tâm đưa ra đề xuất, một số thủ tục hành chính phức tạp cần có hướng dẫn cụ thể hơn. Đi đôi với đó là tăng thêm chế độ phụ cấp cho đội ngũ và có sự đầu tư đúng mức cho cơ sở vật chất, đường truyền.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Trần Thị Thanh Thủy nhấn mạnh, trong bối cảnh mới, khối lượng công việc nhiều đòi hỏi đội ngũ cán bộ cơ sở nâng tầm, phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Phường chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng, làm việc bài bản, chuyên nghiệp cho các cán bộ công chức tiếp dân; giao nhiệm vụ đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác.
Để đẩy nhanh việc giải quyết lượng hồ sơ trực tuyến đang gia tăng, Ủy ban nhân dân phường Mỹ Hào sẽ tập trung tuyên truyền, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở nhằm vận động, hướng dẫn cho người dân thao tác, nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà. Khi người dân tới trung tâm làm thủ tục được cán bộ kiểm tra, đối chiếu, từ đó giúp giảm tải áp lực công việc, rút gọn thời gian chờ đợi cho dân.